Yemen: Đánh vùng đồi núi, quân Houthi ăn đứt quân Ả rập Xê út

Ngày 24/7/2019. kênh truyền hình Yemen Wrath cho biết, lực lượng Houthi lại chiến thắng một cuộc tấn công quy mô lớn của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tại khu vực Abuab al-Hadid thuộc tỉnh
Yemen: Đánh vùng đồi núi, quân Houthi ăn đứt quân Ả rập Xê út

Trang Yemen Wrath phát hành video, ghi lại cảnh các tay súng Houthi sử dụng hỏa lực súng cối và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) tiêu diệt phương tiện chiến đấu của các lực lượng Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở Abuab al-Hadid, giáp biên giới Ả rập Xê út. Chiến thuật "chặt đầu" cơ giới này khiến binh sĩ Liên minh quân sự vùng Vịnh tháo chạy trong hoảng loạn.

Không tiến lên được trong khu vực Abuab al-Hadid, trực thăng Apache của Vệ binh Quốc gia Ả rập Xê út (SANG) tiến hành nhiều cuộc không kích chế áp hỏa lực và yểm trợ cuộc tấn công vào chiến tuyến của Houthi. Tuy nhiên, các cuộc không kích không mang lại hiệu quả thực sự. Vì quân Houthi vốn quen thuộc với địa hình đồi núi và có kinh nghiệm phòng tránh không quân.

Các du kích quân Houthi chiến đấu trên chiến trường Abuab al-Hadid. Video truyền thông ủng hộ Houthi

Liên minh quân sự vùng Vinh do Ả rập Xê út dẫn đầu liên tục tiến hành các cuộc tấn công bình định vùng giữa khu vực Abuab al-Hadid và Alb trên biên giới phía bắc Saada trong hơn 4 năm nay, nhưng không đạt được chiến thắng. Quân Houthi rất thành thạo cơ động trên địa hình đồi núi gồ ghề phức tạp, kỹ năng du kích chiến cao đã tạo ra ưu thế vượt trội trước lính của Liên minh quân sự.

Ngày 25.07.2019, lực lượng Không quân Yemen cho biết tiếp tục tấn công căn cứ không quân King Khalid, miền nam Ả rập Xê út  bằng một số máy bay không người lái tự sát (UCAV) Qasef-2K.

Những chiếc UCAV đã tấn công vào các hầm chứa máy bay, khu kho vũ khí, trạm kỹ thuật bảo dưỡng bảo trì trang thiết bị và các vị trí nhạy cảm trong căn cứ không quân King Khalid.

Qasef-2k là biến thể nâng cấp của UAV Qasef-1, bản sao chép của máy bay không người lái Ababil-2 Iran. Chiếc UCAV tự sát mới được lắp đầu đạn nổ phá phân mảnh cực mạnh (HE-FRAG), được kích nổ laser trên độ cao so với mục tiêu 20m.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên Houthi cho biết, cuộc tấn công của các UCAV đều đánh trúng mục tiêu theo kế hoạch với độ chính xác cao. 

King Khalid là một trong những căn cứ không quân lớn nhất của Liên minh quân sự vùng Vinh trên vùng miền nam. Trong vài tuần qua, không quân Yemen liên tục tấn công căn cứ này, gây thương vong và làm tê liệt các hoạt động của sân bay.

South Front

Có thể bạn quan tâm