Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập

Quận Nehm ở phía đông thành phố thủ đô Sana'a, đang do lực lượng Houthi kiểm soát và là một trong những chiến trường chiến lược quan trọng nhất Yemen. Đây cũng là mục tiêu then chốt của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đến nay.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu xác định mục tiêu đánh chiếm và giữ quyền kiểm soát khu vực chiến lược này, tạo bàn đạp tấn công thủ đô Sana’a. Tập trung một lực lượng lớn bộ binh cơ giới của Quân đội Quốc gia Yemen của chính quyền Tổng thống Marsun Hadi, với sự yểm trợ bằng pháo binh và không quân của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Cuộc chiến diễn ra ác liệt, không quân Ả rập Xê út dội bom bừa bãi vào khu vực và thành phố Sana'a, dọn đường và yểm trợ cho quân đội ông Hadi tấn công. Đến đêm 30.01.2020, những chuối tiếng nổ dữ dội, liên tiếp của súng và tên lửa trực thăng chiến đấu Apache, đạn pháo và bom vẫn rền trên khắp thành phố.

Đối phó với kế hoạch chiến lược này, quân đội kháng chiến Yemen, trung thành với phong trào Houthi, phối hợp với du kích địa phương đánh chiếm các cao điểm trên những ngọn núi có thể gây khó khăn cho những đội quân công nghệ cao, vũ khí hiện đại. 

Nhờ ưu thế về địa hình và chiến thuật năng động, lực lượng Houthi bẻ gẫy cuộc tấn công, bao vây binh lực Quân đội Quốc gia Yemen của Tổng thống Hadi và phản công tiêu diệt, đánh tan rã lực lượng này.

Đến lúc này, toàn bộ khu vực có chiều dài đến 1.900 dặm đang do các nhóm du kích Houthi kiểm soát, bảo vệ chắc chắn các cửa ngõ quan trọng vào thủ đô của Yemen. Lực lượng Houthi tuyên bố, có it nhất 2.000 lính của liên minh đã bị bắt và 400 người đã bị giết.

Các trận chiến trong khu vực quận Nehm kết thúc, theo các quan chức Houthi, các đơn vị Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn bị bao vây đã được du kích kháng chiến Yemen mở đường rút chạy, hàng trăm binh sĩ khác đầu hàng. Lực lượng Houthi thu giữ hàng chục xe tăng, thiết giáp và xe cơ giới, hàng chục khẩu dã pháo, rất nhiều vũ khí đạn dược, trang thiết bị quân sự trên khu vực chiến trường then chốt nhất, gần thủ đô Sana'a.

Lực lượng Houthi thu chiến lợi phẩm khổng lồ từ lực lượng Liên minh quân sự Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 1

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 2

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 3

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 4

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 5

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 6

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 7

Yemen: Houthi công bố số chiến lợi phẩm khổng lồ thu được từ Liên minh Ả rập ảnh 8

Một phần vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh mà Houthi thu được trên chiến trường gần thủ đô Sanaa. Ảnh Yemen Wrath

Có thể bạn quan tâm