Visa, Mastercard rút khỏi dự án tiền điện tử Libra của Facebook?

Visa, Mastercard và các đối tác tài chính quan trọng khác đang có suy nghĩ lại về dự án tiền kỹ thuật số Libra của công ty công nghệ truyền thông hàng đầu thế giới Facebook.
Visa, Mastercard rút khỏi dự án tiền điện tử Libra của Facebook?

Lí do của sự cân nhắc này có liên quan tới các phản ứng dữ dội từ quan chức chính phủ Hoa Kỳ và châu Âu đối với Libra và Facebook, theo thông tin từ Wall Street Journal. Đồng thời, một số người ủng hộ dự án Libra trước đây cũng đang lo ngại về sự chú ý từ các cơ quan quản lý và đã từ chối lời đề nghị của Facebook trong việc lên tiếng ủng hộ dự án này.

Trong một đoạn audio của CEO Facebook bị rò rỉ ra ngoài vào hôm qua (1/10), Mark Zuckerberg có nói: “Về cơ bản, chúng tôi đưa ra ý tưởng lớn này với mong muốn thông qua mạng xã hội Facebook, WhatsApp và Messenger, mọi người có thể dễ dàng gửi tiền tới người khác như cách mà chúng ta gửi ảnh hay gửi lời nhắn thông thường. Nhưng chúng tôi muốn làm việc với các loại tiền truyền thông. Do đó, chúng tôi đang có một cuộc thử nghiệm ở Ấn Độ. Một số việc khác tại Mexico và các quốc gia khác để dần triển khai rộng rãi kế hoạch. Hy vọng mọi việc sẽ tiến triển tốt.”

Vào ngày 9/9 vừa qua, các cơ quan quản lý tài chính toàn cầu đã đặt ra câu hỏi với đại diện của dự án Libra tại Basel, Thuỵ Sĩ. Fnality International và JPMorgan, với tuyên bố về dự án tiền điện tử của riêng họ vào tháng 2 đầu năm, cũng có mặt trong buổi họp chung liên quan đến “các vấn đề chính sách và quy định cần được đặt ra đối với “stablecoin” - những đơn vị tiền tệ của các tổ chức tài chính và công ty công nghệ lớn, theo một tuyên bố của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

“Những việc ở bên ngoài, tôi nghĩ, thường có xu hướng hơi làm quá một chút,” Mark Zuckerberg nói trong đoạn audio. “Nhưng quan trọng vẫn là sự liên hệ đằng sau của những nhà quản lý chính sách trên toàn thế giới. Những cuộc họp đó không phải là diễn trước máy quay, nhưng lại là nơi mà thảo luận và chi tiết được mổ xẻ. Đây vẫn sẽ là một chặng đường dài. Chúng tôi đã dự đoán về việc này - nhưng đã là một dự án lớn thì sẽ không bao giờ tránh khỏi.”

Vào đầu tháng 8, các cơ quan quản lý chống độc quyền ở Liên minh châu Âu đã đưa ra một cuộc thăm dò về Libra để xem xét thêm liệu dịch vụ thanh toán tiền ảo này có thể làm tổn thương đến tính cạnh tranh và mang lại lợi thế không công bằng cho Facebook so với các đối thủ hay không.

TT Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch Uỷ ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Maxine Waters, là một trong số những quan chức hàng đầu Hoa Kỳ đã đặt ra hàng loạt các câu hỏi về tiềm năng gây hại tới nền kinh tế Hoa Kỳ của Libra.

Facebook cũng đã hứa sẽ trì hoãn việc ra mắt Libra cho đến khi các nhà quản lý đồng ý đặt bút ký chấp thuận cho Libra.

Theo Fox Business

Có thể bạn quan tâm