Vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương

Sáng nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt Vũ Trọng Lương do nâng điểm cho hơn 300 bài thi tốt nghiệp THPT.
Vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương

Cụ thể sáng 20/7, Cơ quan An ninh điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương (sinh ngày 24/10/1978, tại thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GDĐT Hà Giang.

Ông Lương bị khởi tố và bắt tạm giam về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

"Ông Lương bị cáo buộc liên quan đến việc nâng điểm cho hơn 300 bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia của thí sinh trên địa bàn, trong đó có con của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Bị can Vũ Trọng Lương được xác định đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Giang cũng đã vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Sau khi chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả xác minh. Theo đó, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh bị can thiệp, sửa để nâng điểm.

Tại cuộc họp báo chiều 17/7 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức để công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang, ông Vũ Trọng Lương được xác định là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Đại diện của A83 (Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an) cho biết, hàng năm, máy tính để quét xác nhận được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang phân công cho ông Vũ Trọng Lương phụ trách trực tiếp.

Ông Lương được phép sử dụng máy tính này để thao tác vị trí công việc hằng ngày và có kết nối mạng.

Vào ngày 27/6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án thi, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường chuyên Hà Giang mang về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, thao tác trong 2 tiếng để tẩy xóa bài thi.

Camera của Sở Giáo dục và Đào tạo đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện.

Ngày 19/7, Bộ Công an đã  thông tin chính thức về việc: Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh – Bộ Công an, ngày 19/7/2018, căn cứ Điều 36, Điều 143, Khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm