Xe thiết giáp Mỹ chèn xe quân cảnh Nga trên đường tuần tra

Ngày 19/02/2020, mạng xã hội Twitter công bố một video, ghi lại cảnh một xe bọc thép của quân đội Mỹ chèn đẩy một xe của Quân cảnh Nga trên tuyến đường tuần tra ở đông bắc Syria.

Tài khoản người dùng Twitter của một nhà nghiên cứu và hoạt động nhân đạo người Kurd chia sẻ video này, ngay sau đó video lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.

Tình huống diễn ra phía đông ngoại vi thành phố biên giới al-Qamishli thuộc phía bắc al-Hasakah. Tại địa bàn này đã diễn ra nhiều xung đột giữa lực lượng quân đội Mỹ và quân cảnh Nga. Nhưng sự cố này cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Đoàn xe Quân cảnh Nga đang tuần tra theo kế hoạch bảo đảm khu vực an ninh cho vùng an toàn của Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd. Tuy nhiên, hoạt động tuần tra tại địa bàn luôn bị các xe thiết giáp của quân đội Mỹ tìm cách ngăn cản, gây hấn.

Những cuộc đối đầu lặp đi lặp lại giữa quân cảnh Nga và quân đội Mỹ cho thấy, người Mỹ không muốn quân cảnh Nga ở khu vực có những mỏ dầu có lượng dự trữ lớn. Đây là các khu vực quân đội Mỹ đang chiếm giữ với tuyên bố để bảo vệ và khai thác cho lợi ích của người Kurd.

Trong thời gian gần đây, các đơn vị quân đội Mỹ trên vùng đông bắc Syria có nhiều hành động cực đoan. Trong đó nặng nề nhất là vụ nổ súng vào dân thường, khiến một trẻ vị thành niên người Kurd thiệt mạng. Washington dường như đang tạo ra tình huống phức tạp hơn nữa để có thể đẩy Quân cảnh Nga và Quân đội Syria ra khỏi vùng đông bắc, nơi đang do Lực lượng Dân chủ Syria kiểm soát.

Cận cảnh xe thiết giáp Mỹ cản đường và chèn đè xe quân cảnh Nga ở Al- Hasakah

Có thể bạn quan tâm