Virus corona sẽ tác động thế nào tới thoả thuận thương mại Mỹ-Trung?

Sự lây lan bùng phát của virus corona có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với thoả thuận thương mại Mỹ-Trung vừa được ký kết.
Virus corona sẽ tác động thế nào tới thoả thuận thương mại Mỹ-Trung?

Theo một báo cáo gần đây của Panjiva Research, Bắc Kinh có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu được nêu trong thoả thuận thương mại giai đoạn I gần đây với Washington nếu sự lây lan của virus corona tại Trung Quốc vẫn tiếp tục kéo dài. 

Các nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu Panjiva cho biết, sự bùng phát của virus corona sẽ gây gián đoạn nhu cầu, gián đoạn sản xuất, vận chuyển khiến việc thực hiện các mục tiêu trong thoả thuận trở nên khó khăn. 

Trung Quốc hiện đang phải chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của loại virus corona khiến gần 6.000 nhiễm bệnh và giết chết hơn 100 người tại nước này, tạo ra nhiều biến động trên thị trường toàn cầu khiến các nhà đầu tư lo ngại về các tác động xấu tới kinh tế Trung Quốc và thế giới.

Thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, được cho là khởi điểm của nguồn bệnh, hiện đang bị “phong tỏa” hoàn toàn. Không chỉ Vũ Hán, mà cách khu vực lân cận như Hợp Phì và Giang Tô cũng ngừng hoạt động do sự bùng phát của virus. Cả 3 địa điểm này đều là những trung tâm sản xuất, hoạt động chính với các công ty Hoa Kỳ. Một phân tích từ cơ sở dữ liệu cho thấy, hơn 450 nhà nhập khẩu Hoa Kỳ nhận cung cấp từ các công ty ở tỉnh Hồ Bắc. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã khẳng định hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy virus có thể lây truyền qua hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook cho biết sự bùng phát của corona đã ảnh hưởng đến hoạt động của công ty khi một số nhà cung cấp tại khu vực Vũ Hán và nơi khác đã đóng cửa theo quyết định của chính phủ cho đến ngày 10/2. 

Việc quản lý và ngăn ngừa sự lây lan của virus sẽ là một vấn đề lớn làm “mất tập trung” đối với hiệp định thương mại song phương, ông Scott Kennedy, cố vấn cấp cao và chủ tịch kinh doanh - kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết. 

“Những cuộc họp liên quan đến thương mại sẽ giảm dần và mất đi sự chú ý khi việc quản lý chính trị và kinh tế trong nước [tạiTrung Quốc] sẽ là cấp thiết hơn,” ông Kennedy nhận xét. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm