Với chuỗi ngày liên tục bứt phá, PHR có gì hấp dẫn?

Xứng đáng là một trong những cổ phiếu “bứt phá” nhất trong ngành cao su tự nhiên tính đến thời điểm hiện tại, PHR đang tạo ra một chuỗi những bất ngờ cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của công ty.
Với chuỗi ngày liên tục bứt phá, PHR có gì hấp dẫn?

Cổ phiếu PHR của CTCP Cao su Phước Hòa đã liên tục tăng giá trong 3 tháng gần đây. Tính từ mức giá 24.000 VND/CP ngày 4/5/2017 thì đến thời điểm hiện tại, giá của cổ phiếu đang ở mức 39.750 VND/CP - ghi mức tăng giá gần 68,75 %.

Động lực cho sự bứt phá này phải kể đến sự tăng giá cao su cùng với chiến lược cô đọng tập trung vào các sản phẩm cao su CV có giá bán cao hơn giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh thu và tỷ suất lợi nhuận. Cùng với đó, mảng kinh doanh bất động sản công nghiệp có sự tăng trưởng ổn định. Thanh khoản của cổ phiếu khá hấp dẫn xoay quanh mốc trung bình khoảng 500.000 cổ phiếu/ ngày trong thời gian gần đây, trong khi tỷ lệ free float bên ngoài chỉ khoảng 15-16 triệu cổ phiếu.

Tập trung khai thác sản phẩm có biên lợi nhuận cao dẫn tới tác động tích cực đến doanh nghiệp

Theo từng sản phẩm, sản lượng khai thác cũng có sự cải thiện như sau: CV59 và CV60 hiện là hai sản phẩm chủ chốt, chiếm 57% sản lượng chế biến. Bên cạnh đó sản lượng SVR10 và SVR20 chiếm 21,2% sản lượng chế biến và cuối cùng dòng SVRL và SVR3L chiếm 10,7%.

Cụ thể trong năm ngoái, sản lượng SVR10+20 hầu hết chế biến chiếm tỷ trọng cao nhất với 38,6% tổng sản lượng chế biến, tiếp đó là CV50+60 với 17,8% và SVRL-3L với 11,8%. Trong năm nay, cơ cấu danh mục sản phẩm đã có sự cải thiện do giá bán của CV50-60 thường cao hơn 10-12% so với giá bán của SVR10-20 và cao hơn 1-2% so với giá bán của SVRL-3L .

Chính sự thay đổi này đã tác động tích cực đến doanh nghiệp. Các sản phẩm cao su CV yêu cầu mức giá bán cao hơn nhờ những đặc tính tốt hơn. Các sản phẩm cao su này thông thường sẽ có những đặc tính tốt hơn như độ nhớt liên tục và đô dẻo lớn, do đó các nhà sản xuất ưa chuộng sử dụng cao su này là nguyên liệu đầu vào cho chế biến. Một phần vì độ dẻo tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cán (chi phí nhiên liệu thấp hơn, là thành phần tổng hợp tốt cho nhiều loại hỗn hợp, và độ đồng nhất cao) từ đó sản xuất nhiều thành phẩm chất lượng cao đồng nhất cao như băng đàn hồi, các loại keo dán, lốp xe và mặt vợt bóng bàn ..v..v

Dư địa tăng trưởng những năm tới được kỳ vọng khả quan

Hiệp hội các nước sản xuất Cao su thiên nhiên (ANRPC) đã nêu ra quan điểm triển vọng giá cao su tự nhiên thế giới, trong đó cho rằng giá sẽ hồi phục từ quý 2/2017 dựa trên các quan điểm: Dự kiến cho đến hết quý 2 /2017, sản lượng vẫn ở mức thấp ở hầu hết các nước sản xuất cao su tự nhiên trừ Indonesia do mùa thấp điểm/mùa đông, bắt đầu vào tháng 2/tháng 3. Triển vọng nhu cầu từ Trung Quốc sẽ cải thiện với quan điểm là Mỹ sẽ rút thuế đánh vào sản phẩm lốp xe thương mại hạng nặng; và triển vọng kinh tế của Mỹ và châu Âu được cải thiện cho thấy nhu cầu đối với cao su tự nhiên từ những khu vực này sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra , việc kỳ vọng giá dầu sẽ hồi phục vì OPEC dự kiến sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung cùng với nhiều nước sản xuất dầu lớn ngoài OPEC.

Một yếu tố nữa đến từ việc kỳ vọng giá cao su thanh lý tăng cao. Sau chính sách bảo vệ thiên nhiên & cấm chặt phá rừng ở Trung Quốc, dường như nhu cầu gỗ cao su ở Việt Nam đang tăng mạnh, đã đẩy giá cao su lên mức cao. Ở một số thời điểm, giá thanh lý cao su đang lên tới 220 triệu / tấn, cao hơn đáng kể so với mức giá trung bình 160 triệu ở năm trước. Đồng thời, Phước Hòa cũng đang là doanh nghiệp có cơ cấu vườn cây già, dự kiến PHR đang có hơn 4.000 hecta cần được thanh lý trong giai đoạn năm 2017 – 2019.

Doanh nghiệp còn có thể được kì vọng từ năm 2020 trở đi, khi vườn cây Kampong Thom đi vào hoạt động ổn định, lúc đó giúp PHR cải thiện được cơ cấu tuổi cây và đảm bảo năng suất thu hoạch.

Trong ngắn hạn câu chuyện thoái vốn và đền bù đất dự án đang là chủ đề chính

Hiện tại trong cơ cấu cổ đông của CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) có 2 cổ đông lớn hiện hữu là Công ty cổ phần cao su Phước Hòa (PHR) (nắm giữ 32,85%) và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) (nắm giữ 20,42%). Theo thông tin từ NTC, VRG sẽ không thoái phần vốn tại NTC trong thời gian tới. Ngược lại, VRG lên kế hoạch sẽ mua lại phần vốn từ PHR để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại NTC. Thời gian dự kiến thoái vốn của PHR cho VRG dự kiến trong 6-12 tháng tới và giá phát hành theo như ban quản trị của NTC vào khoảng 65.000-68.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu như thoái vốn NTC cho VRG, PHR có thể sẽ thu về khoảng 350-400 tỷ đồng, giá vốn theo báo cáo tài chính quý 1/2017 của PHR đối với cổ phiếu NTC vào khoảng 10.000 đồng/ cổ phiếu. Như vậy nếu thương vụ này thành công sẽ mang về khoản lợi nhuận đột biến cho PHR khoảng 300-350 tỷ.

Một thông tin nữa về việc đền bù đất từ dự án VSIP 3: 800 heata , với doanh thu dự kiến tối thiểu 1 tỷ / hecta và lợi nhuận kì vọng đem lại sẽ dao động trong khoảng từ 600 – 800 tỷ đồng . Khoản lợi nhuận này có thể được ghi nhận trong 3-4 năm dự kiến có thể bắt đầu từ 2017 .

Các mốc hỗ trợ kháng cự cần lưu ý

Mức giá lý tưởng cho DHG ngắn hạn ở khoảng 42.000 đồng theo công cụ fibonanci extencion, và trong trường hợp giá điều chỉnh thì mốc 37.000 đồng đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho đường giá. Đối với những mục tiêu xa hơn, có lẽ cần phải đợi PHR đưa ra các kết quả kinh doanh trong thời gian tới để có cái nhìn chính xác hơn.

Theo Tú Phạm/ Trí thức trẻ

>> Cao su Phước Hòa chi hơn 140 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền

Có thể bạn quan tâm