Vụ chủ đầu tư chiếm dụng nhà tang lễ: UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu kiểm điểm Sở Xây dựng

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm với Ban lãnh đạo Sở Xây dựng trong công tác điều hành, chỉ đạo; Kiểm điểm trách nhiệm các phòng, ban chuyên môn và cá nhân đối với những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhiều sai phạm được chỉ rõ

Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư chiếm dụng nhà tang lễ mà Thương Gia đã phản ánh, UBND tỉnh Bình Dương vừa có Kết luận nội dung tố cáo của Cư dân Khu căn hộ Charm Plaza (TP.Dĩ An) đối với Sở Xây dựng về hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án Khu phức hợp Charm Plaza để Công ty TNHH DCT Partners VietNam (chủ đầu tư) thay đổi công năng của tòa nhà trong thời gian dài.

UBND tỉnh Bình Dương khẳng định: Các cư dân chung cư Block 1 tố cáo chủ đầu tư đã xây dựng sai phép, tự ý chuyển đổi công năng, sử dụng sai mục đích, không đúng với bản vẽ thiết kế của cơ quan Nhà nước phê duyệt là đúng.

Qua kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 10/6/2020, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng sai bản vẽ thiết kế được cấp phép, sử dụng sai mục đích như xây dựng văn phòng, ngăn vách bằng thạch cao, kính để cho các đơn vị khác thuê làm trụ sở; xây dựng phòng trưng bày, nhà mẫu dự án Charm City.

Chủ đầu tư còn bán một phần diện tích sàn tầng trệt và tầng 1 cho hai cá nhân khác trong khi chưa có văn bản thống nhất xác định phần diện tích sở hữu chung và phần diện tích sở hữu riêng giữa chủ đầu tư và các hộ dân mua căn hộ chung cư.

“Đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6, Khoản 8, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 5, Điều 35 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở”, Văn bản của UBND tỉnh Bình Dương khẳng định.

Cư dân đấu tranh đòi quyền lợi tại khu căn hộ Charm Plaza hồi tháng 5/2020
Cư dân đấu tranh đòi quyền lợi tại khu căn hộ Charm Plaza hồi tháng 5/2020

Đối với trách nhiệm của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng: Việc cư dân tố cáo Sở này buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư xây dựng chung cư Block 1; Thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư là tố cáo “có đúng, có sai”.

Theo phân tích của UBND tỉnh Bình Dương, khi chủ đầu tư đề nghị chuyển đổi công năng, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng theo quy định pháp luật; đồng thời đã có quyết định xử lý hành vi vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm của chủ đầu tư. UBND tỉnh cũng cho rằng “Sở Xây dựng đã kịp thời trả lời và thông tin đầy đủ đến công dân”.

Tuy nhiên, kết luận do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng ký, khẳng định: Việc Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại Chung cư Block 1 còn chưa kịp thời.

Sở Xây dựng còn chậm xử lý vi phạm đối với các phần công trình còn lại xây dựng chưa đúng với bản vẽ thiết kế theo giấy phép xây dựng tại tầng trệt: Văn phòng Công ty Bất động sản Cẩm Phụng, Công ty Netco Post, Phòng trưng bày dự án Charm City…

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Sở Xây dựng

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Sở Xây dựng

“Ngoài trách nhiệm của Sở Xây dựng còn có trách nhiệm của chủ đầu tư và các cá nhân liên quan hoạt động đầu tư xây dựng các hạng mục công trình sai giấy phép xây dựng, thiếu hợp tác, chậm cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Sở Xây dựng dẫn đến việc kéo dài thời gian xử lý”, văn bản của UBND tỉnh Bình Dương khẳng định.

Với những kết luận trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện nhiều nội dung, trong đó: Yêu cầu Công ty TNHH DCT Partners VietNam nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng; nhà ở; quản lý, sử dụng nhà chung cư và kết quả kiểm tra, xử lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND tỉnh Bình Dương cũng giao Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện Quyết định số 03/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Quyết định số 73/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính ngày 15/5/2020 đã có hiệu lực thi hành và tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng phát sinh tại Chung cư Block 1 đối với các chủ thể vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban lãnh đạo Sở Xây dựng trong công tác điều hành, chỉ đạo; đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các phòng ban chuyên môn và cá nhân đối với những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cụ thể là việc ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời cho tổ chức, cá nhân chưa thể hiện rõ ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời, chưa đảm bảo trình tự, thủ tục; việc chậm kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền.

“Điểm nóng” cần vào cuộc xử lý triệt để

Như Thương Gia đã phản ánh, tranh chấp tại Khu căn hộ Charm Plaza do Công ty TNHH DCT Partners VietNam làm chủ đầu tư đã nổ ra khi doanh nghiệp này chiếm dụng nhà sinh hoạt cộng đồng để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có việc chiếm dụng cả khu vực tổ chức tang lễ để làm nhà mẫu, đón khách tham quan, giao dịch cho dự án mới mang tên Charm City cũng của chủ đầu tư này.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, nhóm cư dân Charm Plaza đã đấu tranh bằng nhiều hình thức khác nhau như gửi đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng và nhiều lần căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả lại nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tang lễ…

Đỉnh điểm là ngày 25/9/2020, một nhóm cư dân đã mang băng rôn đến Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương để “đấu tranh” với nội dung yêu cầu “Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bình Dương không được để Công ty DCT Partners VietNam thay đổi công năng thiết kế và sử dụng trái phép tầng G và tầng 1 tòa nhà (Charm Plaza – PV), đồng thời yêu cầu trả lại sảnh và nhà cộng đồng cho cư dân.

Theo đại diện cư dân Charm Plaza, việc kéo đến “đấu tranh” tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương là việc “cực chẳng đã” bởi sau thời gian dài đấu tranh bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, nhất là Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn chưa xử lý triệt để, có dấu hiệu bao che cho những sai phạm của chủ đầu tư DCT Partners VietNam phớt lờ quyền lợi chính đáng của cư dân.

Khi nhóm cư dân vừa căng băng rôn thì một bảo vệ bước nhanh đến và kéo giật băng rôn của nhóm cư dân
Khi nhóm cư dân vừa căng băng rôn thì một bảo vệ bước nhanh đến và kéo giật băng rôn của nhóm cư dân

Trong các đoạn clip mà cư dân quay lại cho thấy, khi nhóm cư dân Charm Plaza vừa căng băng rôn thì ngay lập tức có một bảo vệ bước nhanh tới kéo giật băng rôn của cư dân. Tiếp sau đó, khá đông bảo vệ áp sát, không cho nhóm cư dân căng băng rôn.

Đoạn clip còn cho thấy, một cư dân thậm chí đã phải quỳ xuống sân, chắp hai tay vái lậy để mong được đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, nhóm bảo vệ vẫn “trấn áp”, không cho nhóm cư dân căng băng rôn.

Một cư dân thậm chí đã “quỳ lạy” giữa “vòng vây” của lực lượng bảo vệ
Một cư dân thậm chí đã “quỳ lạy” giữa “vòng vây” của lực lượng bảo vệ

Trước đó, trong một lần căng băng rôn đấu tranh đòi quyền lợi diễn ra tại Khu căn hộ Charm Plaza đã xuất hiện nhóm “giang hồ” ăn mặc bặm trợn đến đe dọa, cướp băng rôn của cư dân.

Đơn trình báo về vụ việc của nhóm cư dân gửi đến Công an P.Dĩ An, Công an TP.Dĩ An, Công an tỉnh Bình Dương nêu rõ: Trưa 09/5/2020, khi cư dân căng băng rôn đấu tranh thì có một nhóm giang hồ từ bên ngoài vào chung cư cướp giật, lấy đi toàn bộ băng rôn có nội dung yêu cầu chủ đầu tư DCT dỡ bỏ nhà mẫu Charm City trả lại nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tang lễ cho cư dân. Số lượng băng rôn bị lấy đi là 12 cái. Số tiền mà cư dân đã bỏ ra để làm các băng rôn này là gần 2,2 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, khi hôm sau, cư dân tiếp tục đấu tranh thì một nhóm giang hồ khoảng gần 20 người đi trên 2 xe ô tô tới có thái độ khiêu khích và đe dọa cư dân tham gia. Đáng chú ý, trong nhóm giang hồ có một người đã gọi trực tiếp cho một cư dân nói chuyện.

Hình ảnh về nhóm giang hồ ăn mặc bặm trợn được cư dân ghi lại
Hình ảnh về nhóm giang hồ ăn mặc bặm trợn được cư dân ghi lại

“Tôi lật bài ngửa với anh nha. Các anh dẹp cái trò này đi, nếu không sẽ không xong với bọn tôi đâu. Cần thiết, tôi sẽ lên tận công ty anh ở Long An làm việc. Đồng thời anh nói với cư dân L.D là tụi tôi sẽ ra tận văn phòng của anh ta ngoài Hà Nội để xử lý đấy. Hoặc không thì các anh biến khỏi chung cư này”, nhóm cư dân thuật lại.

Thiết nghĩ, việc cư dân Charm Plaza căng băng rôn tại khu căn hộ hay kéo đến Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình, có thể tạo thành “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp về một tỉnh Bình Dương năng động, đổi mới, sáng tạo…

Vì vậy, với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Xây dựng Bình Dương cần vào cuộc để xử lý dứt điểm những tranh chấp kéo dài tại Khu căn hộ Charm Plaza.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Có thể bạn quan tâm