Vụ Hapulico: Văn bản “cá biệt” của Bộ Xây dựng có trái luật?

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, Văn bản số 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng công nhận Ban quản trị chung cư Hapulico chỉ là văn bản hành chính "cá biệt", không phải là văn bản
Vụ Hapulico: Văn bản “cá biệt” của Bộ Xây dựng có trái luật?

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản trả lời đơn của công dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp Hapulico Complex (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc thành lập Ban quản trị chung cư theo hình thức “lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu căn hộ”.

Bộ Tư pháp cho biết, việc thành lập Ban quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn là chưa đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến văn bản số 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, cư dân đang sinh sống tại dự án chung cư Hapulico đã có đơn gửi đến Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đề nghị kiểm tra sự phù hợp theo pháp luật đối với văn bản trên.

"Tại văn bản trả lời, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định:“Văn bản số 26/BXD-QLN của Bộ Xây dựng là văn bản hành chính cá biệt, không phải là văn bản quy phạm pháp luật hoặc có chứa quy phạm pháp luật”.

Về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, cơ quan này cũng dẫn ra một số điều khoản quy định. Cụ thể: Theo Khoản 2, Điều 102, Luật Nhà ở: “Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Ban quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư… khi có đủ điều kiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành”.

Khoản 2, Điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016 do Bộ Xây dựng ban hành ngày 15/2/2016 đã quy định rất rõ điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp tối thiểu là 75% khi triệu tập nghị lần đầu và 50% khi triệu tập hội nghị lần 2. Trường hợp triệu tập lần hai không đủ số lượng người theo quy định nêu trên thì đề nghị UBND phường nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị lần đầu.

“Từ các quy định nêu trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thấy rằng, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu, bãi miễn thành viên Ban quản trị nhà chung cư là yêu cầu bắt buộc” – văn bản trả lời nêu rõ.

Văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) trả lời việc thành lập Ban quản trị bắt buộc phải tổ chức hội nghị chung cư.

Trước đó, ngày 16/1/2017, Công ty Hapulico đã có công văn số 12/CV-CTY gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu của dự án.

Theo báo cáo, Công ty Hapulico đã tổ chức hội nghị để các chủ sở hữu thảo luận và tham gia góp ý cho các dự thảo: “Nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư”, “Quy chế bầu Ban quản trị”, “Quy chế hoạt động của Ban quản trị”…

Tiếp đó, công ty đã tổ chức phiên trù bị để chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Tuy nhiên, việc tổ chức 2 hội nghị nêu trên đều có số lượng chủ sở hữu căn hộ tham gia rất thấp (chỉ đạt khoảng 15% đại diện chủ sở hữu căn hộ tham dự).

Trước những khó khăn nêu trên, Công ty Hapulico xin ý kiến Bộ Xây dựng đề xuất: Thay việc tổ chức họp thông qua các quyết định của hội nghị nhà chung cư từ hình thức biểu quyết trực tiếp tại các cuộc họp bằng việc lấy ý kiến bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư tại dự án để thông qua các quyết định của hội nghị nhà chung cư.

Trả lời vấn đề này, ngày 8/2/2017, Bộ Xây dựng có văn bản số 26/BXD-QLN do Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản Nguyễn Trọng Ninh ký cho rằng, đề xuất của Công ty Hapulico là “phù hợp”.

Trên cơ sở đó, Ban quản trị chung cư Hapulico được thành lập theo hình thức “lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu căn hộ” và được UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định công nhận vào ngày 17/7/2017, với 18 thành viên, trong đó có 6 người là người của chủ đầu tư. Trưởng Ban quản trị là ông Hoàng Tuấn Việt – nhân viên Công ty Hapulico, nhiệm kỳ hoạt động 3 năm.

Tuy nhiên, sau khi Ban quản trị chung cư được thành lập và vận hành nhiều cư dân Hapulico cho rằng, Ban quản trị được bầu không đúng quy định, hoạt động thiếu trách nhiệm, thành viên Ban quản trị là người của chủ đầu tư, không đứng về phía cư dân.

Trong khoảng 2 tháng qua, khu chung cư Hapulico là điểm nóng tranh chấp tại Hà Nội. Từ giữa tháng 8/2018, khoảng hơn 400 hộ dân tại khu chung cư Hapulico đã gửi kiến nghị tập thể đến Ban quản trị tòa nhà đề nghị phải tổ chức họp trực tiếp hội nghị cụm nhà chung cư nhằm giải quyết các vấn đề như: Đảm bảo công tác PCCC; tình trạng xe tải hoạt động trong khuôn viên chung cư ở tòa thương mại của trung tâm “chợ” thuốc tân dược gây tình trạng tắc nghẽn giao thông nội khu.

Bên cạnh đó, đại diện cư dân Hapulico cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch khu vực vườn hoa cây xanh, vui chơi, thể thao; công khai, minh bạch các hoạt động về thu chi quỹ bảo trì và việc tự ý cho thuê khu kỹ thuật rộng hơn 400m2 tại tầng 6 tòa nhà 21T1.

Lùm xùm tại chung cư Hapulico căng thẳng hơn sau vụ việc một cư dân ở tòa nhà T2 là bị hành hung tối 14/9 vừa qua, khi có nhiều nhân viên bảo vệ của tòa nhà gần đó.

>> Đăng bán chung cư "Giá nào cũng bán", điều gì khiến cư dân tháo chạy khỏi Hapulico Complex?

Có thể bạn quan tâm