VISecurities: Cổ phiếu ngân hàng đang bị định giá thấp

PE trung bình của ngành ngân hàng tính đến cuối quý III ở mức 11-12. VISecurities nhận định khi tín hiệu vĩ mô ổn định trở lại, ngân hàng sẽ là nhóm ngành tiên phong dẫn đầu thị trường hồi phục.
VISecurities: Cổ phiếu ngân hàng đang bị định giá thấp

Theo Bộ phận Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities), cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng giá thấp. Ngân hàng là ngành dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại nhưng PE trung bình chỉ ở mức 11-12 và P/BV vẫn ở mức chấp nhận 1,5.

Tổng hợp từ 18 ngân hàng niêm yết trong 10 năm gần nhất cho thấy 2012 - 2015 là giai đoạn khó khăn nhất, EPS cả ngành dưới 1.300 đồng. Kể từ 2016, hoạt động ngân hàng đã có những bước khởi sắc dù đang vào cao điểm xử lý nợ xấu. Chỉ sau hai năm, EPS chung của ngành đã trở lại mức trên 2.000 đồng và năm nay EPS của ngành đã vượt lên cao nhất 2.300 đồng trong 10 năm.

Đối với các ngân hàng trong giai đoạn đang từng bước dần hoàn thiện tiêu chuẩn Basel II thì bài toán vừa kiếm lợi nhuận đạt EPS cao trong khi phải cân đối bài toán giữ nợ xấu ở mức an toàn đi đôi với việc phải tăng vốn khá nan giải.

Chưa kể chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay bị siết lại theo chính sách thắt chặt tiền tệ của NHNN những tháng cuối năm càng làm các ngân hàng phải tìm các nguồn thu khác bên cạnh nguồn thu truyền thống tín dụng. Các hoạt động mới về dịch vụ, ngoại hối, trái phiếu, bảo hiểm đang được các ngân hàng chạy đua cạnh tranh và hứa hẹn bức tranh ngành trong các năm tiếp theo sẽ còn rất nhiều điều đáng bàn. Ngoài yếu tố mạng lưới lớn, sâu rộng thì ngân hàng nào có chất lượng tín dụng an toàn, quản trị rủi ro tốt, đón đầu công nghệ sẽ nhanh chóng vươn lên thành các tổ chức lớn trong tương lai.

Lưu ý cho đến hiện tại các ngân hàng vẫn đang gia tăng vốn cấp 1 thông qua việc phát hành cổ phiếu cho đối tác ngoại như BID, VCB hay chia cổ tức bằng cổ phiếu. Bức tranh EPS các ngân hàng sẽ có nhiều khác biệt sau quý IV năm nay.

Về Book Value (BV) trung bình, thống kê của VISecurities cho thấy các ngân hàng niêm yết giữ từ mức 12.300 đồng thời điểm 2008 trong suốt 7 năm và vượt lên 13.000 đồng từ năm 2016. Đỉnh cao nhất của các ngân hàng là năm 2017 với Book Value trên 14.500 đồng. Tính đến quý III năm nay giá trị BV giảm nhẹ một chút nhưng không đáng kể do hoạt động tăng vốn chủ sở hữu lên quá nhanh.

Giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn mang tính dẫn dắt thị trường từ đầu năm đến nay. Chính nhờ sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu ngân hàng mà chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh 1.200 điểm nhưng sau khi các cổ phiếu ngân hàng mất động lực thì thị trường lao dốc mạnh. Thị giá nhiều cổ phiếu ngân hàng đã giảm 10 - 30% so với đỉnh giá cao nhất trong năm và nếu so với đầu năm thì giá nhiều cổ phiếu còn thấp hơn.

Theo VISecurities, khi sự lạc quan đi qua và những lo ngại về khó khăn trở lại với ngành ngân hàng tiềm ẩn năm 2019 đã làm nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Một nguyên nhân khác là những tác động rất lớn từ thị trường quốc tế đã phần nào làm chệch hướng đi của nhiều ngân hàng và buộc phải thay đổi chiến lược.

Những vấn đề khó khăn nhất về vĩ mô thể hiện ở tỷ giá, lãi suất, CPI đã được kiểm soát khá thành công trong năm nay. Một giả định nếu các vấn đề chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung được giải quyết hay ít nhất một thỏa thuận đẹp lòng hai bên là cán cân thương mại bớt thâm hụt về phía Mỹ sẽ là một điểm tích cực với Việt Nam khi không còn áp lực căng thẳng về tỷ giá kéo theo nhiều vấn đề hệ lụy khác.

Tổng kết lại, khi tín hiệu vĩ mô ổn định trở lại, VISecurities cho rằng ngân hàng sẽ là nhóm ngành tiên phong dẫn đầu thị trường trở lại.

Theo Thùy Yên/NDH

Có thể bạn quan tâm