Xây sân bay tại phía Nam Hà Nội: Nên chăng?

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng cho rằng, việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa chưa thuyết phục.
Xây sân bay tại phía Nam Hà Nội: Nên chăng?

Vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT- CTCP (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, phía Nam Hà Nội.

Theo đề án, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng, phương án bố trí sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm về kết nối giao thông, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt, thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển, tạo động lực mới cho Thủ đô…

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chỉ nêu ra một nhược điểm là khu vực đề xuất làm sân bay có tuyến đường điện 500 kV Thường Tín - Nho Quan cắt qua. Song song với đó là việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm. 

Ngay sau khi đề xuất này được công bố đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia nhưng hầu hết đều cho rằng ý tưởng này là khó khả thi và không cần thiết.

Theo KTS. Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, việc xây dựng sân bay đã từng được đặt trong Quy hoạch tổng thể năm 2030 và tầm nhìn năm 2050. Tại nhiều cuộc họp, hội thảo, một số đại biểu HĐND Hà Nội đã có ý kiến rằng, khu vực chủ trương xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa là nằm trong hành lang thoát nước của Hà Nội, có độ trũng sâu.

Do đó, về mặt lý thuyết, không ai làm sân bay ở vùng trũng. Câu chuyện không phải là đường băng cất cánh, hạ cánh mà còn là giao thông kết nối, là logistics, là công nghiệp phụ trợ, là xưởng lưu trữ các thiết bị đắt tiền để duy tu, sửa chữa…

TS. Phan Lê Bình, giảng viên Chương trình Thạc sỹ Kỹ thuật Hạ tầng - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) nhìn nhận, việc xây dựng sân bay mới ở Thủ đô không chỉ là xây dựng một sân bay đơn thuần, mà còn xây dựng đường kết nối giữa sân bay với trung tâm đô thị.

Đơn cử như sân bay Nội Bài kết nối với trung tâm Hà Nội đầy rủi ro vì lưu lượng ô tô tăng quá nhanh, cần thiết phải có hệ thống giao thông công cộng. Hơn nữa, việc xây dựng sân bay ở Ứng Hòa sẽ không thuận tiện kết nối giao thông vào trung tâm, lại lặp lại “vết xe” là chỉ có một con đường bộ duy nhất.

Giả sử trong trường hợp nếu không có sân bay Nội Bài thì Ứng Hòa có thể là một lựa chọn.Tuy nhiên, nếu chủ trương kết nối với khu phía Nam như Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hoá… thì sân bay Nội Bài vẫn đáp ứng đủ.

Đồng quan điểm, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng cho rằng, việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa chưa thuyết phục. Hà Nội nên tính đến kiện toàn, mở rộng sân bay Nội Bài. Không thể so sánh khu vực Đồng bằng sông Hồng như các tỉnh Đông Nam Bộ, bởi các tỉnh này là vùng công nghiệp phát triển rất mạnh. Hà Nội mới chỉ đang phát triển dựa vào “mác” Thủ đô.

“Sân bay Nội Bài là quy hoạch chiến lược từ trước đây, với khoảng cách từ sân bay tới trung tâm Hà Nội hiện nay là vừa phải. Hãy tập trung vào đây, không bắt chước Long Thành”, ông Võ nhấn mạnh.

Một điểm nữa mà GS. Đặng Hùng Võ lưu ý, đó là chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho sân bay này khá phức tạp. Hiện, thu ngân sách đang hụt bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tình trạng này có thể sẽ kéo dài trong một vài năm tới để đạt đến mức hồi phục. Như vậy để thấy, câu chuyện phát triển kinh tế của Việt Nam còn nhiều vướng mắc, chưa cần đầu tư sân bay mới.

“Đừng nghĩ đến xây dựng sân bay mới ở Hà Nội, đừng tốn đầu tư công vào các chuyện chưa cần thiết”, ông Võ nói.

Có thể bạn quan tâm