Yêu cầu Công an vào cuộc việc Lazada bán thiết bị lắp ráp súng

Vừa qua, UBND TPHCM yêu cầu Sở Công Thương, Công an Thành phố, Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan khẩn trương tiến hành kiểm tra thông tin Lazada bán thiết bị lắp ráp súng.
Yêu cầu Công an vào cuộc việc Lazada bán thiết bị lắp ráp súng

UBND TPHCM vừa có chỉ đạo các sở ngành tiến hành kiểm tra làm rõ thông tin Lazada.vn bán hàng cấm qua mạng sau khi các phương tiện thông tin truyền thông đăng tải nhiều tin bài về việc website thương mại điện tử Lazada.vn rao bán thiết bị lắp ráp súng bắn đạn bi sắt, đạn thạch, súng chích điện,...

Cũng theo Văn phòng UBND thành phố, các cơ quan chức năng cần tiến hành xử lí ngay các vấn đề thuộc phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, kịp thời ngăn chặn không để đối tượng xấu sử dụng các thiết bị này để phạm tội hoặc vi phạm pháp luật.

Những đơn vị được giao nhiệm vụ phải báo cáo kết quả cho Thành ủy và UBND TPHCM trước ngày 28/2.

Trước đó, đã có nhiều tin bài phản ánh việc Lazada.vn và một số trang thương mại điện tử khác rao bán hàng cấm, trong đó có bán các thiết bị, phụ kiện lắp ráp súng bắn đạn bi sắt, đạn thạch, súng chích điện,… có thể gây sát thương.

Theo luật pháp Việt Nam, thiết bị lắp ráp súng bắn các loại đạn có thể gây sát thương là những thứ hàng cấm thông trên thị trường, và không được bán hàng cấm này qua mạng.

Sau đó, Lazada.vn đã gỡ bỏ những hình ảnh vi phạm. Tuy nhiên, tìm kiếm theo một số từ khóa vẫn còn có thể thấy hình ảnh “súng ống” trên Lazada.vn.

Được biết, những gian hàng rao bán các loại thiết bị lắp ráp súng kể trên nằm ở Trung Quốc, Hồng Kông, và bán vào Việt Nam theo dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới, mà phía Lazada gọi là hàng quốc tế. Chính vì thế, nếu các cơ quan chức năng có kiểm tra và xử lí, thì cũng không thể xử lí chủ hàng bên bán ở nước ngoài.

Theo qui định, phía cho thuê sàn thương mại điện tử để bán hàng là Lazada.vn cũng phải chịu trách nhiệm, đặc biệt là chịu trách nhiệm thanh lọc, kiểm tra hàng hóa và sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng và phù hợp với qui định Việt Nam.

Thế nhưng, việc bày bán hàng loạt thiết bị lắp ráp súng có thể bắn gây sát thương trên Lazada.vn cho thấy công tác kiểm lọc này sơ hở và bị lọt lưới.

Có thể bạn quan tâm