Vn-Index có thể trở lại mốc 1.000 điểm

Theo BSC, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể đón dòng tiền ETF mới vào nửa cuối tháng 5, trong trường hợp tích cực, Vn-Index giữ trên 965 điểm và sẽ kiểm tra mốc 1.000 điểm.
Vn-Index có thể trở lại mốc 1.000 điểm

Những đánh giá của BSC dựa trên những cơ sở như ngày 13/5 tới MSCI sẽ công bố đánh giá phân hạng thị trường bán niên năm 2019 có hiệu lực 29/5.

Theo thông tin công bố trước đó nhiều khả năng Argentina sẽ chính thức được MSCI nâng hạng thị trường mới nổi trong khi Kuwait có khả năng được nâng hạng qua đó chính thức được nâng hạng vào tháng 5/2020.

Trong trường hợp Argentina được nâng hạng kỳ 5/2019 tỷ trọng thì Việt Nam sẽ tăng từ 17% lên khoảng 23%. Khi Kuwait nâng hạng chính thức 5/2020 thì tỷ trọng Việt Nam sẽ tăng lên 30% của MSCI frontier 100 Index. Trường hợp Việt Nam tăng tỷ trọng thêm 6% thì sẽ có 31 triệu USD từ ETF iShare đầu tư bổ sung.

Ngoài iShare ETF, theo thống kê từ Bloomberg có gần một chục quỹ đang đầu tư theo chỉ số MSCI frontier Markets 100 Index và MSCI frontier Markets Index có giá trị khoảng 3,7 tỷ USD. Mặc dù các quỹ này không đầu tư hoàn toàn theo tỷ lệ Việt Nam trong các bộ chỉ số tuy nhiên khi Việt Nam được tăng trọng 6% thì về mặt lý thuyết sẽ có khoảng 220 triệu USD đầu tư thêm vào Việt Nam.

Trên thị trường thế giới, phái đoàn thương mại Mỹ sẽ tới Trung Quốc vào 30/4 và sau đó phái đoàn thương mại Trung sẽ đến Mỹ vào 8/5. Các vấn đề chỉnh của vòng đàm phán gồm các vấn đề sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, các rào cản phi thuế quan, nông nghiệp.

Trước đó, Mỹ đã có nhượng bộ trong vấn đề mục tiêu trợ cấp công nghiệp Trung Quốc và tập trung vào các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, bảo hộ sở hữu trí tuệ và khả năng tiếp cận thị trường. Phía Mỹ cũng đưa đề nghị Trung Quốc chuyển hàng rào thuế quan từ nông sản sang các mặt hàng khác và phía Trung Quốc đang cân nhắc đáp ứng.

Các vòng đàm phán tiếp theo được đẩy nhanh cho mục tiêu đạt được thỏa thuận, theo đó khả năng được cân nhắc vào dịp Tổng thống Trump đến Nhật Bản vào cuối tháng 5.

Bên cạnh đó, việc Mỹ miễn lệnh trừng phạt nhập dầu Iran đầu tháng 5 và những xung đột tại các nước xuất khẩu đầu như Lybia và Venezuela hỗ trợ giá dầu ngắn hạn.

"Do đó, BSC nhận định, với kỳ vọng Hiệp định thương mại Mỹ - Trung và Việt Nam có thể đón dòng tiền ETF mới có khả năng giúp thị trường tăng điểm rõ rệt vào nửa sau tháng 5. Chỉ số Vn-Index sẽ vận động 950 điểm – 1.000 điểm.

Trong trường hợp tích cực, Vn-Index giữ trên 965 điểm và sẽ kiểm tra 1.000 điểm, thanh khoản duy trì ổn định.Ngược lại , BSC cho rằng VN-Index có thể giảm dưới 950 điểm nếu có những thông tin bất lợi từ thế giới.

 >> Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán quý II?

Có thể bạn quan tâm