3 bước nghỉ việc để không tổn hại các mối quan hệ

Dù là công việc bạn thích hay không thích, ấn tượng tốt đẹp để lại cho sếp và đồng nghiệp là vô cùng quan trọng.
3 bước nghỉ việc để không tổn hại các mối quan hệ

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng phần lớn dựa trên lời giới thiệu, Suzy Welch - người đồng sáng lập Viện Quản lý Jack Welch, một nhà báo kinh doanh nổi tiếng, bình luận viên truyền hình và diễn giả thành công, nhấn mạnh rằng không bao giờ nên thôi việc mà “để lại hậu quả cho sự nghiệp tương lai”.

Để đảm bảo rằng rời bỏ một công việc mà không làm hỏng các mối quan hệ, Welch đã chỉ ra một cách với ba bước sau:

1. Không rời đi một cách đột ngột

Welch khuyên rằng đừng bao giờ nghỉ việc mà không đưa ra bất kì một tín hiệu nào.

Buổi tối trước khi định thảo luận trực tiếp về vấn đề thôi việc, bạn nên gửi email cho sếp của mình với đầu đề “Tương lai của bản thân”. Trong email, bạn có thể thông báo trước như: “Tôi hy vọng chúng ta có thể ngồi xuống và thảo luận về định hướng tương lai của tôi vào ngày mai”.

Welch cho rằng bằng cách này người quản lý sẽ có ít nhất 12 giờ để suy nghĩ về việc bạn sẽ thôi việc.

Khi cuộc thảo luận diễn ra, bạn nên tránh quá trung thực về những vấn đề tiêu cực của công ty khiến bạn muốn nghỉ việc.

“Tất cả những người bạn làm việc cùng đều có thể là nguồn tham khảo về bạn. Hãy trở nên tích cực khi nói với sếp về lí do nghỉ việc. Không phải cứ nói nhiều là tốt” - Welch khuyên.

2. Nhiệt tình bàn giao công việc

Để tránh để lại khoảng trống lớn khi bạn rời đi, Welch chỉ rằng bạn nên chuẩn bị trước cho bất kì sự gián đoạn nào khi bạn nghỉ. Bạn nên viết một hướng dẫn về công việc của bạn, để mọi người có thể nhanh chóng thích nghi và thay thế.

Hoặc, bạn có thể giúp người mới trong vài tháng, trả lời bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào từ họ.

“Khiến mọi việc trở nên nhẹ nhàng có thể có lợi cho tương lai sau này”, Welch nói. “Sự nghiệp giống như một hòn đảo, nó nhỏ hơn bạn tưởng tượng. Ở đó, bạn sẽ gặp lại hầu hết mọi người thôi”.

3. Bày tỏ lòng biết ơn

Hãy thể hiện sự cảm kích đối với sếp và các đồng nghiệp. Thậm chí khi bạn rất hào hứng rời khỏi công ty mà bạn ghét vô cùng, Welch khuyên bạn nên nói với sếp của mình rằng: “Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội làm việc nơi này. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời đối với bản thân tôi”.

Nghỉ việc là một trong những điều khó khăn nhất mà bạn phải làm, việc sử dụng chiến lược 3 bước này sẽ giúp cho “cả công ty, cả bạn và tương lai của bạn”, Welch chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm