Yemen: Lộ bằng chứng cho thấy IS tham chiến cùng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Ngày 05/04/2020, trong quá trình rà soát các khu vực phía đông tỉnh al-Jawf vừa giành được quyền kiểm soát, Quân đội kháng chiến Yemen và lực lượng du kích Houthi phát hiện ra một số nhà tù của tổ chức khủng bố IS ở Yemen.

Kênh truyền hình al-Masirah, ủng hộ phong trào kháng chiến Yemen công bố một video, ghi lại cảnh các nhà tù tạm thời do IS sử dụng để giam cầm các nô lệ - những người Yemen mà chúng bắt được. Đây cũng là bằng chứng cho thấy giữa những kẻ khủng bố và Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu có mối quan hệ qua lại, và IS cũng tham gia vào cuộc chiến chống lại lực lượng kháng chiến Yemen ở tỉnh al-Jawf.

Video cho thấy những phần tử khủng bố IS biến những ngôi nhà dân trong quận al-Marwan phía đông al-Jawf thành nhà tù. Trong video có thể thấy các tầng hầm, nơi phụ nữ và trẻ em bị giam giữ và tra tấn. 

Houthi phát hiện điểm trú quân, đai bom tự sát, trang thiết bị và nhà tù ngầm của IS ở tỉnh Jawf, Yemen

Kênh truyền hình al-Masirah cũng cho biết, Ả rập Xê út tiến hành liên tiếp 15 cuộc không kích vào những nhà máy trước đó do al-Qaeda sử dụng để chế tạo các vũ khí nổ và xe bom VIBIED. Các cuộc không kích này thực hiện ngay để xóa bằng chứng về những kế hoạch khủng bố chống lại người Yemen, sau khi lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen đánh chiếm các khu vực này.

Trên lãnh thổ Yemen, một vùng lãnh thổ lớn đang bị lực lượng khủng bố Al-Qaeda chiếm giữ. Vùng này nằm giữa những khu vực do Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn. Nhiều lần, các nhóm khủng bố Al-Qaeda cùng tham gia tấn công vào phong trào Houthi cùng với lực lượng vũ trang của tổng thống Hadi, với hỏa lực yểm trợ của Ả rập Xê út.

Trong khu vực do Liên minh quân sự vùng Vịnh kiểm soát ở Yemen, có một số lượng lớn các nhóm khủng bố IS, Al-Qaeda đang tích cực hoạt động.

Có thể bạn quan tâm