Vinfast: Một sự chờ mong gợi nhắc một sự dang dở

Vinfast đang được đánh giá là bước ngoặt cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Có những người chờ mong, đón đợi và cũng có lnhững người nghẹn ngào nhớ về quá khứ, về một cái tên cũng bắt đầu bằng chữ V -
Vinfast: Một sự chờ mong gợi nhắc một sự dang dở

"Bước ngoặt của nền công nghiệp ô tô nước nhà", "những bước đi đáng kinh ngạc", "một sự kiện đầy kiêu hãnh"... đó là những gì mà Việt Nam đang nói về Vinfast, nói về Vingroup và tương lai của ô tô Việt.

Điều Vingroup làm xét trên phương diện nào cũng đều đáng tự hào, đáng ngợi ca và ghi nhận giá trị. Nhưng Vingroup không phải là người đầu tiên mơ giấc mơ về một thương hiệu ô tô Việt bởi có người đã từng mơ... sớm hơn rất nhiều, ít nhất là được "công bố" rộng rãi và được nhiều người biết đến.

Không ai không biết đến Vinaxuki và giấc mơ ô tô con của ông Bùi Ngọc Huyên. Vẫn nhớ một bài báo viết về ông Huyên đăng trên báo Dân Trí, mà nói đúng hơn là nói về giấc mơ của ông Huyên với cái xe "4 bánh" mang tên VG (Vietnam Graceful - Duyên dáng Việt Nam). Bài báo có cái tít rõ ràng rằng: "Có tiền, tôi sẽ khôi phục lại ô tô con". 

Ông Huyên không thành công ai cũng biết, ông Huyên bị siết nợ ai cũng biết, nhưng lý do ông Huyên không thành công thì chưa chắc nhiều người đã thực sự để tâm. 

Ông Bùi Ngọc Huyên và "đứa con tinh thần" chưa bao giờ được "lăn bánh" trên mặt đường

Cần đúng người và cần đúng lúc

Hàng chục năm nay, Việt Nam loay hoay với ngành ô tô trong nước. Hơn 20 năm, Việt Nam chứng kiến ngành công nghiệp ô tô được bảo hộ nhưng vẫn cứ mãi “kiếp gia công” với tỷ lệ nội địa hoá thấp.

Hơn 10 năm trước, Việt Nam chứng kiến sự thất bại nặng nề của Vinaxuki, giật mình vì cái cách thị trường đối xử với một người tiên phong làm cái mới nhưng... tốt cho kinh tế đất nước.

Gần 5 năm nay, Việt Nam liên tục bị áp lực trước tên gọi rất mỹ miều về “công xưởng của thế giới” nhưng lo âu vì luôn chỉ ở mức... gia công.

Và rồi Vinfast xuất hiện, chưa dám kết luận đúng “thời điểm” nhưng chắc chắc là đúng “lúc” vì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần điều gì đó bứt phá, để thoát khỏi hố sâu nặng nề. Cụ thể là ngành ô tô Việt Nam cần, Chínhh phủ cần và xa hơn là tương lai của kinh tế Việt Nam cần.

Đúng lúc, đúng cách, đúng cả về... vị thế là các lý do khiến Vinfast được nhiều người quan tâm, chào đón với một sự hy vọng nào đó… Rất lớn.

Còn Vinaxuki và giấc mơ của ông Huyên, có lẽ là giấc mơ của đúng người nhưng diễn ra sai thời điểm. 

Bài bản, khôn ngoan và chiến lược

Không thể không nói, điều khiến Vinfast được quan tâm chính là cách Vingroup đầu tư truyền thông cho “đứa con” này.

Mọi thông tin về khởi công, công bố, hình ảnh thiết kế, thậm chí là hình ảnh rò rỉ xe cũng được lan truyền rộng rãi, khiến công chúng không quan tâm không được.

Có những người thực sự quan tâm, thực sự hy vọng vào Vinfast nhưng cũng không có ít người biết và quan tâm Vinfast nhờ hiệu ứng truyền thông.

Nhiều người nói, Vinfast được quan tâm nhiều như hiện nay là nhờ Vingroup - một trong các tập đoàn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Họ muốn biết Vingroup có thể làm được gì, sẽ làm gì và làm như thế nào để tạo nên một chiếc ô tô Việt Nam thuộc hàng cao cấp. 

Nhưng, chiếc ô tô 4 bánh VG - "đứa con ruột" của Vinaxuki – doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam rất nhiều năm trước lại không nhận được sự quan tâm nào lớn như thế. 

Nhờ có vị thế, Vinfast hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới trong xây dựng nhà máy, trong sản xuất, về công nghệ.

Nhờ có tiềm năng tài chính, Vinfast có được các sản phẩm tốt nhất trên thị trường.

Nhờ có hệ thống tổ chức và kinh nghiệm, Vinfast được làm bài bản, nhanh chóng, quyết liệt ở mọi khía cạnh.

Và vẫn nhờ tiềm lực, Vinfast có James B.DeLuca - Cựu Phó chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors (GM) làm Tổng giám đốc nhà máy sản xuất; có ông Võ Quang Huệ - Cựu Tổng giám đốc Bosch Việt Nam gật đầu trở thành Phó tổng giám đốc giám sát dự án sản xuất. Từ đó, Vinfast có ngay một bộ đôi lão luyện đến từ ngành công nghiệp ô tô thế giới, có ngay “kinh nghiệm” về ô tô của Bosch.

Về vốn, Vinfast có ngay khoản vay 800 triệu USD từ Credit Suisse AG.

Điều mà chiếc xe VG của Vinaxuki cần có không khác gì những thứ mà ô tô Vinfast đang có. Đó có thể chỉ là những điều kiện cần mà chưa chắc đã là điều kiện đủ!

Thứ mà ông Huyên cần chính là cách mà Vingroup đã làm, đang làm để tạo nên những yếu tố đó. Đồng thời là "thời điểm" để một khi điều mới được sinh ra sẽ sớm thành công. 

Chưa bàn đến thành công nhưng cái cách mà Vingroup đưa Vinfast trở thành hiện tượng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới đang khiến tương lai của ngành công nghiệp ô tô bước sang trang mới.

Dấu mốc thành công đầu tiên của ngành ô tô Việt Nam sẽ là Vinfast khi Paris Motor Show 2018 chính thức khai mạc.

Và VG cùng Vinaxuki - viên gạch đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cùng ông Bùi Ngọc Huyên sẽ "lại" chìm nhanh vào lãng quên.

Rồi mỗi khi được nhắc lại sẽ không quên kèm theo cụm từ "giấc mơ dang dở..."

>> Dự án ôtô VINFAST, một tốc độ mãnh liệt!

Có thể bạn quan tâm