Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN tăng mạnh

5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ASEAN là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm cá tra.

Cụ thể, với Thái Lan, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi.

Riêng tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu đạt 32,5 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ.

Trong thời gian này, nhập khẩu cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị nhập khẩu cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của nước này.

Nửa đầu năm nay, nhập khẩu thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, nhập khẩu cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu nhập khẩu thủy sản đông lạnh của nước này.

Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay 2018-2019 khi giá trị xuất khẩu tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Malaysia, theo VASEP tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang nước này đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đặc thù với tỷ lệ người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, so với Philippines thì đây lại là nước nhập khẩu đa dạng và cởi mở hơn với sản phẩm cá thịt trắng.

Như vậy, ngoài các thị trường chính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc hay Trung Đông... cá tra Việt Nam đang có nhiều lợi thế ở sân chơi khu vực.

Có thể bạn quan tâm