Vừa tuyên bố thoả thuận thương mại Mỹ-Trung "đã kết thúc", Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng vội đính chính sau vài giờ

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro đã rút lại lời bình luận trước đó về việc thoả thuận thương mại Mỹ-Trung "đã kết thúc".
Vừa tuyên bố thoả thuận thương mại Mỹ-Trung "đã kết thúc", Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng vội đính chính sau vài giờ

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào thứ Hai (22/6) theo giờ địa phương, khi được hỏi về thoả thuận thương mại với Trung Quốc, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, ông Peter Navarro cho biết: “Nó đã kết thúc”. Ông Navarro chỉ ra sự phẫn nộ của Washington về việc Bắc Kinh không hề đưa ra tiếng chuông cảnh báo cho sự bùng phát của đại dịch Covid-19

Ông Navarro khẳng định Hoa Kỳ chỉ biết về sự lây lan của Covid-19 sau khi một phái đoàn Trung Quốc rời Washington sau khi ký thoả thuận giai đoạn 1 vào ngày 15/1.

“Đó là thời điểm họ đã gửi hàng trăm ngàn người tới đất nước này, gây ra sự lây lan virus và chỉ vài phút sau khi máy bay khứ hồi [về Trung Quốc] cất cánh, chúng tôi mới bắt đầu nghe về đại dịch”, ông Navarro nói. 

Ông Peter Navarro là một trong những nhà phê bình thẳng thắn nhất trong số các cố vấn cấp cao của TT Trump. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Peter Navarro đã lên tiếng đính chính lại bình luận, nói rằng: "Nhận xét của tôi không được dẫn thuật lại chính xác. Không có gì liên quan đến Thoả thuận Giai đoạn I. Thoả thuận hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra."

Trong tuyên bố tiếp theo của mình, ông Navarro cho biết: "Tôi chỉ đơn giản nói về sự thiếu tin tưởng mà nước Mỹ hiện có đối với Trung Quốc sau khi họ nói dối về nguồn gốc của virus và gây ra đại dịch trên toàn thế giới." 

Thị trường tài chính đã có những phản ứng tiêu cực trước bình luận của ông Navarro về "sự kết thúc của thoả thuận thương mại", với chứng khoán Mỹ mất điểm nhanh chóng và các loại tiền tệ trở nên nhạy cảm hơn. Sau tuyên bố đính chính, các nhà đầu tư đã phần nào cảm thấy yên tâm, và do đó, đã có những dấu hiệu phục hồi trong chứng khoán và giá dầu.

TT Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã đăng tải trên Twitter về sự việc, tuyên bố thoả thuận thương mại hiện vẫn còn hiệu lực. "Thoả thuận thương mại với Trung Quốc hoàn toàn nguyên vẹn. Hy vọng họ [Trung Quốc] sẽ tiếp tục tuân thủ các điều khoản của thoả thuận." 

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trượt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua vì đại dịch Covid-19 - có xuất phát từ Trung Quốc - đã gây thiệt hại vô cùng lớn tại Hoa Kỳ. TT Donald Trump và chính quyền của ông đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không minh bạch về dịch bệnh. 

Vào thứ Năm tuần trước, TT Trump đã một lần nữa đưa ra đe doạ cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, chỉ một ngày sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu của ông hội đàm với Bắc Kinh. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm