Xuân này với Triển lãm mỹ thuật "Cảm xúc" của Nguyễn Ngọc Bình

Đầu xuân 2018, Hội Văn học Nghệ thuật Hà nội muốn giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật một triển lãm tranh gồm 50 tác phẩm chọn lọc của Tiến sỹ, Kiến trúc Sư Nguyễn ngọc Bình tại Nhà triển lãm 50
Xuân này với Triển lãm mỹ thuật "Cảm xúc" của Nguyễn Ngọc Bình

Triển lãm mỹ thuật mang một cái tên thật gợi, thật gần gũi với mỹ thuật và người thưởng lãm nghệ thuật đều trầm trồ đồng cảm với "cảm xúc" của nghệ sỹ. Đề tài của ông Bình có phong phú trên chất liệu chủ yếu là sơn dầu. Mực thước bố cục xa gần, hòa sắc tinh tế, thể hiện trên bề mặt phẳng những khối hình, phong cảnh và trìu tượng nắng gió rất tinh tế tạo một "cảm xúc" thật lắng đọng, thư thái cho người xem.

Những bức phong cảnh của ông về địa danh khá phong phú. Từ miền núi, thôn quê các vùng miền tới "trời Tây", phố cổ….đều mang hơi thở cuộc sống những chi tiết điển hình, tươi đẹp, truyền cho người xem tình yêu cuộc sống, quan sát tinh tế của nghệ sỹ như bức phong cảnh Đà lạt ta thấy cả gió lay trên tán lá thông, nhiều bức có nắng lung linh trên tán lá, in hoa nắng trên con đường sâu và xa hun hút. Trong của tác phẩm phong cảnh ông kết hợp cả nghệ thuật nhiếp ảnh mà ông là một tay máy chụp phong cảnh rất nhiều ảnh đẹp.

Vẽ hoa bằng "cảm xúc" phải kể đến bức HOA TẾT khổ lớn, sơn dầu treo riêng một không gian là cảm xúc của ông và của riêng người Hà nội lọ hoa điển hình gồm lay ơn, thược dược, violet. Không ghi chép hoa như nhiếp ảnh, cảm xúc hoa Tết là một phần trong tâm khảm mọi người, đặc biệt là người Hà nội được ông thể hiện bằng nét cọ nghệ sỹ tài hoa trong hòa sắc, bố cục mà ông chia sẻ ông đã vẽ trong đêm giao thừa bức này do vợ ông cắm. Vợ ông, con của cố họa sỹ Tô Ngọc Vân và cũng là một KTS.

Nhiều nghệ sỹ, công chúng đánh giá cao bộ ảnh CHÂN DUNG của ông. Đúng là ông vẽ bằng tình cảm đặc biệt, tài hoa, tinh tế của nghệ sỹ. Trong nghệ thuật hội họa hay nhiếp ảnh, vẽ - chụp chân dung là một trong những thuật phong phú, khó và điểm đánh giá nghề của nghệ sỹ. Ai xem triển lãm cũng dừng khá lâu ở những bức chân dung. Thần thái nhân vật được ông cảm nhận sống động, ánh nhìn, nụ cười, gương mặt biểu cảm.

Điểm nhãn nhân vật của một tay cọ có nghề chứ không phải chỉ ở những bức người thân, Bức cô gái dân tộc Mông thể hiện ánh nhìn mạnh bạo, không bị khuất phục, thuần hóa của một tộc người kiên cường cùng khóe môi dày dặn đặc trưng của nghị lực sống. Ông bảo vì không gian cho phép có hạn nên chưa đưa ra hết những bức chân dung, phong cảnh mà ông thể hiện bằng tình cảm của mình.

Đầu xuân TG đồng hành với một nghệ sỹ - KTS gửi đến quí vị, bạn bè những đốm lửa xuân ấm áp tình người, những cảm xúc qua nhiều trải nghiệm và thật tươi sáng, giàu nhiệt huyết của KTS, nghệ sỹ Nguyễn Ngọc Bình như một lời chào xuân. Kính chúc nghệ sỹ có sức khỏe là thêm nhiệt huyết, cảm xúc cho tác phẩm tới trong hội họa, nhiếp ảnh và công chúng cả nước hãy đón xem triển lãm tiếp theo của ông là cả hội họa, nhiếp ảnh cùng với con trai Nguyễn Tô Minh ở Đà lạt, cũng là KTS, học sỹ yêu nghệ thuật như ông.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Bình - sinh năm 1947 tại Hà Nội. Tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 1970.
Sau thời gian làm Nghiên cứu sinh trường Bauhaus UNI, Werimar - Đức, ông giữ chức vụ Trưởng phòng Quy hoạch đô thị. tại Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn - Bộ Xây dựng.

Là chuyên viên cao cấp, Hàm Phó Vụ trưởng, phụ trách lĩnh vực Quy hoạch, Kiến trúc và Phát triển đô thị, công tác tại Vụ Công nghiệp - Văn phòng Chính phủ đến năm 2007. Sau khi nghỉ hưu, ông dành nhiều thời gian hơn cho mỹ thuật, để thỏa lòng đam mê, mong muốn từ nhỏ của ông.

Có thể bạn quan tâm