Vụ chủ đầu tư chiếm dụng nhà tang lễ: Cư dân Charm Plaza kéo đến Trung tâm Hành chính Bình Dương đòi quyền lợi

Sau thời gian dài đấu tranh đòi lại nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tang lễ bị chủ đầu tư DCT Partners chiếm dụng nhưng không được các cơ quan chức năng giải quyết, cư dân Charm Plaza đã kéo đến Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương để tiếp tục đòi quyền lợi.

Sáng 25/9/2020, một nhóm cư dân Khu căn hộ Charm Plaza đã mang băng rôn đến Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương để “đấu tranh” trước việc bị chủ đầu tư chiếm dụng trái phép nhà tang lễ, nhà sinh hoạt cộng đồng để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Nội dung băng rôn yêu cầu “Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bình Dương không được để Công ty DCT Partners Việt Nam thay đổi công năng thiết kế và sử dụng trái phép tầng G và tầng 1 tòa nhà (Charm Plaza – PV), đồng thời yêu cầu trả lại sảnh và nhà cộng đồng cho cư dân.

Khi nhóm cư dân vừa căng băng rôn thì một bảo vệ bước nhanh đến và kéo giật băng rôn của nhóm cư dân
Khi nhóm cư dân vừa căng băng rôn thì một bảo vệ bước nhanh đến và kéo giật băng rôn của nhóm cư dân

Theo đại diện cư dân Charm Plaza, việc kéo đến “đấu tranh” tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương là việc “cực chẳng đã” bởi sau thời gian dài đấu tranh bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, nhất là Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn chưa xử lý triệt để, có dấu hiệu bao che cho những sai phạm của chủ đầu tư DCT Partners Việt Nam, phớt lờ quyền lợi chính đáng của cư dân.

Trong các đoạn clip mà cư dân quay lại cho thấy, khi nhóm cư dân Charm Plaza vừa căng băng rôn thì ngay lập tức có một bảo vệ bước nhanh tới kéo giật băng rôn của cư dân. Tiếp sau đó, khá đông bảo vệ áp sát, không cho nhóm cư dân căng băng rôn.

Đoạn clip còn cho thấy, một cư dân thậm chí đã phải quỳ xuống sân, chắp hai tay vái lậy để mong được đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, nhóm bảo vệ vẫn “trấn áp”, không cho nhóm cư dân căng băng rôn.

Một cư dân thậm chí đã “quỳ lạy” giữa “vòng vây” của lực lượng bảo vệ
Một cư dân thậm chí đã “quỳ lạy” giữa “vòng vây” của lực lượng bảo vệ

Như Thương Gia đã phản ánh, tranh chấp tại Khu căn hộ Charm Plaza tại Dĩ An, Bình Dương do Công ty TNHH DCT Partners (Công ty DCT) làm chủ đầu tư đã nổ ra khi doanh nghiệp này chiếm dụng nhà sinh hoạt cộng đồng để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có việc chiếm dụng cả khu vực tổ chức tang lễ để làm nhà mẫu, đón khách tham quan, giao dịch cho dự án mới mang tên Charm City cũng của chủ đầu tư này.

Cụ thể, theo tố cáo của cư dân thì toàn bộ diện tích tầng G được phê duyệt sử dụng cho mục đích cộng đồng, bao gồm: Nhà tang lễ, nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ. Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao nhà vào năm 2012 đến nay mục đích của tầng G lại được chủ đầu tư sử dụng cho thuê làm phòng tập gym, siêu thị mi ni, nhà hàng, văn phòng làm việc và gần đây là xây dựng nhà mẫu cho một dự án mới của chủ đầu tư này mang tên Charm City.

Bức xúc trước tình trạng này, cư dân đã nhiều lần tổ chức đấu tranh, gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương đề nghị vào cuộc, yêu cầu chủ đầu tư trả lại không gian sinh hoạt cộng đồng cho cư dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, Sở Xây dựng Bình Dương vẫn chưa có hành động quyết liệt trong việc giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân. Chủ đầu tư DCT vẫn ngang nhiên chiếm dụng, trục lợi trên không gian sinh hoạt cộng đồng, nhà tang lễ của cư dân”.

Thậm chí, trong một lần căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi diễn ra tại Khu căn hộ Charm Plaza đã xuất hiện nhóm “giang hồ” ăn mặc bặm trợn đến đe dọa, cướp băng rôn của cư dân.

Hình ảnh về nhóm giang hồ ăn mặc bặm trợn được cư dân ghi lại
Hình ảnh về nhóm giang hồ ăn mặc bặm trợn được cư dân ghi lại

Đơn trình báo về vụ việc của nhóm cư dân gửi đến Công an P.Dĩ An, Công an TP.Dĩ An, Công an tỉnh Bình Dương nêu rõ: Trưa 09/5/2020, khi cư dân căng băng rôn đấu tranh thì có một nhóm giang hồ từ bên ngoài vào chung cư cướp giật, lấy đi toàn bộ băng rôn có nội dung yêu cầu chủ đầu tư DCT dỡ bỏ nhà mẫu Charm City trả lại nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tang lễ cho cư dân. Số lượng băng rôn bị lấy đi là 12 cái. Số tiền mà cư dân đã bỏ ra để làm các băng rôn này là gần 2,2 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, khi hôm sau, cư dân tiếp tục đấu tranh thì một nhóm giang hồ khoảng gần 20 người đi trên 2 xe ô tô tới có thái độ khiêu khích và đe dọa cư dân tham gia. Đáng chú ý, trong nhóm giang hồ có một người đã gọi trực tiếp cho một cư dân nói chuyện.

Cư dân đấu tranh đòi quyền lợi tại khu căn hộ Charm Plaza hồi tháng 5/2020
Cư dân đấu tranh đòi quyền lợi tại khu căn hộ Charm Plaza hồi tháng 5/2020

“Tôi lật bài ngửa với anh nha. Các anh dẹp mẹ nó cái trò này đi, nếu không sẽ không xong với bọn tôi đâu. Cần thiết, tôi sẽ lên tận công ty anh ở Long An làm việc. Đồng thời anh nói với cư dân L.D là tụi tôi sẽ ra tận văn phòng của anh ta ngoài Hà Nội để xử lý đấy. Hoặc không thì các anh biến khỏi chung cư này”, nhóm cư dân thuật lại.

Xác định không gian sinh hoạt cộng đồng, nhà tang lễ có vai trò rất quan trọng, là chỗ hội họp, sinh hoạt, vui chơi, tổ chức ma chay... nên các cư dân cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt hơn để buộc chủ đầu tư phải thực hiện trách nhiệm của mình, không thể tước đoạt, biến quyền lợi của người dân thành quyền lợi của mình.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Có thể bạn quan tâm