Yemen: Tên lửa Houthi lại tập kích thành công, phá hủy kho vũ khí Liên minh quân sự Ả rập

Tiểu đoàn tên lửa quân đội Yemen thuộc phong trào Houthi đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào một doanh trại quân sự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn trong tỉnh Marib, phá hủy 1 kho vũ khí.

Theo trang Debriefer, doanh trại Sahn Al-Jin, nằm trong khu vực Quân khu chiến thuật Ba thuộc tỉnh Marib bị tấn công vào khoảng nửa đêm, chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại cơ sở vật chất. 

Kho vũ khí đạn dược của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Marib trúng tên lửa bốc cháy. Video Yemen Press

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu sử dụng căn cứ này để lưu trữ và cung cấp vũ khí đạn dược cho các đơn vị trong địa phận tỉnh Marib và Al-Jawf, nơi lực lượng du kích Houthi vừa dành chiến thắng trong những ngày gần đây.

Tháng 01/2020, một cuộc tấn công đêm bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo đã đánh trúng vào doanh trại quân sự Al-Nasr phía bắc Marib, khiến hơn một trăm binh sĩ và lính Yemen thiệt mạng. Truyền thông Liên minh quân sự cáo buộc  cuộc tấn công này là của Houthi, nhưng phong trào này không thừa nhận đã tiến hành cuộc tấn công.

Tỉnh Marib là tỉnh công nghiệp sản xuất dầu mỏ của Yemen, nằm cách thủ đô Sanaa khoảng 115 km về phía đông. Marib là một vùng chiến thuật của Quân đội Quốc gia Yemen thuộc chính quyền Tổng thống Mansur Hadi, hiện đang lưu vong tại thủ đô Riyadh Ả rập Xê út.

Tháng 03.2020, cuộc can thiệp của Liên minh Quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở Yemen bước vào năm thứ sáu,. Tuy nhiên, Riyadh không thể đạt được mục đích đặt ra ban đầu và cũng không thể tiêu diệt được lực lượng kháng chiến Yemen, dẫn đầu là phong trào Houthi. Ngược lại, liên minh quân sự do Ả rập Xê út liên tục tổn thất, thương vong và chiến tranh lan rộng vào lãnh thổ của nước này.

Ả rập Xê út bước vào năm thứ 6 chiến tranh ở Yemen với thất bại thảm hại, Video Yemen Press

Chiến dịch al-Bonian al-Marsos (Thành trì vững chắc) của Houthi được bắt đầu ngày 25/01/2020, kéo dài đến ngày 29/01/2020, trên khu vực ngoại ô thủ đô Sana'a và những chiến dịch tấn công lớn khác cuối năm 2019 cho thấy, liên minh quân sự do Ả rập Xê út không chỉ sa lầy ở Yemen mà có thể phải đối mặt với nguy cơ lớn hơn, đó là những tác động xấu tới nền kinh tế và nguy cơ bạo loạn, bất ổn chính trị của quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm