VN-Index chạm ngưỡng lịch sử: Vui mà sao vẫn suy tư!

Ngày 21/3/2018, VN-Index đã vượt ngưỡng 1170,67 điểm lịch sử đóng cửa phiên 12/3/2007. Hồi đó giao dịch tầm quanh 1.000 tỷ đồng, giờ thì quanh 10.000 tỷ đồng.
VN-Index chạm ngưỡng lịch sử: Vui mà sao vẫn suy tư!

Trong suốt 11 năm qua, trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, cuối cùng Vn-Index cũng đã thiết lập lại đỉnh. Có nhiều đổi thay, nhưng câu chuyện vui nhất mà anh em môi giới vẫn nhắc về thời điểm đi ăn hết cả nghìn USD còn tranh nhau trả tiền. Thế mà nay, hàn huyên trà đá sau giờ giao dịch, có khi chia nhau luân phiên chi phí!

Tuy nhiên, so với mức đỉnh cao nhất mà chỉ số này từng chạm tới 1179,32 điểm ngày 12/3/2007 (chốt phiên tại 1170,67 điểm), VN-Index hôm 21/3 chưa làm được điều đó.

Có thể thấy, các nhà đầu tư giờ không xem 1.170 điểm là một mục tiêu, mà nó đương nhiên được hiểu là sự khởi đầu cho mốc điểm cao hơn. Tâm lý kỳ vọng này có cơ sở khi một loạt cổ phiếu blue-chip cũng đang ở mức đỉnh lịch sử. Còn nhà đầu tư thì kỳ vọng, lịch sử của hôm nay sẽ là quá khứ của ngày mai.

Tuy thị trường đạt mốc đáng để hân hoan, nhưng với làng báo thì khá kín tiếng. Nói đúng hơn là chưa có bài nào đủ để hâm lại quá khứ hào hùng 11 năm trước.

2007 báo chí kinh tế, xã hội nói chung, cơ bản coi chứng khoán là một chuyên mục, tuy rất nóng nhưng không phải là mối quan tâm bậc nhất của tòa soạn. Chỉ có tờ Đầu tư Chứng khoán là đi xuyên suốt hành trình. Những tờ báo khác, hoành tráng thì có một mục chứng khoán, không thì chỉ viết tin chứng khoán trong mục kinh tế - kinh doanh. Mãi 2008 - 2012, xu thế lập các trang chuyên về đầu tư, về chứng khoán mới liên tục ra đời.

Đến nay, các nhà báo chứng khoán gạo cội, người thì lên làm quản lý tòa soạn, người làm lãnh đạo doanh nghiệp, người thì thành nhà đầu tư thứ thiệt và cũng có anh chị rời bỏ nghề. Những anh chị gạo cội, chưa thấy nhiều người trở thành nhà đầu tư thành công thực sự, cơ bản cũng thử, cũng mất tiền và nói không với đầu tư chứng khoán (số đông!).

Thế nhưng, đâu đó vẫn có những tay chơi chứng khoán thứ thiệt ngày nay, mà quá khứ họ là một phóng viên viết chứng khoán!

Cho nên, bản thân đỉnh lịch sử đã tái lập hôm nay, cũng chả thấy mấy ai quan tâm. Trong khi đó, đa phần thế hệ các anh chị làm phóng viên chứng khoán ngày nay, ít người có được trải nghiệm cầm tờ giấy bán cổ phần, trao tay kiếm cục tiền thời điểm điên rồ 2006-2007.

Giờ một thế hệ các phóng viên, lãnh đạo các tờ báo, trang tin về chứng khoán, lại xuất thân từ các trường kinh tế - kinh doanh... Có thể họ rất giỏi về hiện tại, nhưng rất khó để mường tượng về quá khứ 11 năm trước để mà hồi tưởng...

Hôm nay, người viết được nghe câu chuyện vui từ nhiều phòng môi giới chứng khoán. Anh em cùng một tâm sự, trải qua cung bậc thăng trầm khi Vn-Index đạt đỉnh lịch sử 2007, khi đó đi ăn hết cả nghìn USD còn tranh nhau trả tiền. Thế mà giờ, hàn huyên trà đá sau giờ giao dịch, có khi chia nhau luân phiên trả tiền.

Cũng là tâm sự của anh em khác: Đỉnh lịch sử, rồi VN-Index lao về 230 điểm, với cao điểm nhà đầu tư đòi lên trụ sở UBCK để yêu cầu đóng cửa thị trường, rồi siết biên độ.

Một vài anh em khác lại suy tư, suốt 11 năm VN-Index có lúc tụt xuống 230 điểm vậy rồi vẫn lên tận 1170 điểm. Thế mà nhìn lại thấy cuộc sống không tăng tương xứng với tốc độ tăng của Vn-Index. Cuộc sống cũng chả khá hơn là mấy!

Theo Nhà Báo Đỗ Duy Cường/ Reatimes

>> Vượt mốc 1.180 điểm, VnIndex chinh phục đỉnh cao mới

Có thể bạn quan tâm