Yomiuri: Nhật Bản sẽ không tham gia kế hoạch ngăn cản Trung Quốc khỏi các mạng viễn thông quốc tế của Mỹ

Theo Yomiuri đưa tin, Nhật Bản sẽ không tham gia vào kế hoạch "Mạng Sạch" của Hoa Kỳ.
Yomiuri: Nhật Bản sẽ không tham gia kế hoạch ngăn cản Trung Quốc khỏi các mạng viễn thông quốc tế của Mỹ

Nhật Bản đã thông báo với Hoa Kỳ rằng Tokyo, trong thời điểm hiện tại, sẽ không giam gia kế hoạch của Washington trong việc loại trừ các công ty Trung Quốc khỏi mạng viễn thông, tờ Yomiuri đưa tin, trích dẫn một số nguồn tin. 

Nhật Bản sẽ có những bước đi riêng để phản ứng trong trường hợp có lo ngại về vấn đề an ninh, trong khi Tokyo vẫn sẽ hợp tác với Hoa Kỳ, tờ báo cho biết. 

Vào tháng 8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố bản cập nhật một kế hoạch có tên là “Mạng sạch” (Clean Network) kêu gọi loại bỏ các công ty viễn thông, nhà cung cấp dịch vụ cloud và ứng dụng di động có nguồn gốc từ Trung Quốc khỏi Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, nước này cũng đang thúc ép các đồng minh của mình cấm Huawei khỏi mạng điện thoại di động 5G thế hệ tiếp theo vì lí do an ninh. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đề cập đến kế hoạch nói trên với Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi trong cuộc gặp mặt tại Tokyo vào đầu tháng này, tờ Yomiuri tiết lộ. Phản hồi lại, Nhật Bản cho biết họ không thể tham gia một khuôn khổ loại trừ một quốc gia cụ thể nào nhưng sẽ xem xét lại nếu có bất kỳ thay đổi đối với kế hoạch hiện tại của Mỹ, theo bài báo cho hay. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato, nhà phát ngôn hàng đầu của chính phủ, đã trả lời bài báo của Yomiuri, nói rằng theo như hiểu biết của ông, không hề có sự trao đổi quan điểm nào về kế hoạch “Mạng sạch” trong cuộc họp giữa ông Pompeo và ông Motegi, nhưng Hoa Kỳ đã giải thích rõ ràng về các nỗ lực an ninh mạng tổng thể của họ với Nhật Bản. 

“Nhật Bản muốn tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng với Hoa Kỳ,” ông Kato nói trong cuộc họp hôm nay (16/10). “Nhật Bản cũng sẽ thực hiện các bước để đảm bảo an toàn an ninh mạng bằng cách triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng khi mua sắm thiết bị thông tin và truyền thông”. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm