WB: Các nước châu Á đang phát triển có thể phải đối mặt với “cú sốc kinh tế và suy thoái tài chính”

Trong một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, các quốc gia tại châu Á-Thái Bình Dương có thể sẽ phải đối mặt với suy thoái kinh tế nếu không hành động kịp thời.
WB: Các nước châu Á đang phát triển có thể phải đối mặt với “cú sốc kinh tế và suy thoái tài chính”

Các quốc gia ở Đông Á và Thái Bình Dương sẽ phải đối phó với suy thoái nếu họ không hành động ngay lập tức để chống lại đại dịch Covid-19, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo. 

WB cho biết trong một báo cáo mới đây, sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 có thể khiến tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc rơi vào bế tắc hoặc thâm chí sụt giảm tới 2,8%. Trong những năm vừa qua, quốc gia tỷ dân đã có mức tăng trưởng ổn định, tăng hơn 6% mỗi năm.

WB cũng ước tính, “nếu tình hình kinh tế xấu đi hơn nữa và mức tăng trưởng tụt giảm… rất có thể số hộ gia đình nghèo đói sẽ tăng lên hàng triệu người trên khắp Đông Á và Thái Bình Dương”. Việc hạn chế tiếp xúc và cách ly xã hội để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi sản xuất, cung ứng, đồng thời tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc đóng cửa biên giới đã cản trợ vận chuyển hàng hoá và công việc của hàng chục triệu con người.

“Nỗi đau kinh tế dường như là không thể tránh khỏi ở tất cả mọi quốc gia,” Ngân hàng Thế giới chia sẻ trong một tuyên bố. 

Trong đó, các vấn đề kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương là đặc biệt khó khăn bởi khu vực này đã phải mất nhiều tháng để đối phó với những tác động trực tiếp và gián tiếp của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm