Vn-Index trở thành chỉ số tăng trưởng mạnh nhất thế giới

Kết thúc quý I/2018, Vn-Index đã tăng 19,33% và là chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Ai Cập (15,52%).
Vn-Index trở thành chỉ số tăng trưởng mạnh nhất thế giới

Tính tới hết phiên giao dịch cuối cùng của quý I/2018, chỉ số Vn- Index đã leo lên 1.174,46 điểm, mức đóng cửa cao nhất trong lịch sử. Với mức tăng kể trên, Vn- Index đã vươn lên trở thành chỉ số chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất thế giới tính từ đầu năm.

Trước đó, trong năm 2017, Vn- Index cũng lọt vào nhóm 3 chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới.

Thanh khoản thị trường cũng được cải thiện đáng kể với những phiên giao dịch có giá trị từ 8.000-10.000 tỷ đồng không còn là điều hiếm gặp.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được cho là đến từ tình hình kinh tế vĩ mô tich cực, GDP quý 1 ước tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng cao nhất của quý 1 trong 10 năm gần đây. Một điểm đáng chú ý, tăng trưởng đã được ghi nhận ở cả 3 khu vực kinh tế, trong đó đáng chú ý là khu vực công nghiệp và xây dựng, với mức tăng rất cao.

Mặt bằng lãi suất cũng duy trì ổn định, điều này góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cũng như kích thích dòng vốn đổ vào TTCK.

Bên cạnh đó, trong quý 1, TTCK Việt Nam cũng đón nhận làn sóng lên sàn của các doanh nghiệp lớn, có thể kể tới như HDBank, Lọc dầu Bình Sơn, PV Oil, PV Power…khiến thị trường có thêm nhiều hàng hóa chất lượng, thu hút sự quan tâm từ giới đầu tư.

Quý 1 cũng là thời điểm những kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức của các doanh nghiệp được công bố. Đây cũng là những thông tin quý báu, hỗ trợ cho đà tăng trưởng của TTCK.

Ngoài ra, một yếu tố không thể không nhắc đến là sự hỗ trợ của dòng tiền ngoại. Sau khi mua ròng kỷ lục hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2017, khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 10.000 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trên toàn thị trường trong quý 1. Đây cũng là con số lớn hơn rất nhiều so với cùng kỳ hàng năm.

Trong thời gian tới, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ vẫn duy trì đà tăng trưởng.

Bởi, tháng 4 là một trong những thời điểm VnIndex có xác suất tăng điểm cao nhất trong năm. Từ năm 2008 tới nay có tới 7 năm chỉ số VnIndex tăng điểm vào tháng 4, trong khi số năm giảm điểm chỉ là 3 lần.

Trong tháng 4, nhiều doanh nghiệp lớn sẽ tiến hành họp ĐHCĐ thường niên với những kế hoạch kinh doanh tham vọng được công bố. Đây sẽ là thông tin được thị trường chờ đón và là chất xúc tác cho đà tăng của cổ phiếu.

Hơn nữa, các doanh nghiệp có quy mô lớn lên sàn trong tháng 4 tới đều là những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, nhận được sự quan tâm lớn từ các quỹ đầu tư ngoại có thể kể tới TPBank hay FPT Retail.

>>“Vua cá tra” bán tài sản khắc phục lỗ lũy kế

Có thể bạn quan tâm