26 tỷ “bốc hơi” khỏi VPBank: Người trong cuộc tố nhau chan chát

Các tình tiết mới liên tiếp được các bên liên quan tung ra nhằm làm sáng tỏ bí ẩn vụ việc 26 tỷ đồng “bốc hơi” khỏi tài khoản của doanh nghiệp mở tại ngân hàng VPBank.
26 tỷ “bốc hơi” khỏi VPBank: Người trong cuộc tố nhau chan chát

Những người trong cuộc đang cố gắng bảo vệ lý lẽ, sự vô can… trước sự việc “rất nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự”.

Thương gia Điện tử tổng hợp những diễn biến, tình tiết mới về diễn biến của vụ việc mất 26 tỷ đồng trên tài khoản của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở tại huyện Củ Chi, TP.HCM).

Diễn biến: Ngày 24/8, báo Sài Gòn Giải Phóng đăng thông tin kêu cứu của bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Quang Huân “tố” mất 26 tỷ đồng trong tài khoản thanh toán của công ty này mở tại VPBank vào tháng 7/2015.

4 điểm nghi vấn trong nội dung tố cáo của bà Xuân:

Một là, công ty Quang Huân chưa mua séc nhưng tiền đã được rút khỏi tài khoản của công ty bằng séc, do Phạm Văn Trinh cùng một số cá nhân thực hiện rút.

Hai là, trên séc, Trinh đã ký vào phần chủ tài khoản mang tên Trần Thị Thanh Xuân. Điều này khiến bà Xuân nghi ngờ có sự giả mạo hồ sơ, câu kết với Đoàn Thị Thuý Hằng, nhân viên VPbank để rút tiền…

Ba là, Đề nghị mua séc đứng tên công ty Quang Huân, nhưng người nhận séc là Đoàn Thị Thuý Hằng, nhân viên VPBank và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh. Bốn là, những giao dịch rút tiền- chuyển tiền được thực hiện qua tài khoản công ty Quang Huân nhưng bà Trần Thị Thanh Xuân không nhận được bất kỳ tin nhắn thông báo về các giao dịch này.

Bà Xuân đưa bằng chứng tờ séc rút tiền có chữ ký của Phạm Văn Trinh ở tên bà- Chủ tài khoản công ty Quang Huân

Bà Xuân đã gửi đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TPHCM từ tháng 9/2015. Tháng 10/2015, VPBank có cuộc làm việc với bà Xuân và các cá nhân liên quan, hướng dẫn bà Xuân làm thủ tục khiếu nại để có cơ sở giải quyết khiếu nại… Hành trình khiếu nại mất tiền kéo dài suốt 1 năm ròng, mà vẫn chưa có kết quả.

VPBank phản pháo: “Đúng quy định”

Chiều 24/8, VPBank phát đi thông cáo bác bỏ những thông tin tố cáo trên báo chí của bà Trần Thị Thanh Xuân.

- VPBank cho rằng, số tiền bị mất trong đơn tối cáo của bà Xuân hồi tháng 10/2015 chỉ là 11,3 tỷ đồng, không phải 26 tỷ đồng như khách hàng tố.

- VPBank khẳng định việc mở tài khoản của công ty Quang Huân, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu theo đúng quy định. Tài khoản được dùng để thực hiện nhiều giao dịch rút- chuyển tiền bình thường.

- Qua kiểm tra, VPBank cho rằng các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank khi mở tài khoản.

- VPBank khẳng định đã gửi tin nhắn SMS tới số điện thoại của bà Xuân thông báo các giao dịch biến động số dư phát sinh trên tài khoản. VPBank khẳng định đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ.

VPBank cho biết đây là vụ việc rất nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự cần công an vào cuộc điều tra

Những mâu thuẫn, đối chất

Cùng ngày 24/8 khi VPBank “phản pháo”, báo Tuổi trẻ đưa thông tin “đáp trả” của bà Xuân: Phủ nhận toàn bộ những điều VPBank nêu ra, bà Xuân khẳng định: “không hề ủy quyền cho ông Phạm Văn Trinh mở tài khoản”. “Nếu tôi có ký ủy quyền, người được ủy quyền phải đủ tư cách ký tên lên các giấy tờ chứ không phải giả chữ ký của tôi”.

“Tại sao ngân hàng lại dễ dàng đưa séc cho nhân viên của mình để từ đó đưa cho người khác rút tiền từ tài khoản của tôi và tại sao giám đốc VPBank chi nhánh Nguyễn Sơn, quận Tân Phú – nơi tôi mở tài khoản giao dịch – lại ký toàn bộ giấy tờ với người giả tên tôi? Chưa kể khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, NH đều yêu cầu phải xuất trình CMND”-Bà Xuân nghi vấn.

Bà Xuân chỉ ra khuất tất khi mở tài khoản: nhân viên ngân hàng đưa giấy tờ đến tận công ty để làm thủ tục mở tài khoản, sau đó lấy lý do để quên con dấu nên mang hồ sơ của bà về ngân hàng đóng dấu, nhưng không trả lại chứng từ mà chỉ thông báo cho bà số tài khoản. Theo bà Xuân, VPBank đã vô trách nhiệm khi để khách hàng phải lên xuống nhiều lần nhưng không giải quyết mà đẩy sang cơ quan điều tra. Nhân viên Đoàn Thị Thuý Hằng và kế toán Phạm Văn Trinh đều đã nghỉ việc.

Kế toán Phạm Văn Trinh: Ký vì chị Xuân nhờ ký thay

Ông Trinh thừa nhận chữ ký trên bộ hồ sơ mở tài khoản cho Công ty Quang Huân tại VPBank là của mình, do bà Trần Thị Thanh Xuân "nhờ ký thay cho tiện". Tất cả lần rút tiền đều theo chỉ đạo của bà Xuân và ông đã giao tiền cho bà này dưới sự chứng kiến của người khác. Ngày 25/8, báo Vnexpress đưa thông tin từ Biên bản làm việc giữa VPBank và kế toán Phạm Văn Trinh từ tháng 11/2015 về những khuất tất trong hồ sơ mở tài khoản, rút- chuyển tiền.

Về lý do nhờ Đoàn Thị Thuý Hằng lấy hộ séc, Trinh giải thích là vì có việc phải đi. Sau khi nhận séc, bà Xuân yêu cầu tôi ký tất cả vào 2 quyển tại trụ sở công ty ở Đề Thám (TP HCM) và giữ lại. Bà Hằng cũng là người ký tên trên giấy đề nghị mua séc của công ty Quang Huân tại VPBank và ký nhận 2 quyển séc và giao lại cho đại diện công ty.

Nhân viên VPBank: Hỗ trợ khách VIP, không ngờ hậu quả

Ngày 26/8, báo Tuổi trẻ trao đổi với Đoàn Thị Thuý Hằng, nhân viên VPBank (đã nghỉ việc từ tháng 2/2016) để làm rõ nhiều nghi vấn. Bà Hằng phủ nhận cáo buộc câu kết rút tiền của doanh nghiệp, không có chuyện đánh tráo hồ sơ mở tài khoản và xác nhận tổng tiền về tài khoản chưa đến 24 tỷ đồng. Theo bà Hằng, tháng 3/2015, con gái bà Xuân đi cùng ông Trinh mang hồ sơ đến VPBank mở tài khoản, sau đó mọi giao dịch diễn ra bình thường đến khi phát hiện mất tiền.

Bà Hằng: “bà Xuân nói tôi đứng ra mua séc cho doanh nghiệp là không đúng vì tôi không phải là người đứng ra mua séc, trên giấy đề nghị mua séc của ngân hàng còn lưu lại cho thấy người đứng tên mua séc là bà Xuân, có đầy đủ con dấu và chữ ký. Về việc nhận hộ séc, bà Hằng cho biết: ”Thấy khách hàng quá VIP, tôi hỗ trợ nhưng tôi không ngờ rằng việc đó dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Nếu tôi có ý định gian dối hoặc câu kết lừa đảo, tôi đâu dại gì lấy tên mình ký vào khi nhận séc thay”.

Bà Xuân: Bác bỏ thông tin từ Trinh và Hằng

Ngày 29/8, báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đăng trả lời của bà Xuân sau khi kế toán Trinh và cựu nhân viên VPbank lên tiếng phản bác những tố cáo của bà này. Bà Xuân: xác nhận số 11,3 tỷ đồng là trong lần tố cáo đầu tiên tới công an vì “bị choáng” khi bị mất tiền. Ngay tại thời điểm ấy, bà Xuân thấy phải làm rõ việc ba lần rút tiền bằng séc bởi khi đó Công ty Quang Huân chưa mua séc. Do còn những giao dịch khác, lúc đó chưa thu thập đủ chứng từ nên chưa dám yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ. Thực tế dòng tiền vào và ra khỏi tài khoản còn lớn hơn 26 tỉ đồng!

Về lời khai của ông Trinh “lần đi rút số tiền 8,3 tỉ đồng là do chỉ đạo của bà Xuân”, bà Xuân bác bỏ, “Chắc chắn là không có chuyện tôi nhờ Trinh đi lấy số tiền đó. Việc nhờ Trinh đi cùng nhân viên, nhận tiền hàng có khi là tiền từ công ty con chuyển về, có khi là đưa hàng mẫu, gặp gỡ khách hàng…”

Bà Xuân đề nghị: “ngân hàng chứng minh tiền tôi rút ra bằng cách nào. Nếu chứng minh không được thì phải trả lại cho tôi. Nếu như Trinh được tôi ủy quyền sao không ký sống bằng chính chữ của Trinh rồi ghi thêm câu là “bà Xuân ủy quyền cho tôi được làm việc này” mà lại phải ký giả chữ ký của tôi để rút tiền”. “Tôi không nhận được bất cứ một tin nhắn báo số dư nào cho đến khi phát hiện số tiền 11,3 tỉ đồng bị rút khỏi tài khoản bằng séc”- Bà Xuân khẳng định trên báo Pháp Luật TP.HCM.

Thương Gia điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thu Hằng (tổng hợp)

>> Nhiều “điểm lạ” đáng ngờ trong vụ tài khoản VPbank "bốc hơi" 26 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm