VinGroup “đổ bộ” vào nhà giá rẻ, thị trường sững sờ!

Tuyên bố sẽ xây tới 300.000 căn hộ giá bình dân của Tập đoàn VinGroup trong 5 năm tới khiến cả thị trường bị “sốc”! Lần đầu tiên, một công ty tư nhân lớn nổi tiếng với phân khúc hạng sang lại rẽ ngang
VinGroup “đổ bộ” vào nhà giá rẻ, thị trường sững sờ!

Các “ông lớn” đang tạo hiệu ứng “nhà giá rẻ” để kích thích nhu cầu thị trường BĐS

15 năm đi làm và giấc mơ nhà xa xôi…

Tuần qua, thị trường xôn xao về thông tin VinGroup công bố kế hoạch phát triển 200.000-300.000 căn hộ VinCity với mức giá hấp dẫn, chỉ từ 700 triệu đồng. Mục tiêu của ông lớn này là nhắm tới số đông khách hàng có túi tiền eo hẹp, nhu cầu lớn và thị trường đang khan hiếm nguồn cung trầm trọng.

Như vậy, bình quân mỗi năm thị trường sẽ có thêm khoảng từ 40.000-60.000 căn hộ giá rẻ, nhưng chất lượng tốt từ hệ thống doanh nghiệp của VinGroup. Đây sẽ là nguồn cung nhà giá bình dân cần thiết để giải toả “cơn khát” nhà ở tại 7 đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Nha Trang.

Bán tín bán nghi về kế hoạch xây 30 vạn căn hộ giá rẻ này, anh Văn Duẩn (Nhà báo, sống tại Hà Nội) chia sẻ sau 15 năm làm việc tại Hà Nội, gia đình anh vẫn có mơ ước cháy bỏng là mua một căn hộ nhỏ để ổn định cuộc sống, có không gian sống tiện ích hơn những khu nhà trọ đi thuê.

“Với những người có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng như tôi, nói thật, chỉ lo chi tiêu cho sinh hoạt, nuôi con ăn học, chữa bệnh lúc ốm đau… thì phần tích luỹ chẳng được bao nhiêu”- Anh Duẩn bộc bạch, chỉ ra thực tế, với thu nhập ít ỏi thì cơ hội tiếp cận rồi nhu căn hộ thu nhập thấp, nhà xã hội ở các dự án tại Hà Nội, TP. HCM, với giá trên dưới 1 tỷ đồng là “điều chẳng dễ dàng gì”. Hơn nữa, sự khó khăn trong việc làm thủ tục, nộp và xét duyệt hồ sơ để được ưu tiên mua nhà xã hội cũng là “cửa ải gian nan” đối với khách hàng.

“Đến giờ tôi vẫn chưa từng dám nghĩ sẽ mua được nhà Hà Nội, dù giấc mơ an cư vẫn luôn đeo đẳng bên mình”- Anh Duẩn tâm sự.

Cả tuần nay, gia đình chị Nguyễn Hương (kinh doanh tự do, tại Hà Nội) cũng theo dõi tin tức về kế hoạch làm nhà ở giá bình dân của VinGroup. Suốt thời gian qua, chị Hương vẫn mỏi mắt tìm kiếm những căn hộ có giá tầm 500-600 triệu, từ căn hộ mini, nhà tập thể cũ diện tích khoảng 30m2, hay nhà đất loại 20m ở gần trung tâm Hà Nội. Thế nhưng, mọi nỗ lực của chị trong hành trình tìm kiếm nhà dường như bế tắc!

“Hàng chục năm lao động ở Hà Nội, chúng tôi mơ ước mua 1 căn nhà nhỏ vì hai con cũng lớn và cần không gian sống ổn định, không thể ở tạm nhà thuê mãi được. Nhưng tôi không thể làm được hồ sơ mua nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, đành gác ý định mua nhà…”- chị Hương ngậm ngùi.

Theo anh Duẩn, kế hoạch 30 vạn căn hộ giá rẻ của VinGroup cuốn hút thị trường bởi vì chất lượng nhà ở, dịch vụ, tiện ích đồng bộ của chủ đầu tư này đang vượt trội hơn các dự án khác cùng phân khúc bình dân. Đó là điều khách hàng chờ đợi, mong muốn, còn mức giá nhà rẻ thì dự án sẽ có vị trí xa trung tâm hơn.

Hơn nữa, người mua nhà hi vọng chủ đầu tư sẽ có chính sách hỗ trợ tài chính về vay vốn, lãi suất, thanh toán trả góp trong 10-15 năm… để mơ ước sở hữu nhà có thể đến gần hơn.

Tạo sóng “nhà giá rẻ”

Thực tế, trên thị trường bất động sản lâu nay luôn trong tình trạng lệch pha cung – cầu căn hộ, khi mà các dự án căn hộ cao cấp được đầu tư ồ ạt, nguồn cung tăng đến mức “bội thực”, không tiêu thụ được hết. Còn sản phẩm thị trường cần và thanh khoản cao là căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng lại quá hiếm hoi.

Thậm chí có tình trạng tranh mua – tranh bán và đầu cơ tăng giá, thu tiền chênh ngoài hợp đồng. Đơn cử, các dự án chung cư của đại Thanh Thản ở Hà Nội luôn bán đắt “như tôm tươi” vì có lợi thế nhất về giá rẻ, chỉ từ 600 triệu đến 1,2-1,5 tỷ đồng/căn, diện tích từ 36-80m2 và vị trí gần nội đô. Người mua có khi phải trả vài trăm triệu đồng tiền chênh ngoài hợp đồng…

Mặc dù Tập đoàn Mường Thanh đã cung cấp tới hàng chục nghìn căn hộ giá rẻ, song vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Chưa kể, vấn đề chất lượng các khu nhà giá rẻ, thu nhập thấp chưa tốt, xảy ra cháy nổ liên miên… khiến người dân lo sợ, bất an.

Gần đây, một số doanh nghiệp có tín hiệu chuyển hướng đầu tư nhiều hơn vào phân khúc nhà ở giá bình dân. Đáng chú ý, chủ đầu tư Capital House vừa tung ra thị trường dự án Ecohome Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) căn hộ có giá chỉ từ 16,5 triệu đồng/m2, giá trị căn hộ thấp nhất là 750 triệu đồng. Dự án được đầu tư đồng bộ, đầy đủ hạ tầng tiện ích sống hiện đại.

Hay chủ đầu tư khu đô thị Ecopark vẫn kiên trì xây dựng thành phố vệ tinh ở Hưng Yên, và mới đây chào bán hơn 2.000 căn hộ Aqua Bay có giá từ 789 triệu đồng/căn. Tốc độ tiêu thụ căn hộ giá rẻ Ecopark khiến chủ đầu tư và doanh nghiệp khác cũng bất ngờ.

Tiếp sau dự án Ecopark, VinCity thì một số chủ đầu tư khác cũng rục rịch tham gia vào phân khúc này như như Him Lam, River City của Phát Đạt, chuỗi căn hộ Opal (Tp.HCM), Krista (Tp.HCM)…

Theo các chuyên gia, việc các doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư dự án nhà giá bình dân là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Cơ cấu lại phân khúc sản phẩm có thanh khoản cao, tính toán giá bán hợp lý, tiết giảm chi phí, diện tích nhỏ và đầu tư hạ tầng tiện ích sống… là những điều cần làm ngay để dự án nhà giá rẻ mà chất lượng không hề tệ.

Ngày 6/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên tới thăm, tìm hiểu cuộc sống của người dân tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội – là dự án kiểu mẫu dành cho người thu nhập thấp. Với thời công từ dự án này, thủ tướng đã chỉ đạo thành phố Hà Nội và các bộ ngành nghiên cứu, sớm nhân rộng mô hình Đặng Xá ra cả nước. Thời gian tới, Chính phủ sẽ nỗ lực triển khai rộng rãi hơn những mô hình nhà ở xã hội như tại Khu đô thị Đặng Xá để tạo thêm nhiều cơ hội hơn cho người nghèo, người có thu nhập thấp có nhà ở, ổn định và nâng cao đời sống.

Và ngày 7/12, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Chính phủ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… để có chiến lược, giải pháp cho vấn đề nhà ở.

 Thu Hằng

>> "Ông lớn" VinGroup sắp làm nhà giá rẻ 700 triệu

Có thể bạn quan tâm