VNPT nắm 20% vốn Mobifone sau cổ phần hóa?

Thủ tướng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, đề xuất phương án cổ phần hóa MobiFone theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
VNPT nắm 20% vốn Mobifone sau cổ phần hóa?

Sáng 4/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), tập trung đánh giá việc thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn.

Tại buổi làm việc, sau khi đánh giá các mặt đạt được của VNPT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra các mặt tồn tại, bất cập của VNPT như chưa hoàn thành một cách cơ bản, toàn diện tái cơ cấu theo Quyết định 888/QĐ-TTg năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, quá trình tổ chức sắp xếp còn một số vấn đề, nhất là với khối trường học, bệnh viện thuộc Tập đoàn. Số lượng thuê bao di động không thấp nhưng doanh thu chưa cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhấn mạnh tinh thần viễn thông tiếp tục là ngành mũi nhọn, thúc đẩy liên kết trong chuỗi giá trị gia tăng, tạo điều kiện, động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác, là động lực cho các ngành lĩnh vực khác cũng như toàn bộ nền kinh tế, Thủ tướng đề nghị VNPT có các giải pháp cụ thể để lợi nhuận cao hơn, thực hiện tốt hơn một số nhiệm vụ mà Chính phủ giao.

“Các đồng chí làm kinh doanh thì không thể giao nhiệm vụ chính trị mà không tính hạch toán. Không thể để nhập nhằng giữa nhiệm vụ chính trị, phúc lợi xã hội với kinh doanh”, Thủ tướng nêu rõ. Thủ tướng cũng yêu cầu VNPT, tiếp tục hoàn thành việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Xây dựng, trình Thủ tướng phê duyệt chiến lược, kế hoạch, nhất là kế hoạch đầu tư của Tập đoàn trong giai đoạn tới theo hướng đầu tư có trọng điểm, vào lĩnh vực có hiệu quả.

Xây dựng phương án cổ phần hóa mạnh mẽ hơn để thu hút nguồn lực, đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp tục là đơn vị chủ lực của ngành viễn thông-công nghệ thông tin. Lưu ý VNPT đổi mới mô hình của từng doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng mô hình hiện nay gặp trở ngại gì thì phải sửa với tinh thần bộ máy VNPT tinh gọn, hiệu quả hơn, năng động, nhạy bén.

Về đề xuất của VNPT cho phép sở hữu 20% vốn điều lệ của Mobifone và sử dụng một phần số tiền thu được từ việc bán cổ phần của MobiFone khi thực hiện cổ phần hóa để hỗ trợ về nguồn vốn cho VNPT trong quá trình tái cơ cấu, Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, đề xuất phương án cổ phần hóa MobiFone theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Hoà Lộc

Có thể bạn quan tâm