Ý tưởng kinh doanh: Cần bắt nguồn từ thực tiễn!

"Anh ơi, chỉ cho em cách kiếm tiền nhanh với", không dưới 3 bạn đã inbox cho mình câu hỏi trên. Việc này phù hợp với một tình trạng đang khá phổ biến ở VN: Tuổi trẻ ham làm giàu. Nhưng...
Ý tưởng kinh doanh: Cần bắt nguồn từ thực tiễn!

Vậy thì tốt chứ không có gì xấu. Có điều, cách hiểu về làm giàu của các bạn trẻ lại đáng để tôi viết bài này.

Thời đại công nghệ với nhiều câu chuyện thành công như trong cổ tích đã làm cho không ít các bạn trẻ mơ mộng. Nhiều bạn nghĩ, chỉ cần quyết tâm và dám làm là sẽ có tiền. Tham gia bán hàng online, bán bất động sản, thậm chí cả thị trường hối đoái, trong khi kiến thức về kinh tế, tài chính là con số 0 tròn trĩnh. Tất nhiên sau khi bầm dập tơi tả, các bạn sẽ học được. Nhưng đó có phải là cách tốt nhất?

Bên cạnh đó, nhiều bạn khởi nghiệp chỉ bằng niềm tin và cảm hứng từ những người thầy, hoàn toàn không có một mỗi liên hệ nào với thực tiễn xung quanh và thực tiễn của bản thân.

Các bạn biết không, muốn nhanh thì phải từ từ. Muốn thành công thì cần phải biết bắt đầu từ gốc rễ của vấn đề. Mọi ý tưởng kinh doanh cần bắt nguồn từ thực tiễn chứ không phải chỉ trong trí tưởng tượng mơ mộng của mình.

Tôi có hai ví dụ thực tế của bản thân để chia sẻ với các bạn (và cũng để các bạn cũng thấy tôi chẳng có bí quyết thần thánh nào)

Cách đây hơn 4 năm, tôi và một cộng sự nữa đã có một dự án khởi nghiệp trong ngành truyền thông. Chúng tôi cho ra đời tờ báo điện tử Việt Úc Times (hiện vẫn còn online ở địa chỉ www.vietuctimes.com), với niềm tin mãnh liệt mình sẽ là tờ báo điện tử đầu tiên của người Việt tại Australia.

Dành rất nhiều tâm huyết và công sức để xây dựng nền tảng công nghệ và nội dung, dự án cuối cùng xếp xó mà lý do chính chúng tôi sau đó nhận ra là đã xa rời thực tiễn. Thực tiễn là ở Úc những phương tiện bằng giấy vẫn đang là chủ đạo và người Việt tại Úc đại đa số vẫn chưa quen với việc đọc báo online. Thực tiễn là nguồn lực marketing để đưa thương hiệu Việt Úc Times trở thành nổi tiếng và được tin đọc lớn khủng khiếp, gấp nhiều lần số chúng tôi đã tưởng tượng. Và, quan trọng bậc nhất, thực tiễn là những người bạn thân thiết không phải lúc nào cũng có thể trở thành những cộng sự kinh doanh ăn ý, có cùng động cơ.

"Do khảo sát chưa tường tận, chưa lường hết mọi yếu tố rủi ro, chưa tính toán đủ nguồn lực cần thiết, chưa ăn ý làm việc, dự án của chúng tôi đi vào ngõ cụt, không đạt được kết quả mong muốn. (Rất may là tình bạn không bị ảnh hưởng)

Ví dụ thứ hai hoàn toàn ngược lại. Đó là một dự án khác của tôi và cộng sự trong trong lĩnh vực du lịch. Tuy mới khởi động được gần 1 năm nhưng đang đạt những kết quả hết sức ấn tượng.

Như tôi đã chia sẻ trong một bài gần đây, từ thực tiễn lăn lê đi làm 'tour guide' (hướng dẫn viên), phát hiện được các 'pain points' (niềm đau) mà khách hàng, đặc biệt là những khách hàng cao cấp, đang gặp phải, thương hiệu du lịch quốc tế Opalese (www.opalese.com) chuyên tour trải nghiệm cao cấp, thiết kế đặc biệt để giúp khách hàng đạt được các ý nguyện cá nhân khi sang thăm Australia đã được hình thành và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ khách hàng cao cấp.

Có được kết quả rất đáng khích lệ, tạo dựng niềm tin mãnh liệt cho thành công như bây giờ là bởi chúng tôi đã xuất phát từ THỰC TIỄN.

Thực tiễn là khách du lịch Việt Nam từ chỗ là ông chủ, là thượng đế, đã trở nên bị ràng buộc, quản lý (nếu không muốn nói là trở thành con tin) sau khi bước chân ra khỏi lãnh thổ của mình. Thực tiễn là khách du lịch Việt Nam mới chỉ được tham quan theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" để biết về nước Úc, chứ chưa có điều kiện được thưởng thức "của ngon vật lạ", những trải nghiệm thực sự Úc mà người dân địa phương nơi đây có. Thực tiễn là sau mỗi chuyến du lịch khách có thể được chụp rất nhiều ảnh 'check in' nhưng gần như không có khả năng kể lại đó là những địa danh nào và có ý nghĩa gì. Và thực tiễn là có nhiều khách có tiền nhưng muốn tiêu thêm tiền để được có những trải nghiệm sâu mà không thực hiện được. Đấy là chưa kể đến vô vàn những bất cập, tiêu cực khác vốn đã khá 'nổi tiếng' trong các chuyến du lịch thông thường mà nhiều khách hàng, tờ báo đã lên tiếng phản ánh.

Trước thực tiễn đó, thương hiệu Opalese được hình thành, cung cấp các trải nghiệm "đẹp long lanh như ngọc Opan", cho phép du khách HOÀN TOÀN LÀM CHỦ CHI PHÍ (Controlability), muốn tiêu nhiều tiêu ít tùy thích; HOÀN TOÀN LÀM CHỦ LỊCH TRÌNH (Flexibility), muốn đi ngắn đi dài, đi sớm đi muộn, thay đổi điểm đến, thay đổi dịch vụ tùy thích; và ĐƯỢC NUÔNG CHIỀU NHƯ Ở NHÀ (Indulgence), nghĩa là mọi sở thích cá nhân đều có thể được đáp ứng.

Do xuất phát từ thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nên dù mới xuất hiện trên thị trường, Opalese đã được những khách hàng lớn như Vietcombank, VCCI, VASB, Thương vụ Việt Nam tại Úc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tin tưởng sử dụng và đánh giá cao.

Qua hai ví dụ trái ngược nêu trên, bài có thể học đối với các bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp kinh doanh là hãy đi vào thực tiễn, sống với thực tiễn, để từ đó tìm được những kinh doanh bắt nguồn từ thực tiễn. Có vậy mới mong có được thành công.

Nguyễn Anh Tuấn
Founder & CEO #Opalese

>> 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại do đâu?

Có thể bạn quan tâm