2 cô gái Việt điều hành hai quỹ đầu tư lọt Top “30 Under 30 Asia" của Forbes

Hôm 20/4 vừa qua, Forbes đã công bố danh sách “30 Under 30 Asia” hàng năm lần thứ 6, gồm 300 doanh nhân trẻ, các nhà lãnh đạo trẻ và những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng khắp Châu Á, tất cả đều dưới 30 tuổi.
2 cô gái Việt điều hành hai quỹ đầu tư lọt Top “30 Under 30 Asia" của Forbes

Trong đó nổi bật là hai cái tên Mai Hồ (29 tuổi) và Lê Hàn Tuệ Lâm (26 tuổi).

Lê Hàn Tuệ Lâm gia nhập công ty đầu tư Nextrans có trụ sở tại Seoul vào năm 2019 với tư cách là tổng giám đốc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Hoa Kỳ. Trước đó, cô là một trong những thành viên sớm nhất của nền tảng phần mềm doanh nghiệp có trụ sở tại Việt Nam Base.vn. Tuệ Lâm cũng từng là nhân viên ngân hàng Citibank tại Hà Nội.

Lê Hàn Tuệ Lâm, cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội). Theo chia sẻ của nhân vật trên các phương tiện thông tin đại chúng, Tuệ Lâm sinh ra ở Hải Dương, trong một gia đình có 3 chị em gái, bố mất sớm và lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó. Nhà luôn thuộc diện hộ nghèo, mẹ Lâm gồng mình nuôi cô và ba chị gái ăn học, quyết không để các con phải bỏ dở giữa chừng.

Không phụ lòng mẹ, Lâm học giỏi, đỗ trường chuyên rồi vào Đại học Ngoại thương, từ năm nhất đã tự nuôi mình, đi làm gia sư, đầu tư chứng khoán,... Tuy nhiên, kể cả đến khi có danh tiếng, Tuệ Lâm cũng rất ít khi chia sẻ những câu chuyện về quá khứ.

Mai Hồ gia nhập công ty đầu tư mạo hiểm Hustle Fund có trụ sở tại Thung lũng Silicon vào năm 2020 và trong năm qua đã dẫn đầu các khoản đầu tư vào ứng dụng sách nói có trụ sở tại Việt Nam là Fonos và DatBike - công ty xe máy điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Bên cạnh Hustle, cô còn quản lý điều hành văn phòng gia đình hàng triệu đô trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và năng lượng tái tạo.

Mai Hồ, tên đầy đủ là Hồ Hoàng Mai, tốt nghiệp nhất khối chuyên Lý trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP. HCM và từng đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Lý toàn thành phố và khu vực phía Nam. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, cô gái sinh năm 1992 này đã nhận học bổng toàn phần chuyên ngành Kế toán tài chính của đại học Westminster, đồng thời tốt nghiệp với điểm số nằm trong top 10% sinh viên xuất sắc nhất.

Rời trường đại học, Mai Hồ đầu quân cho một số tên tuổi lớn trong giới đầu tư của Mỹ như quỹ đầu tư UVF tại Salt Lake City (với 18 triệu USD tài sản quản lý) và tiếp đó là Goldman Sach, nơi cô đảm nhận vị trí chuyên gia phân tích chứng khoán.

Đến năm 2015, Mai Hồ được công ty trò chơi điện thoại hàng đầu thung lũng Silicon là Storm8 chiêu mộ về làm Quản Lý Phát Triển Khách Hàng (User Acquisition Manager), chịu trách nhiệm quản lý hơn 10 triệu USD ngân sách marketing cho hơn 40 game. Storm8 về sau được mua lại bởi tập đoàn Stillfront Group với định giá 300 triệu USD.

Nhờ những thành công nhất định và chỗ đứng trong ngành, Mai Hồ sau đó đầu quân về công ty khởi nghiệp giáo dục Schoold, nơi cô nắm giữ vị trí Phó Giám đốc phát triển khách hàng và thương mại điện tử.

Dưới sự dẫn dắt của cô gái 9x, ứng dụng Schoold khi vừa ra mắt đã được lọt vào danh sách Featured app của cả Apple App Store và Google Play Store trong nhiều tuần liên tiếp. Trong vòng 8 tháng ra mắt sản phẩm, ứng dụng Schoold trụ vững trong danh sách Top 10 app giáo dục, đạt hơn 1.5 triệu lượt download với hàng trăm ngàn khách hàng sử dụng hằng tháng. Kết quả này đã khiến Schoold được mua lại bởi một đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, Forbes còn vinh danh fashionista Châu Bùi (tên đầy đủ là Bùi Thái Bảo Châu) được xếp vào lĩnh vực Nghệ thuật trong danh sách này. Cô gái 23 tuổi hiện có tới 3,3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và là gương mặt quảng cáo của nhiều thương hiệu danh tiếng trong nước và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm