Vụ “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa, chuyển cơ quan điều tra làm rõ

Kết quả xác minh cho thấy, Cục phó Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và 9 cá nhân dính vào chuyện chi tiền từ khoản thu của các nhà thầu trong nghi án “quỹ đen” tại Cục này. Bộ GTVT sẽ chuyển hồ sơ vụ v
Vụ “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa, chuyển cơ quan điều tra làm rõ

Trước đó, một số tờ báo đăng loạt bài về việc Cục Đường thủy nội địa lập quỹ từ số tiền các doanh nghiệp trúng thầu dự án trong thời gian năm 2015-2016 do cục làm chủ đầu tư, với mức trích lại từ 6%-20%.

Từ đây, cơ quan thanh tra của bộ GTVT đã tiến hành thanh tra và đã có kết quả xác minh về thông tin này.

Hàng chục cá nhân “dính chàm”

Theo kết quả xác minh bước đầu, có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa 406 triệu đồng.

Trong đó, các cá nhân trực tiếp nhận từ ông Phạm Văn Thông là 357 triệu đồng. Ông Thông chi cho các hoạt động của Cục Đường thủy nội địa (như hội nghị, hội thảo, phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách) 49,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo kết luận của Tổ xác minh, ông Phạm Văn Thông đã nhận của các nhà thầu 4,8 tỷ đồng, hầu hết tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi đều không có chữ ký. Vì vậy, theo kết quả xác minh, ông Phạm Văn Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với số tiền lên đến 4,39 tỷ đồng.

Kết luận của Tổ xác minh cho hay trên giấy tờ, tổng cộng ông Phạm Văn Thông đã nhận tiền của 15 nhà thầu với tổng tiền là 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồ sơ xác minh lại có tới 10 nhà thầu không ký tên, có 5 nhà thầu đưa tiền và ký tên.

Cụ thể, 5 nhà thầu có ký tên nộp tiền gồm: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng (628.106.364 đồng), Công ty Đất Việt ( 258.833.182 đồng), Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy (321.000.000 đồng), Công ty HCC và Công ty ALPHA (ký nộp cho ông Nguyễn Long – Trưởng phòng Tài chính 100.000.000 đồng - tạm ứng), Công ty tư vấn 89 (ký nộp 330.000.000 đồng). Tuy nhiên, ông Long không thừa nhận việc nhận tiền từ Công ty HCC và Công ty ALPHA.

Căn cứ trên lời khai nhận của người nhận tiền về việc thu, giữ, chi tiền, Tổ xác minh kết luận “nội dung phản ánh về việc ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa có thu, giữ và chi tiền cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa là có cơ sở”.

Đề nghị xử lý kỷ luật, chuyển cơ quan điều tra

Căn cứ trên nội dung vụ việc, Bộ GTVT quyết định Giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu Bộ trưởng, nhanh chóng tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các cán bộ thuộc diện Bộ trưởng bổ nhiệm.

Ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam phải chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu 

Về xử lý cán bộ, Bộ giao Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa - chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu Cục Đường thủy nội địa về các sai phạm của các cá nhân.

Ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng bị kiểm điểm do có sai sót trong công tác theo dõi, quản lý chỉ đạo đối với Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa.

Ông Trần Văn Thọ - nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, bị kiểm điểm do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông.

Cục Đường thủy nội địa căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và theo phân cấp, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân đã nêu trên. Nộp số tiền hơn 406 triệu đồng sai phạm vào ngân sách Nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT.

Ngoài thu hồi số tiền trên, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ thu hồi số tiền gần 4,4 tỷ đồng ông Phạm Văn Thông thu của các nhà thầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra - Bộ Công an, kể cả 2 tài liệu có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ khi Cơ quan điều tra - Bộ Công an có yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm