205 dự án lọt tầm ngắm thu hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Giám đốc Sở Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) cho biết, tới đây Sở này sẽ tiếp tục thanh tra với 205 dự án để thực hiện kết luận cho từng dự án và sẽ báo cáo UBND TP và HĐND TP vào quý II/
205 dự án lọt tầm ngắm thu hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Chiều ngày 6/12, ngày làm việc cuối kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XV,  các đại biểu đặc biệt quan tâm tới việc liên quan đến sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho hay, đến nay đã thanh tra được 280 dự án; đã có quyết định thu hồi đất 6 dự án; báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra 4 dự án; đang hoàn thiện cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, kiểm tra đối với 186 dự án và đang tổ chức thanh tra với 80 dự án.

UBND TP Hà Nội báo cáo về việc thực hiện sau phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn diễn ra giữa tháng 8 vừa qua.

Cụ thể, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi, xử lý đối với 39 dự án bị chấm dứt hoạt động, vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, yêu cầu thanh tra, kiểm tra, rà soát đối với 383 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Đối với 47 dự án thu hồi, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, thu hồi với 39 dự án dừng triển khai, chấm dứt hoạt động.

Trong đó 16 dự án đã chấm dứt hoạt động theo quy định; 4 dự án đã chấm dứt hoạt động dự án của nhà đầu tư cũ và giao nhà đầu tư khác thực hiện hoặc thu hồi để quản lý; 14 dự án chậm triển khai, đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo quy định; 5 dự án đang rà soát, kiểm tra. 

Cũng theo báo cáo trên, đối với 8 dự án không triển khai, vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư; trong đó 4 dự án, Sở TN&MT đã trình UBND TP ban hành quyết định thu hồi với tổng diện tích 2.677.986,6 m2 đất; 4 dự án đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND Thành phố xem xét, xử lý theo quy định.

Ngoài 47 dự án nêu trên, Sở TN&MT cũng đang tiếp tục lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi đối với 3 dự án với tổng diện tích 127.901 m2 đất (đã ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện thu hồi đất theo quy định).

5 dự án với tổng diện tích 62.225 m2 đất, Sở TN&MT  tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP ban hành quyết định thu hồi.

Trong phiên chất vấn, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội đã nhận trách nhiệm trong giải quyết chậm cũng như việc phối hợp với các ngành. 

Theo ông Đông, việc giải quyết chậm cũng do nhiều nguyên nhân như nhiều vụ việc đã xảy ra trong thời gian tương đối lâu (có vụ từ hơn 10 năm), chính sách đất đai thay đổi qua các thời kỳ, hồ sơ lưu giữ ở một số địa phương chưa đầy đủ thậm chí không có; ở cơ sở nhiều vụ việc xảy ra ngay từ lúc phát sinh chưa được xử lý dứt điểm.

>>Hà Nội thu hồi đất 1.690 dự án và chuyển đổi 507ha đất lúa, đất rừng

Có thể bạn quan tâm