VWEC: “Ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam

Ngày 8/5/2019, tại Hà Nội, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Chương trình “VWEC, 18 năm - một hành trình: Những Bông Hồng Vàng thời hội nhập”.
VWEC: “Ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam

Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 18 năm ngày thành lập Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (08/05/2001 – 08/05/2019), là dịp để tổng kết hành trình 18 năm đầy tự hào với nhiều dấu ấn quan trọng của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), VCCI trong mối quan hệ ngày càng gắn bó chặt chẽ với sự phát triển và hội nhập của cộng đồng DNN Việt Nam. 

VWEC là “ngôi nhà chung” đầu tiên, lớn nhất của doanh nhân nữ

Với phương châm hoạt động “Vì sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam”, VWEC đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến, thiết kế nhiều chương trình, hoạt động hữu ích đáp ứng được nhu cầu thiết thực của Hội viên và đã thực sự trở thành “Ngôi nhà chung” của cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam.

Các đại biểu và cựu nhân viên cùng chúc mừng VWEC 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch VWEC cho biết, thành lập từ năm 2001, VWEC là tổ chức đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam đại diện cho cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam, với hơn 3.000 hội viên trong toàn quốc. Được sự chỉ đạo trực tiếp của VCCI và những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo và tập thể cán bộ VWEC, VWEC đã khởi xướng nhiều hoạt động trong nước, khu vực và quốc tế. VWEC cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến, chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Cụ thể:

Lần đầu tiên ở Việt Nam có một danh hiệu vinh danh các DNN VN đó là “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng”;

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh toàn cầu năm 2008 tại Hà Nội (VCCI, VWEC là đơn vị đề xuất và đầu mối triển khai);

Các đại biểu đến tham dự chương trình

VWEC là một tổ chức Hội của doanh nhân nữ đầu tiên hoạt động trên nhiều lĩnh vực đa dạng: Khuyến nghị chính sách; đào tạo nâng cao năng lực cho hội viên; kết nối kinh doanh; tổ chức hội chợ, triển lãm; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu; hỗ trợ khởi nghiệp; kết nối mạng lưới; Thúc đẩy nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ; các hoạt động hỗ trợ cộng đồng;

Đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn DNN Việt Nam thường niên...

VWEC cũng đã đưa ra sáng kiến cùng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Hòa bình và phát triển Tây Ban Nha (PyD) thành lập Nhóm hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế (GED) với các tổ chức thành viên là các tổ chức trong nước và quốc tế đang hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ ở VN để phối hợp triển khai các hoạt động tránh chồng chéo, tiết kiệm nguồn lực và VWEC là chủ tịch đầu tiên của GED (2012 – 2014);

Các nữ doanh nhân từ khắp mọi miền tổ quốc đến chúc mừng VWEC

Đưa ra sáng kiến và phối hợp với UN WOMEN và PyD vận dụng các nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ của UN WOMEN và UN Global Compact trong việc thực hiện Luật Bình đẳng giới tại doanh nghiệp. Phát triển bộ công cụ hướng dẫn thực hiện (được coi như công cụ kiểm toán giới), khuyến khích các DN vận dụng để tăng cơ hội việc làm và thăng tiến cho lao động nữ.

Chủ tịch VWEC cũng chia sẻ: “Đặc biệt dưới sự phân công của Bộ LĐ-TB và XH và VCCI, VWEC đã hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam về việc thành lập Mạng lưới nữ doanh nhân ASEAN (AWEN)”.

Các nữ doanh nhân từ khắp mọi miền tổ quốc đến chúc mừng VWEC

Đề án này được Chủ tịch VWEC đứng ra xây dựng, thiết kế mô hình tổ chức, xây dựng qui chế hoạt động theo cơ chế luân phiên, xây dựng chiến lược hoạt động của mạng lưới này và là Chủ tịch đầu tiên của AWEN (2014 – 2016) hoạt động;

Đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn DNN ASEAN và Lễ vinh danh các DNN ASEAN tiêu biểu thường niên luân phiên trong các quốc gia thành viên ASEAN. Hiện Mạng lưới này phát triển rất mạnh mẽ và có tiếng nói quan trọng trong khu vực.

VWEC cũng đưa ra sáng kiến và phối hợp với Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam vận hành Trung tâm sinh hoạt cộng đồng (EKO Center) theo mô hình DN XH và giao cho DNN VN tiếp nhận và vận hành…

VWEC là cầu nối của doanh nhân nữ Việt Nam vươn ra thế giới

Phát biểu tại chương trình, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI đã khẳng định: VWEC là tổ chức tiêu biểu, là tổ chức đầu tiên của doanh nhân nữ Việt Nam, là cầu nối của doanh nhân nữ Việt Nam vươn ra thế giới. Thông qua nhiều hoạt động của VWEC trong đó có hoạt động tổ chức Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh toàn cầu thể hiện tinh thần hội nhập của doanh nhân nữ Việt Nam, thể hiện tinh thần học hỏi của doanh nhân nữ Việt Nam rất lớn.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI phát biểu tại chương trình

Người đứng đầu cộng đồng doanh nghiệp cũng nhận định, VWEC là cầu nối quan trọng giữa các doanh nhân nữ Việt Nam và giữa doanh nhân nữ Việt Nam với doanh nhân nữ thế giới. VWEC tham gia rất tích cực trong nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân nữ như hỗ trợ doanh nhân nữ trẻ khởi nghiệp, kết nối chị em vươn ra toàn cầu để tiến tới sự hội nhập thành công.

Kết luận bài phát biểu, Chủ tịch VCCI mong muốn: “Quy mô doanh nghiệp to hay nhỏ không phải là vấn đề mà vấn đề quan trọng đó là phát triển bền vững, rất mong các doanh nghiệp nữ tiên phong trong việc thực hiện Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI)”.

TS Vũ Tiến Lộc cũng mong muốn VWEC cũng xây dựng nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nhân nữ trong việc thực hiện bộ chỉ số này.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng hoa chúc mừng bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch VWEC

Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng đã thông báo Quyết định của Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch VWEC giữ chức Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam bày tỏ sự cảm kích khi được bạn bè quốc tế đánh giá cao và rất vinh dự khi được bổ nhiệm trọng trách này.

Có thể bạn quan tâm