Xuồng chiến đấu Iran vây quanh, khiêu khích chiến hạm Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Theo thông báo của Bộ tư lệnh Trung tâm Hải quân Mỹ, 11 xuồng chiến đấu của Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiếp cận nguy hiểm và “khiêu khích" các chiến hạm Mỹ trên vùng biển quốc tế ngày 15/04/2020.

Theo thông báo này, 11 xuồng chiến đấu tốc độ cao của IRGC thực hiện những hành động gây nguy hiểm trên Vịnh Ba Tư quanh các hạm tàu của Mỹ. Bao gồm 4 chiến hạm Hải quân USS Lewis B. Puller (ESB 3), USS Paul Hamilton (DDG 60), USS Firebolt (PC 10), USS Sirocco (PC 6), 2 chiến hạm Cảnh sát biển USCGC Wrangell (WPB 1332) và USCGC Maui (WPB 1304).

Khi đó, các chiến hạm đang tiến hành cuộc diễn tập chung với trực thăng tấn công AH-64E Apache của Quân đội Mỹ trong vùng biển quốc tế Vịnh Bắc Ả Rập.

Trong một giờ liên tiếp, các xuồng chiến đấu của hải quân IRGC liên tục vượt qua đầu và đuôi các chiến hạm Mỹ ở cự ly cực gần và tốc độ rất cao. Trong đó, có nhiều lần cơ động có điểm giao cắt với tàu Puller, điểm tiếp cận gần nhất (point of approach - CPA) là khoảng 50 yard (46 mét) và cắt mũi tàu Maui trong vòng 10 yard (9 mét).

Thủy thủ đoàn trên các chiến hạm Mỹ liên tục đưa ra cảnh báo thông qua thiết bị thông tin liên lạc hàng hải băng tần chung VHF, năm tiếng nổ ngắn từ còi tàu và thiết bị tạo tiếng ồn tầm xa, nhưng không nhận được phản hồi từ các xuồng của hải quân IRGC.

Xuồng chiến đấu hải quân IRGC Iran cắt mũi chiến hạm Mỹ

Sau khoảng một giờ, các xuồng của hải quân IRGC đáp trả tín hiệu liên lạc hàng hải, cơ động di chuyển ra xa các chiến hạm Mỹ, mở khoảng cách an toàn với các chiến hạm.

Theo tuyên bố của Bộ tư lệnh Trung tâm lực lượng Hải quân Mỹ, những hành động của Hải quân IRGC được coi là cực đoan và khiêu khích, tăng nguy cơ tính toán sai lầm dẫn đến va chạm, không phù hợp với những quy định của Công ước quốc tế về ngăn chặn va chạm trên biển (COLREGS), những "quy tắc đường biển" hoặc những thông lệ hàng hải được quốc tế công nhận, không tuân thủ nghĩa vụ theo Luật quốc tế liên quan đến sự an toàn của các tàu khác trong khu vực hoạt động.

Tuyên bố cho biết: "Lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Lính thủy Đánh bộ và Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc diễn tập liên kết phối hợp chung trên Vịnh Bắc Ả rập từ cuối tháng Ba. Hải quân Mỹ tiếp tục cảnh giác và hành động chuyên nghiệp như đã được đào tạo huấn luyện, những các sĩ quan chỉ huy chiến hạm giữ quyền hành động tự vệ".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran hiện đang ở mức cao nhất trong thập kỷ qua sau khi Washington thực hiện vụ ám sát chỉ huy lực lượng Quds của quân đoàn IRGC, thiếu tướng Qassem Soleimani ở Iraq khiến Tehran đáp trả bằng hàng chục tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Ain Al-Assad và Erbil ở quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm