10 bộ ngành cam kết hoàn thành kế hoạch giải ngân trong năm nay

Theo thống kê sơ bộ, Bộ Tài chính ghi nhận 10 bộ, ngành cam kết hoàn thành giải ngân sau khi điều chỉnh giảm một phần hoặc toàn bộ kế hoạch vốn, trừ Bộ Giao thông vận tải không đề xuất cắt giảm vốn.
10 bộ ngành cam kết hoàn thành kế hoạch giải ngân trong năm nay

Đây là thông tin được đại diện Bộ Tài chính cho biết tại hội nghị với các bộ, ngành về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ 9 tháng đầu năm 2020 do Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 12/10.

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (QLN&TCĐN) cho biết, phần lớn các bộ, ngành đều thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt thúc đấy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài. Do đó, giải ngân vốn đầu tư công của tháng 9 đã đạt hơn 4.315 tỷ đồng, tăng hơn 558,6 tỷ đồng so với tháng 8 (tăng 3,14% so với tỉ lệ giải ngân trên kế hoạch vốn được giao đã ghi nhận trong tháng 8).

Trong 9 tháng đầu năm 2020, các bộ, ngành đã tập trung giải ngân tiếp dự toán 2019 và phần vốn kéo dài, chuyển nguồn trị giá 2.671 tỷ đồng.

Một số bộ, ngành đã có tiến độ giải ngân có tiến triển tốt như: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế…

Tổng số vốn các bộ đề nghị giảm kế hoạch đang được Bộ KH&ĐT tổng hợp và chuẩn bị báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định là 4.717 tỷ đồng.

Liên quan đến giải ngân vốn ODA, đại diện Bộ Tài chính cho biết, ết quả giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi vẫn tiếp tục thấp do chưa có khối lượng cho giải ngân.

Theo Bộ Tài chính, các nguyên nhân là do: Dự án chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư trong nước, như chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phê duyệt hợp đồng, công tác đấu thầu triển khai chậm. Ngoài ra, quá trình chuẩn bị dự án kéo dài, chuẩn bị đầu tư không kỹ, các yếu tố khó khăn khách quan khác dẫn đến thay đổi thiết kế, điều chỉnh dự án trong quá trình thực hiện; dự án mặc dù được bố trí dự toán nhưng chưa hoàn thành thủ tục đàm phán hoặc chưa ký hiệp định vay, hoặc đã ký hiệp định vay nhưng chưa được cấp ý kiến pháp lý, hoặc mới phê duyệt điều kiện cho vay lại, do đó không có cơ sở pháp lý để giải ngân.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp tục coi giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay ODA, vay ưu đãi là nhiệm vụ trọng tâm trong năm và phối hợp với cơ quan chủ quản trong các vấn đề liên quan đến đàm phán ký kết, rà soát đẩy nhanh tiến độ các việc liên quan đến giải ngân và trao đổi với nhà tài trợ các vấn đề phát sinh trong quá trình giải ngân.

Có thể bạn quan tâm