Xe thế chấp ngân hàng đi đăng kiểm cần mang giấy tờ gì?

Các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo, với xe thế chấp ngân hàng, lái xe và chủ xe cần xuất trình đủ 2 loại giấy tờ: Bản sao chứng thực giấy đăng ký xe ô tô và giấy biên nhận thế chấp của tổ chức tín dụn
Xe thế chấp ngân hàng đi đăng kiểm cần mang giấy tờ gì?

Tài sản được đem đi thế chấp ngân hàng như cổ phiếu, bất động sản, xe cộ, điện thoại... là hết sức bình thường. Nhưng đối với những tài sản như ô tô, xe gắn máy cần phải qua đăng kiểm định kỳ thì không ít những chủ sở hữu gặp phiền phức khi đi làm những thủ tục này.

Cụ thể, một chủ xế chia sẻ, tôi đưa giấy tờ khác để chứng minh mình là chủ xe và mong được đăng kiểm luôn, nhưng họ vẫn không nhận đăng kiểm. Khi đưa xe đi đăng kiểm tại một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội bị buộc phải quay về liên hệ với ngân hàng chỉ để xin lại giấy thế chấp và bản đăng ký xe có chứng thực.

"Một lái xe cho biết phải liên hệ với ngân hàng và xin lại giấy mất hai hôm mới xong giấy tờ, đăng kiểm xe: “ Khi đưa giấy tờ khác để chứng minh mình là chủ xe và mong được đăng kiểm luôn, nhưng họ vẫn không nhận đăng kiểm. Nghĩ họ cư xử máy móc, tôi đưa xe đến trung tâm đăng kiểm khác cách đó gần chục cây số. Nhưng trung tâm này cũng không nhận và cũng cho rằng phải có giấy đăng ký xe có chứng thực, giấy biên nhận thế chấp của ngân hàng theo đúng mẫu”.

Trong thực tế, rất nhiều chủ xe thế chấp ngân hàng gặp khó khăn về thủ tục khi đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm. Vậy chủ phương tiện cần xuất trình những giấy tờ gì trong trường hợp này.

Một Giám đốc Trung tâm đăng kiểm chia sẻ: “Lượng xe đến đăng kiểm dịp cuối năm 2018 và đầu năm 2019 rất đông. Khách hàng hay thắc mắc nhất là việc phải làm lại thủ tục đối với xe thế chấp ngân hàng thương mại. Theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN, xe thế chấp ngân hàng phải có giấy đăng ký có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền và giấy biên nhận thế chấp. Tuy nhiên, đa số các trường hợp trên chỉ cung cấp được bản đăng ký có đóng dấu treo của ngân hàng cho vay, không phải cơ quan có thẩm quyền chứng thực”.

 “Xe thế chấp liên quan đến quyền tài sản giữa bên thế chấp và nhận thế chấp. Ngày 31/8/2017, Ngân hàng Nhà nước có Văn bản số 7000, hướng dẫn các tổ chức tín dụng có trách nhiệm cấp cho bên thế chấp xe ô tô bản sao đăng ký xe có chứng thực và bản gốc giấy biên nhận thế chấp có nội dung theo mẫu hướng dẫn tại văn bản trên. Ngày 20/12/2017, Cục Đăng kiểm VN cũng có văn bản hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm, khi tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm xe thế chấp phải có đủ 2 loại giấy tờ trên”, Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.

Để tránh phiền phức và mất thời gian, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo, với loại xe thế chấp ngân hàng theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm VN, khi đến đăng kiểm, lái xe và chủ xe cần xuất trình đủ 2 loại giấy tờ: Bản sao chứng thực giấy đăng ký xe ô tô và giấy biên nhận thế chấp của tổ chức tín dụng nhận thế chấp.

Cụ thể, giấy biên nhận thế chấp phải có tối thiểu các nội dung: Tên gọi (giấy biên nhận thế chấp), số giấy biên nhận; Tên, địa chỉ của tổ chức tín dụng thế chấp; Tên của bên thế chấp, số chứng minh thư nhân dân (hoặc căn cước) của bên thế chấp là cá nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư, số quyết định thành lập (đối với pháp nhân), số giấy chứng nhận đăng ký xe, loại xe, số khung, số máy, biển kiểm soát xe; Thời hạn hiệu lực của giấy biên nhận thế chấp; Lần, số cấp lại Giấy biên nhận thế chấp (nếu cấp lại). Giấy biên nhận thế chấp phải có đủ chữ ký, ghi rõ họ tên của cán bộ có thẩm quyền và đóng dấu của tổ chức tín dụng nhận thế chấp.

Có thể bạn quan tâm