VNPT tiên phong trong chuyển đổi số ngành y tế

Tại Hội nghị Chuyển đổi số y tế Quốc gia - Điểm sáng 2020 vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã được vinh danh là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số ngành Y tế.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm khu trưng bày, giới thiệu hệ sinh thái các giải pháp CNTT của VNPT tại Chuyển đổi số y tế Quốc gia - Điểm sáng 2020
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm khu trưng bày, giới thiệu hệ sinh thái các giải pháp CNTT của VNPT tại Chuyển đổi số y tế Quốc gia - Điểm sáng 2020

Trong những năm vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) luôn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực y tế, đồng hành với ngành y trong việc thực hiện phối hợp xây dựng nền tảng y tế điện tử. Mới đây, VNPT đã được đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc thực hiện phối hợp xây dựng nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở V20 và đã trở thành đơn vị nòng cốt trong việc chuyển đổi số cho hàng nghìn trạm y tế trên lãnh thổ Việt Nam.

Tham gia phối hợp xây dựng nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế cơ sở V20, Tập đoàn VNPT đã áp dụng nhiều nền tảng công nghệ tiên tiến triển khai như Cloud, on demand, Bigdata, IDC tie 3... Hệ thống V20 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho thời điểm hiện tại và sẵn sàng mở rộng các yêu cầu nghiệp vụ trong tương lai. Nền tảng V20 được xây dựng đảm bảo theo đúng định hướng của Bộ Y tế và tuân thủ các tiêu chí về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Y tế. Nền tảng V20 được triển khai sẽ tối ưu hóa công việc của các cán bộ tại trạm Y tế nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe người dân đồng thời dữ liệu tại các trạm sẽ được liên thông, hỗ trợ báo cáo thống kê chính xác, đồng nhất và nhanh chóng cho tất cả các cấp quản lý trong ngành Y.

Đến thời điểm hiện tại, nền tảng V20 đã thực hiện kết nối thử nghiệm thành công với hệ thống VNPT HMIS đang triển khai tại trạm y tế xã Kim Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Sau khi triển khai thành công ở Kim Sơn, VNPT sẽ tiến hành triển khai kết nối nhân rộng ra cho tất cả các trạm y tế đang triển khai hệ thống VNPT HMIS trên cả nước, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 01/2021.

Sản phẩm VNPT HMIS được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư chất lượng cao của VNPT đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, chức năng theo Quyết định 3532 của Bộ Y tế và sẵn sàng kết nối đến nền tảng V20. Hiện, VNPT HMIS đã được triển khai và đào tạo sử dụng cho hơn 7.500 trạm tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Với 3 mục tiêu lớn mà VNPT hướng tới trong chuyển đổi số ngành y tế gồm số hóa qui trình hoạt động của trạm y tế, trong đó, trạm y tế chỉ sử dụng một phần mềm duy nhất có đầy đủ chức năng nghiệp vụ quản lý, liên thông kết nối với các hệ thống chuyên ngành, thanh quyết toán bảo hiểm và phần mềm quản lý khám chữa bệnh tuyến trên… hệ thống VNPT HMIS tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích đối với người dân, các cơ sở y tế, cơ quan quản lý.

Đối với người dân, hệ thống giúp người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn, hỗ trợ quản lý được đầy đủ liên tục thông tin sức khỏe, nhận thông báo từ các chương trình chăm sóc sức khỏe (nhắc lịch khám, kết quả khám…); Đối với cơ sở y tế, trạm y tế chỉ cần sử dụng 01 phần mềm duy nhất với đầy đủ các tính năng nghiệp vụ, giúp tối ưu hóa qui trình hoạt động khi ứng dụng công nghệ thông tin, thông tin quản lý, báo cáo thống kê được hiệu quả, tiết kiệm được thời gian, chi phí; Với cơ quan quản lý, khi sử dụng hệ thống VNPT HMIS, các dữ liệu báo cáo được cập nhật nhanh chóng, mức độ chính xác cao, hỗ trợ tốt trong công tác điều hành ra quyết định, đáp ứng đúng định hướng của Nhà nước/Chính phủ về thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế.

Với nguồn lực có kinh nghiệm về viễn thông, công nghệ thông tin trên toàn quốc, VNPT đã triển khai thành công các dịch vụ công nghệ thông tin cho các sở y tế, cơ sở y tế rộng khắp trên toàn quốc. Trong đó đến nay có 60 tỉnh/thành phố đã sử dụng các giải pháp trong hệ sinh thái y tế số của VNPT như: Trung tâm điều hành y tế; Giải pháp quản lý khám chữa bệnh VNPT HIS; Giải pháp quản lý trạm y tế xã phường VNPT HMIS; Giải pháp quản lý Khoa xét nghiệm VNPT LIS; Giải pháp quản lý khoa chẩn đoán hình ảnh VNPT RIS/PACS; Giải pháp bệnh án Điện tử; Trung tâm điều hành thông minh.

Cùng với mạng kết nối Y tế Việt Nam và nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử, sáng 20/12/2020 vừa qua, Nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở V20 đã được chính thức khai trương trong khuôn khổ Hội nghị Chuyển đổi số Y tế Quốc gia - Điểm sáng 2020. Cũng tại sự kiện, Tập đoàn VNPT đã được vinh danh là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số ngành Y tế. Đại diện Tập đoàn VNPT cho hay, với sự tin tưởng của Bộ Y tế, VNPT sẽ luôn luôn nỗ lực, khẳng định vai trò là đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế.

Có thể bạn quan tâm