Yemen: Houthi giành ưu thế chiến lược, liên minh Ả rập Xê út tuyên bố phản công thắng lợi

Phong trào kháng chiến Yemen - với nòng cốt là lực lượng Houthi - tuyên bố đã giành được những thắng lợi đáng kể trong cuộc chiến chống lại Liên minh quân sự do Ả rập Xê út.

Trong cuộc tấn công ngày 26 – 27/01/2020, lực lượng Houthi giành được một tuyến đường quan trọng nối thủ đô Sana'a với tỉnh Marib ở phía đông và đến tỉnh Jawf ở phía bắc.

Houthi giành quyền kiểm soát một tuyến đường vận tải quan trọng từ thủ đô Sana'a

Lực lượng Houthi tiêu diệt hàng chục tay súng, phá hủy hàng chục xe cơ giới thuộc Quân đội Quốc gia Yemen thuộc chính quyền Tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn. Trong cuộc chiến xung quanh thủ đô Sana'a, Houthis đang giành được ưu thế trên chiến trường.

Lực lượng Houthi phá hủy hàng chục xe cơ giới, thiết giáp của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Một quan chức thuộc chính quyền của Tổng thống Mansur Hadi, do Ả rập Xê út hậu thuẫn cho biết, các nhóm du kích Houthi đang tiến công về thành phố Hazm, thủ phủ của tỉnh Jawf. Lực lượng Houthi chỉ cách thành phố khoảng 5 km.

Lực lượng Houthi tăng cường tấn công sau cuộc tập kích bằng tên lửa ngày 18.01.2020 vào một doanh trại quân đội Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, khiến 116 binh sĩ thiệt mạng.

Một sĩ quan cao cấp của chính quyền tổng thống Mansur Hadi thừa nhận, lực lượng Houthi đã chiếm được một địa bàn rộng lớn trong cuộc tấn công mới phía đông tỉnh Sana'a.

Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, bao gồm các cố vấn và chuyên gia có trụ sở tại Bỉ cho biết, lực lượng Houthi đang giành được lợi thế chiến trường cao nhất đối với Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

“Vào thời điểm này, lực lượng Houthi dường như giành được những thành tựu lớn nhất trên chiến trường. Theo thông tin, lực lượng này đã kiểm soát mặt trận Nihm quan trọng phía đông bắc Sana'a sau nhiều ngày chiến đấu, cả hai bên đều tuyên bố giành được hàng loạt chiến thắng mang tính biểu tượng trong khi chịu nhiều thương vong" - Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế cho biết trong một báo cáo cấp tới các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ trưởng Quốc phòng của chính phủ Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn - tướng Mohammed Ali al-Maqdishi - thừa nhận những tiến bộ của Houthi ở quận Nihm.

Trong một cuộc họp với các sĩ quan chỉ huy cao cấp, ông al-Maqdishi đã đề cập đến cái gọi là rút lui chiến thuật từ một số địa bàn. Nhưng thực tế chiến trường cho thấy một khung cảnh khác hẳn.

Trên trang truyền thông chính thức, lực lượng Houthi cho biết, Quân khu Sáu của lực lượng Tổng thống Hadi ở Jawf đã sụp đổ sau cuộc tấn công của quân đội kháng chiến Yemen và Houthi. 

Sỹ quan cao cấp quân đội kháng chiến Yemen thăm địa bàn mà lực lượng Houthi chiếm được trong cuộc tấn công

Truyền thông Yemen công bố video, ghi lại cảnh thiếu tướng Abu Ali Al-Hakim, chỉ huy quân đội kháng chiến Yemen tham quan các địa điểm quân sự ở quận Majzar thuộc Jawf, sau khi các binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Yemen của Tổng thống Hadi tháo chạy.

Đồng thời, lực lượng Houthi cũng chiếm được thành phố cổ Baraqish.

Từ phía bên kia, Quân đội Quốc gia Yemen của Tổng thống Marsur Hadi tuyên bố đã tiến hành cuộc tấn công lớn trong tuần, tái chiếm một số địa bàn thuộc tỉnh Taiz miền tây nam Yemen. Trong đó, có cao điểm Tal Al-Khalwah từ lực lượng Houthi, bao gồm cả đỉnh đồi Tal Al-Khalwah.

Truyền thông ủng hộ Quân đội Quốc gia Yemen của Tổng thống Hadi cho biết, quân đội đã tiêu diệt nhiều du kích Houthi trong chiến dịch quy mô lớn này.

Có thể bạn quan tâm