Vodafone và Huawei thử nghiệm lái xe từ xa đầu tiên tại Châu Âu

Tại Diễn đàn Băng rộng Di động Toàn cầu 2017, Huawei và Vodafone lần đầu tiên ở châu Âu đã trình diễn cách một nhà mạng sử dụng công nghệ 5G tiền tiêu chuẩn (pre-standard 5G) để điều khiển một chiếc x
Vodafone và Huawei thử nghiệm lái xe từ xa đầu tiên tại Châu Âu

Cuộc thử nghiệm này được thực hiện cùng với sự hợp tác của Trung tâm Sáng tạo 5G (5GIC) tại Đại học Surrey và Đại học Kỹ thuật Munich (TUM). Trong cuộc trình diễn công nghệ 5G tiền tiêu chuẩn này, chiếc xe hơi đậu tại khuôn viên trường Đại học Surrey và được điều khiển từ trung tâm ExCel của London bằng cách sử dụng một kết nối được mã hóa đầy đủ.

5G có thể được sử dụng trong tương lai bởi hệ thống liên lạc chuẩn mực qua các kênh được mã hóa đầy đủ để điều khiển các máy móc hoạt động từ xa trong những môi trường khắc nghiệt hoặc nguy hiểm như các khu khai thác mỏ và bãi rác thải. Nó cũng có thể được sử dụng cho việc kiểm soát khẩn cấp các loại xe tự hành.

Chiếc xe được điều khiển từ xa ở khoảng cách 50 km và chỉ có độ lệch phanh 6 cm khi nó chạy với vận tốc khoảng 20 km/giờ trên một hệ thống mạng tổng thể với độ trễ thấp hơn 10 milli giây (ms) và độ trễ của giao diện vô tuyến thấp hơn 1ms.

Ông Luke Ibbetson, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, và Chiến lược Công nghệ của Tập đoàn Vodafone cho biết, tiêu chuẩn 5G gần ở ngưỡng hoàn thành và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ ở những năng lực quan trọng như độ trễ thấp và độ tin cậy cao. Cuộc trình diễn sáng tạo này cho chúng ta thấy một tương lai thú vị, tăng cường vai trò của 5G trong việc cung cấp băng thông rộng di động mạnh mẽ hơn nữa. "Đây là cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa chúng tôi với Huawei để cho thấy hệ thống mạng của chúng tôi sẽ hỗ trợ các phương tiện xe hơi kết nối 5G trong tương lai như thế nào", ông Luke khẳng định.

Ông Chaobin Yang, Chủ tịch dòng sản phẩm 5G của Huawei chia sẻ thêm,  Huawei cam kết khám phá các ứng dụng 5G mới để làm cho công nghệ trở nên sinh động hơn. Các phương tiện xe hơi kết nối 5G là một trong những thành phần quan trọng nhất của hệ sinh thái. Hợp tác với Vodafone đã chứng minh rằng mạng 5G có khả năng tuyệt vời để giúp phát triển công nghệ mạng thông minh, thúc đẩy nhanh sự trưởng thành của chuỗi công nghiệp.

Giáo sư Rahim Tafazolli, người sáng lập kiêm Giám đốc của 5GIC chia sẻ, cuộc trình diễn này cho thấy 5G bây giờ đã là một thực tế với tác động biến đổi trên tất cả các khía cạnh cuộc sống của chúng ta".

Giáo sư Markus Lienkamp, Trưởng khoa Công nghệ Xe hơi của Đại học TMU phát biểu: "Chúng ta đều thấy rằng xe hơi được điều khiển từ xa sẽ trở thành hiện thực với 5G. Điều này sẽ hình thành nên các khái niệm di động mới".

Có thể bạn quan tâm