Vương Tuấn Minh – Người “thắp lửa” cho những cơ thể khuyết nhưng ý chí không bao giờ khuyết

Là một DN startup với nhiều khó khăn còn phía trước, nhưng người điều hành Cty Minh Trân luôn thấy lòng phơi phới bởi đã tạo được mái ấm cho nhân viên là các bạn khuyết tật, nơi họ sẽ thấy được rằng tuy cơ thể họ khuyết nhưng ý chí của họ không hề khuyết.
Anh Vương Tuấn Minh - Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Minh Trân
Anh Vương Tuấn Minh - Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Minh Trân

Công ty TNHH TM và DV Minh Trân do đôi vợ chồng trẻ Minh – Trân lập nên. Với quan điểm: “Muốn việc lớn thành công nên bắt đầu từ những việc nhỏ”, anh Vương Tuấn Minh - Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Minh Trân với thương hiệu Royal Gift đã giấu bố mẹ để thành lập công ty vì sợ bị bố mẹ ngăn cản.

“Vì sợ bố mẹ biết thế nên một mặt chúng tôi vẫn làm cùng công ty với bố mẹ, mặt khác chúng tôi vẫn dành thời gian điều hành công ty riêng của mình. Một thời gian sau kế hoạch bị lộ, nhân cơ hội đó chúng tôi chính thức xin “ra riêng” và may là được bố mẹ đồng ý” – Anh vừa nói vừa cười rõ tươi khi kể về quá trình “đi làm cách mạng” của mình như lời của mẹ anh dò hỏi vì thấy con mình đang bí mật giấu mình điều gì đó.

Bố mẹ của Vương Tuấn Minh hiện đang là chủ của Công ty CP Bánh Mứt Kẹo Bảo Minh nổi tiếng đất Hà thành. Như bao ông bố bà mẹ khác, ông bà cũng muốn con mình kế nghiệp để khi về già có thể truyền lại cơ ngơi. Thế nên việc vợ chồng Minh thành lập doanh nghiệp (DN) riêng đã khiến ông bà phiền lòng. Tuy nhiên khi biết rõ mục đích của con mình là thành lập công ty để tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật thì ông bà ngay lập tức rất ủng hộ.

Giúp người khuyết tật phát triển bản thân

Anh có thể chia sẻ cơ duyên để thành lập nên DN hiện tại?

Khởi nghiệp đối với tôi đó là một chữ “Duyên”. Cái “Duyên” ở đây đó chính là tôi gặp được các bạn khuyết tật. Từ đó tôi và vợ nảy sinh ý định sẽ tạo một môi trường thân thiện cho các bạn khuyết tật, một môi trường để họ có cơ hội để phát triển bản thân, một nơi họ được phát huy điểm mạnh của chính mình, một nơi họ sẽ thấy được rằng tuy cơ thể họ khuyết nhưng con tim và ý chí của họ không hề khuyết.

Tuy nhiên việc khởi nghiệp của tôi không chỉ vì mục đích chính là giúp các bạn khuyết tật mà nó cũng giúp cho chính bản thân tôi được trau dồi và phát huy khả năng của bản thân mình cũng như trau dồi thêm về ngoại giao, cách quản trị doanh nghiệp…

Là DN có các cộng sự đều là những người khuyết tật nhưng qua quan sát tôi thấy họ đang làm việc rất hăng say và chuyên nghiệp. Rõ ràng cơ thể họ khuyết nhưng con tim và ý chí của họ không hề khuyết. Anh chị đã vẽ gì vào bức tranh lao động rất đẹp này?

Tôi và vợ tôi luôn tôn trọng họ, đối xử với họ như những người bình thường. Đặc biệt, chúng tôi nhìn được những điểm mạnh của từng người và phát huy những thế mạnh đó lên.

Ngoài ra, chúng tôi luôn tổ chức những buổi đào tạo về kỹ năng cũng như đào tạo về chuyên môn cho từng người để họ làm tốt những phần việc được phụ trách.

Anh Vương Tuấn Minh: Muốn việc lớn thành công nên bắt đầu từ những việc nhỏ
Anh Vương Tuấn Minh: Muốn việc lớn thành công nên bắt đầu từ những việc nhỏ

Điều quan trọng nhất là chúng tôi luôn chia sẻ với họ về niềm tin trong cuộc sống. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức những buổi thiện nguyện, giúp đỡ các bạn khó khăn hơn để mỗi nhân viên của chúng tôi luôn cảm thấy rằng họ vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người, họ vẫn có ích cho cuộc sống này. Điều đó sẽ giúp họ thêm tự tin vào cuộc sống và cố gắng hơn để có thể giúp đỡ lại những người thiệt thòi hơn mình.

Món quà chân thành thay lời nói yêu thương

Được biết anh cùng vợ anh đã chọn dịch vụ quà tặng làm con đường khởi nghiệp của DN mình. Vậy anh có thể chia sẻ nguyên nhân khi lựa chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp chứ không phải lĩnh vực khác?

Với sứ mệnh: “Món quà chân thành thay lời nói yêu thương”, tôi khởi nghiệp ở lĩnh vực này là muốn giúp các DN thông qua các món quà để thể hiện tấm lòng của mình với khách hàng, với nhà cung cấp… cũng như các cộng sự trong DN.

Chúng tôi hiện đang tập trung cho phân khúc quà tặng DN, quà tặng cho các sự kiện, quà tặng gặp mặt đối tác. Và các món quà chúng tôi làm ra đều được trau chuốt tỉ mẫn, thiết kế riêng theo bộ nhận diện thương hiệu của DN.

Điều đặc biệt là Royal Gift chỉ sử dụng hộp quà thay vì giỏ quà hay túi quà. Nguyên nhân là vì, ngoài tính thẩm mỹ thì sự chắc chắn phía ngoài của hộp quà được tượng trưng cho sự vững bền trong các mối quan hệ; còn sự kín đáo của các món quà phía trong hộp mang ý nghĩa chân thành của người tặng quà đối với người được nhận quà.

Kế hoạch phát triển DN trong thời gian tới của Royal Gift là gì?

Ngoài những hộp quà tặng chúng tôi đang làm thì sắp tới, công ty sẽ triển khai và cho ra đời hộp quà ăn vặt Royal Snack với mong muốn mang đến cho người dùng một sản phẩm vừa chất lượng vừa tiện lợi. Mong rằng Royal Snack sẽ được sự ủng hộ của tất cả mọi người.

Bố mẹ - Người thầy trên thương trường

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, có lẽ con đường startup của vợ chồng anh gặp nhiều thuận lơn hơn những người khác khi có sự hậu thuẫn từ bố mẹ?

Vợ chồng Minh - Trân cùng bố mẹ
Vợ chồng Minh - Trân cùng bố mẹ

Nếu mà nói về lợi thế thì ngoài được hỗ trợ về vốn, điều quan trọng nhất và cũng là lợi thế nhất của chúng tôi đó là nhận được những lời khuyên bổ ích từ bố mẹ trong quá trình chúng tôi xây dựng DN. Chúng tôi cũng học được từ bố mẹ nhiều cái khác nữa như cách quản trị DN, cách xây dựng văn hoá DN …

Ngoài những thuận lợi trên thì khó khăn mà DN gặp phải trong quá trình khởi nghiệp là gì?

Khó khăn của Royal Gift đó là DN thành lập chưa được lâu thì gặp phải dịch Covid-19 nên các sản phẩm của Royal Gift làm ra không tiêu thụ được. Tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng duy trì vì xác định, mặc dù khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để chúng tôi chuẩn hóa lại bộ máy công ty cũng như có thời gian để đào tạo, cung cấp kiến thức kỹ càng hơn cho nhân viên.

Đặt chữ Tín lên đầu

Bài học để khởi nghiệp thành công mà anh rút ra được lúc này là gì?

Đó là phải đặt chữ tín lên hàng đầu. Thứ hai là luôn khiêm nhường để làm gương cho nhân viên. Thứ ba là phải có kiến thức vững chắc thì công ty mới dễ phát triển lâu bền được.

Vậy với yếu tố đam mê thì sao? Tôi nghĩ nó cũng quan trọng trong việc khởi nghiệp có thành công hay không.

Đam mê cũng là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sự thành bại của quá trình khởi nghiệp nhưng nó phải được hỗ trợ bởi hành động. Tôi nhớ có 1 câu nói đó là: “Đam mê có thể thôi thúc bạn nhưng hành động mới giúp bạn đạt được kết quả”. Thế nên ngay cả khi làm những việc nhỏ nhặt nhất cũng cần có đam mê. Các bạn đừng nghĩ đam mê là điều gì đó mang tính nghệ thuật. Đam mê là thứ cần xuất hiện trong mọi việc mình làm, từ việc nhỏ nhất cho đến những việc lớn.

Cảm ơn anh và chúc Royal Gift ngày càng phát triển để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa!

Có thể bạn quan tâm