Vụ học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong: Trường bỏ sót vận hành phần mềm dẫn tới bỏ sót học sinh?

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết, Trường Tiểu học Gateway có hệ thống phần mềm riêng. Và có thể do năm nay mới đưa vào, chưa có người, Trường bỏ sót khâu vận hành dẫn tới v
Vụ học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong: Trường bỏ sót vận hành phần mềm dẫn tới bỏ sót học sinh?

Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người

Liên quan đến vụ việc cháu bé 6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Quốc tế Gateway bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong, ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Ngày 07/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

Cùng ngày, vụ việc cũng được UBND Quận Cầu Giấy chính thức công bố những thông tin sơ bộ ban đầu.

Theo đó, vào khoảng 6h ngày 06/08/2019 ông Doãn Quý Phiến, SN: 1966. HKTT: Số 373 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS : 29B- 069.56 từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện Báo chí và tuyên truyền, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội đến đón chị Nguyễn Bích Quy, SN: 1964, HKTT: Tổ 31, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường học.

Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu Lê Hoàng Long tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đến khoảng 7h25’ ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến cổng phụ của trường Gateway và dừng xe ô tô trước cổng phụ của trường. Sau đó, chị Quy có đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó.

Đến 15h30’ cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển xe ô tô đến cổng trường Tiểu học quốc tế Gateway để đón các cháu học sinh. Khi chị Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe ô tô, lúc này chị Quy không thấy cháu Long nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu Long đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu Long vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu Long vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Trường bỏ sót vận hành phần mềm dẫn tới bỏ sót học sinh?

Trả lời câu hỏi của PV về tên gọi “quốc tế” của trường Gateway, trách nhiệm quản lý của Phòng GD&ĐT về lĩnh vực này, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy khẳng định: “Về tên trường quốc tế, theo luật về trường thì không có trường nào là trường quốc tế. Và trong quyết định thành lập chỉ ghi là Trường tiểu học Gate Way, không có chữ quốc tế. Chữ quốc tế có thể do các nhóm trường dân lập quảng cáo lên thu hút học sinh”.

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy

Ông Ngọc Anh cho biết thêm, trên địa bàn quận chỉ có trường có yếu tố nước ngoài ví dụ như có đầu tư nước ngoài, người nước ngoài, là các trường mầm non, Phòng giáo dục đã có báo cáo để quản lý.

Về quy trình đưa đón học sinh, ông Ngọc Anh cho biết, Phòng đã có văn bản yêu cầu các trường lưu ý quy trình đưa đón học sinh đảm bảo an toàn, trong đó chú trọng việc giao nhận học sinh. Còn việc cách thức đưa đón tùy theo đặc thù mỗi trường có quy trình riêng.

Đối với nhân sự tham dự đưa đón học sinh hằng ngày có trường quy định 2 giáo viên, có trường 1 giáo viên tùy theo số lượng học sinh từng trường. Nhưng miễn là phải đảm bảo có người lúc giao nhận các cháu và lúc các cháu đến lớp là phải có sự điểm danh” ông Ngọc Anh khẳng định.

Một điều khiến dư luận quan tâm trong vụ việc này, là được biết, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway có quy định, cô giáo chủ nhiệm sẽ không liên lạc trực tiếp với phụ huynh mà qua hệ thống phần mềm của nhà trường.

Và trong bản tường trình sự việc của đại diện nhà trường tại Bệnh viện E đêm 7/8 có viết: “Buổi sáng, cô giáo thấy học sinh vắng mặt khi điểm danh và đã báo tới hệ thống quản trị của nhà trường”.

Theo bản tường trình của đại diện Trường Tiểu học Quốc tế Gateway, cô giáo đã báo lên hệ thống phần mềm của Trường khi điểm danh thấy học sinh vắng mặt.

Câu hỏi đặt ra là, nếu cô giáo đã báo lên hệ thống, thì vì sao thông tin không tới được với cha mẹ cháu bé? Theo cách vận hành quản lý học sinh của trường Gateway, phần mềm có vai trò rất lớn đối với sự kết nối giữa gia đình và nhà trường, trong đó có việc đảm bảo an toàn của trẻ. Vậy, chất lượng phần mềm này đến đâu và Phòng GD&ĐT có quản lý, giám sát phần mềm này hay không?

Ông Ngọc Anh cho biết, trong công tác kiểm tra, năm nào Phòng cũng có đi kiểm tra kết hợp với việc kiểm tra an toàn học sinh. Nhưng phần  phần mềm quản lý học sinh của trường tiểu học Gateway là phần mềm quản lý riêng của nhà trường.

“Có lẽ năm nay phần mềm trường mới đưa vào cho nên vận hành chưa có người -  “Việc vận hành của trường theo tôi là trường bỏ sót phần này cho nên dẫn tới việc bỏ sót cháu” – ông Ngọc Anh nói.

Ông Ngọc Anh cũng khẳng định, chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo trong vụ cháu bé tử  vong.

Cháu bé tử vong trước khi vào bệnh viện

Ngay trong đêm 7/8, trên trang website của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway có đăng Thư gửi phụ huynh về vụ việc, trong đó có viết cháu trong tình trạng “bất tỉnh” ở thời điểm được phát hiện. Cụ thể:

“Chiều nay ngày 06/08/2019, vào khoảng 16h00, tại khu vực cổng trường Tiểu học Quốc tế Gateway Cầu Giấy đã phát hiện sự việc có một học sinh lớp 1 của trường bất tỉnh trên xe buýt. Ngay sau khi phát hiện, nhân viên nhà trường đã đưa em vào Phòng Y tế để sơ cứu, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa em đến Bệnh viện E gần nhất nhưng rất tiếc em đã không qua khỏi”.

Một đại diện nhà trường kể lại khi phát hiện cháu bé trên xe, y tá của trường tiến hành hô hấp, ép lồng ngực, nắn tay chấn và thấy mạch của cháu bé còn đập, chân tay mềm. Nhưng bố cháu bé phản đối thông tin, và cho rằng bé đã mất trước khi đưa đến viện, đề nghị nhà trường nói sự thật.

Về việc này, ông Trần Văn Hóa khẳng định: “Cháu bé đã tử vong trước khi vào viện”.

Và theo thông tin chính thức về vụ án, Bác sĩ bệnh viện E Hà Nội cho biết: Cháu Lê Hoàng Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Có thể bạn quan tâm