Xu hướng du lịch mới: Du lịch sống chậm

Thay đổi trong cách du lịch mở ra một góc nhìn mới về thế giới. Với tôi, đó là du lịch sống chậm.

Tôi rời TP.HCM trong một ngày tháng tư oi bức, tạm gác những dự tính dang dở để tìm chút riêng tư, tìm một làn gió mới, chậm rãi lấy lại nguồn năng lượng trước khi bắt đầu những công việc mới.

Điểm đến là châu Âu, tất nhiên rồi! Không nơi nào trên hành tinh này tràn ngập cảm hứng sống và giàu có về văn hóa như các thành phố cổ kính của lục địa.

Song, thay vì chọn một quốc gia Tây Âu vốn đã quen thuộc trên bản đồ du lịch thế giới, tôi muốn có một góc nhìn mới mẻ về lục địa này để thả mình thật chậm vào những khoảnh khắc nghỉ ngơi và có thêm nhiều điều thú vị trong chuyến hành trình.

Vì thế tôi đặt một chuyến du lịch bằng du thuyền từ Star Travel International với ý định rong ruổi trên dòng Danube, đi ngang qua 5 quốc gia Đông Âu. Tôi không hề biết rằng, chuyến đi ấy trở thành một trong những ký ức đẹp nhất và thay đổi thói quen dịch chuyển của mình.

Tôi đặt chân đến Praha của Cộng hòa Czech - thành phố đẹp như trong truyện cổ tích với quần thể lâu đài nguy nga Hradcany nằm trên triền đồi mang phong cách Bohemia. Buổi tối, sau khi tham quan các cửa hàng pha lê đẹp đến ngất ngây, tôi thả bộ dọc bờ sông ngắm nhìn thành phố phản chiếu ánh sáng lấp lánh từ sông Danube.

Nán lại đây hai đêm, đến sáng ngày thứ ba của chặng hành trình, tôi theo xe của đoàn đến thành phố Passau của Cộng hòa Liên bang Đức - nơi chuyến hải trình thực sự bắt đầu. Tại Passau, du thuyền Avalon Vista - một cái tên được nhiều du khách khó tính hết lời khen ngợi sẽ đưa tôi xuôi theo dòng sông Danube khám phá một phần của Đông Âu.

Vừa đặt chân xuống Passau, ngay lập tức tôi nhận ra nét đẹp không lẫn vào đâu được: sự hợp lưu kỳ lạ của ba nhánh sông mang ba màu sắc khác biệt. Nếu Ilz nhỏ bé có màu xanh đại dương thì sông Inn lại có lưu lượng nước khổng lồ màu xanh thẫm và nhánh Danube mang màu xanh lơ. Từ Passau, chúng quyện vào nhau, tạo thành một dòng chảy rộng lớn của con sông huyền thoại Danube.

Du thuyền Avalon Vista mà tôi cùng hơn 300 vị khách khác gắn bó trong 7 ngày như một khách sạn 5 sao di động. Căn phòng tôi ở giống các căn phòng hạng sang được chăm chút từ kiến trúc đến bài trí, các góc nhỏ tiện nghi và ấm cúng như ở khách sạn hạng sang trên đất liền. Cánh cửa khác của phòng ngủ dẫn lối ra balcon riêng, nơi khách có thể thả mình thư giãn hàng giờ để ngắm cảnh đôi bờ khi du thuyền di chuyển trên sông.

Một trong những ký ức đáng nhớ của chuyến hành trình chính là lúc thuyền đi ngang thung lũng vàng Wachau của Cộng hòa Áo, do sông Danube tạo nên. Thuyền chầm chậm thả trôi trên mặt nước xanh, giữa khoảng không được bao bọc bởi những rặng núi xanh thẫm và tím biếc, những pháo đài cổ tĩnh lặng, ven bờ những cánh đồng nho trải dài đến ngút ngàn, xen kẽ đây đó những ngôi làng và rừng cây yên ả, đẹp và vô cùng sống động.

Chúng tôi dừng chân tại ngôi làng Weissenkrichen ở Wachau để thăm thú và hít thở bầu không khí mát lành nơi đây. Buổi tối, chúng tôi dùng bữa trên bong tàu, một lần nữa đắm mình trong cảnh sắc nên thơ ven sông, nhâm nhi rượu vang với món ngon địa phương.

Tiếng đàn violon du dương vang vọng một khoảng sông trong màu nắng đang tắt dần. Ngay lúc ấy, tôi bắt đầu học cách cảm nhận trọn vẹn sự yên bình của bản ngã. Có lẽ do nhịp sống thường ngày quá vội vã với những công việc, những ý tưởng đến mệt nhoài mà tôi quên rằng mình cũng có thể thả lỏng tâm trí và cơ thể cho sự thư thái tìm đến, như lúc này đây!

Buổi sáng hôm sau, tôi thức giấc và không khỏi vui mừng khi nhận ra mình đã ở Vienna - thành phố của Mozart, thành phố của âm nhạc. Trước khi tìm thấy hồn thơ và những âm điệu thi vị ở thành phố này, tôi đã choáng ngợp bởi vẻ đẹp lộng lẫy của những cung điện nguy nga và những công trình kiến trúc độc đáo tại cung điện hoàng gia Holfburg. Buổi chiều, khi dạo trên con phố cổ Karntnerstrasse, ngắm nhìn những quán cà phê nho nhỏ xinh xinh ven đường, tôi càng được hòa mình trong bầu không khí đầy chất thơ của thành phố xinh đẹp này.

Chặng cuối của chuyến hành trình là Budapest của Hungary, hóa ra còn bất ngờ hơn trông đợi. Khi con tàu vừa tiến vào thủ đô Budapest, nơi được mệnh danh là "Trái tim của châu Âu", "Paris phương Đông", hay "Nữ hoàng sông Danube", du khách có mặt trên bong tàu đã sững người đến vài phút.

Là người làm du lịch đã đến nhiều nơi tuyệt đẹp trên thế giới, song tôi phải lặng người đi khi nhìn thấy quang cảnh mỹ lệ của thành phố đôi bờ này. Vẻ đẹp tương phản của Buda và Pest ở hai bờ sông như hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp trữ tình và độc nhất của thành phố. Hầu như không có ai bấm máy trong giây phút đó, bởi có lẽ mong muốn ghi nhớ trọn vẹn cảnh đẹp ấy trong ký ức còn đáng giá hơn bất kỳ bức ảnh nào.

Nếu đến đây, đừng bỏ qua khoảnh khắc ngắm nhìn nắng tắt trên thành phố Budapest. Từ trên ngọn đồi vọng cảnh Gellert hay bất kỳ tòa nhà có độ cao của Budapest, đắm mình trong khung cảnh sắc trời ngả vàng và tím sẫm cho đến khi những ánh đầu tiên bừng sáng, thành phố càng trở nên lung linh và huyền ảo lạ kỳ.

Du lịch bằng du thuyền tuy không mới với những quốc gia phương Tây hay châu Mỹ nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Trong năm 2018, xu hướng dịch chuyển này trở nên phổ biến hơn trên thế giới với nhiều chặng đường khám phá thú vị. Vì vậy, du lịch bằng du thuyền sẽ nhanh chóng phát triển ở các quốc gia châu Á.

Trong chuyến đi này, tôi không chọn lịch trình đường bộ. Bởi lẽ vào ban ngày sẽ phải bỏ phí những khoảnh khắc đẹp nhất do việc di chuyển trong không gian nhỏ hẹp, buổi tối, khi đã đặt chân đến một thành phố nào đó, cơ thể mệt nhoài cũng ít nhiều giảm đi hứng thú của việc khám phá cuộc sống về đêm.

Trong khi đó, một trong những điều tuyệt vời khi chọn hành trình đường sông tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho việc di chuyển. Ban ngày du khách thỏa sức thăm thú, ngoạn cảnh, dùng bữa trưa tại tàu, buổi chiều tự do lên bờ tham quan hoặc đi cùng hướng dẫn viên. Luôn có ba hoặc nhiều hơn các gợi ý để chọn lựa: khám phá văn hóa lịch sử, ngắm cảnh thiên nhiên hay shopping...

Với một doanh nhân, chuyến đi chính là cơ hội để hiểu thêm về chính mình. Một vài điểm đến hay cách tận hưởng chuyến đi sẽ dẫn dắt đến những cuộc đối thoại nội tại sâu sắc hơn, mà từ đó, bạn có thể tìm thấy một đúc kết thú vị cho cuộc sống.

doanhnhansaigon.vn/loi-song/du-lich-song-cham-1084 https://doanhnhansaigon.vn/loi-song/du-lich-song-cham-1084071.html