Yeah1 vẫn chưa thể mua cổ phiếu quỹ

Theo thông báo mới nhất của Yeah1 gửi UBCKNN, kế hoạch và lộ trình cụ thể về việc mua cổ phiếu quỹ sẽ được công bố sau khi được ĐHĐCĐ tổ chức vào ngày 8/5 thông qua và nhận được sự chấp thuận của UBCK
Yeah1 vẫn chưa thể mua cổ phiếu quỹ

Ngày 10/4, CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã: YEG) đã công bố thông tin liên quan đến việc mua cổ phiếu quỹ gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Nội dung công bố như sau: "Theo hướng dẫn của UBCKNN ngày 9/4/2019, Yeah1 sẽ tiến hành các thủ tục trình Đại hội cổ đông để phê duyệt phương án mua cổ phiếu quỹ tại cuộc họp Đại hội cổ đông năm 2019 dự kiến được tổ chức vào ngày 8/5/2019. Chúng tôi sẽ công bố kế hoạch và lộ trình cụ thể sau khi được Đại hội cổ đông thông qua và nhận được sự chấp thuận của UBCKNN".

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại Yeah1 vẫn chưa tiến hành mua cổ phiếu quỹ và phải chờ đến sau ngày 8/5, trong khi thông báo về nội dung này đã được công ty phát đi 2 lần trong tháng 3.

Cụ thể, ngày 8/3, Yeah1 đã ra nghị quyết HĐQT dự kiến mua lại 600.000 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ theo giá thị trường tại thời điểm thực hiện giao dịch. Nguồn vốn mua cổ phiếu quỹ là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần.

Đây là thời điểm mà cổ phiếu YEG đã mất tới 30% giá trị từ mức giá 245.000 đồng/cp xuống còn 170.600 đồng/cp sau sự cố với Youtube. Tuy nhiên, thông tin này cũng không “cứu” được YEG khi cổ phiếu này vẫn tiếp tục “lau sàn”.

Tính đến ngày 18/3, sau 11 phiên giảm sàn liên tiếp, Yeah1 lại tiếp tục đưa thêm bản Nghị quyết HĐQT nữa, đề ngày 18/3. Theo bản nghị quyết này, Yeah1 dự kiến đăng ký mua lại tối đa 3.127.990 cổ phiếu tương đương 9,999% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Phải đến khi thông tin này được công bố thì cổ phiếu YEG mới ổn định trở lại, thậm chí quay đầu tăng giá.

Tuy nhiên, từ 7 - 28/3, Yeah1 chưa có bất cứ bản đăng ký nào nộp lên HoSE. Bất chấp nhà đầu tư mòn mỏi chờ đợi, những thứ họ nhận được vẫn chỉ là 2 bản nghị quyết mua lượng lớn cổ phiếu quỹ.

Đến nay, sau hơn 1 tháng kể từ khi nghị quyết đầu tiên được công bố, Yeah1 mới có thông báo gửi UBCKNN về việc mua cổ phiếu quỹ. Trong khi đó, theo quy định khối lượng cổ phiếu quỹ dưới 10% chỉ cần HĐQT thông qua chứ không phải ĐHĐCĐ.

Theo một số nhà đầu tư thạo luật, nhiều khả năng, sự trắc trở khiến Yeah1 chưa mua được cổ phiếu quỹ nằm ở điều kiện về nguồn tiền mua lại cổ phiếu. Trong bản nghị quyết HĐQT đề ngày 18/3, HĐQT Yeah1 thông qua việc dùng nguồn tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn hoàn thành ngày 21/8/2018 để thực hiện việc mua cổ phiếu quỹ.

Tuy nhiên, nguồn tiền được thực hiện mua cổ phiếu quỹ bao gồm : Thặng dư vốn cổ phần; Quỹ đầu tư phát triển; Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối; Nguồn vốn chủ sở hữu khác được sử dụng để mua lại cổ phần theo quy định của pháp luật.

>> Yeah1 không đạt được thỏa thuận với Youtube

Có thể bạn quan tâm