3 ngân hàng đồng loạt phản đối khi VKS đề nghị thu hồi 6.100 tỷ cho VNCB

Ngày 26/1 phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục diễn ra phần tranh luận của các luật sư với quan điểm luận tội của VKS và ý kiến của Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt
3 ngân hàng đồng loạt phản đối khi VKS đề nghị thu hồi 6.100 tỷ cho VNCB

Trước đó đại diện VKS đã kiến nghị HĐXX tuyên thu hồi hơn 6.100 tỷ đồng của ba ngân hàng (BIDV, Sacombank, TP Bank) để trả lại cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB)- nay là CB. Bị cáo Phạm Công Danh cùng Công ty Thiên Thanh (nơi trước đây ông Danh làm Chủ tịch) buộc phải bồi hoàn lại số tiền 6.100 tỷ đồng cho ba ngân hàng nói trên.

Trong phần tranh luận ngày 26/1, bằng nhiều lý lẽ khác nhau nhưng đại diện cả 3 ngân hàng đều đồng loạt phản đối đề nghị trên.

Đại diện TP Bank cho rằng giao dịch giữa VNCB và TP Bank là hợp pháp, các hợp đồng tiền gửi và cầm cố cũng được thực hiện theo đúng quy định. Chính vì vậy việc TP Bank trích tiền gửi của VNCB tại ngân hàng này để thu hồi nợ là đúng.

Vị đại diện cũng cho rằng đề nghị của VKS là hết sức nghiêm trọng, bởi các ngân hàng không thể tìm hiểu nguồn tiền gửi (của VNCB) có từ đâu. Do vậy TP Bank bác bỏ yêu cầu thu hồi số tiền (1.740) tỷ của VNCB.

Trong khi đó đại diện Sacombank cũng cho rằng tại thời điểm tháng 4/2013 (trước khi khởi tố vụ án) hai ngân hàng đã tất toán các giao dịch. Đồng thời giao dịch giữa hai ngân hàng cũng được thực hiện đúng pháp luật, do vậy kiến nghị thu hồi tiền của VKS không có cơ sở pháp lý.

Vị đại diện còn nhận định rằng đề nghị trên sẽ tạo tiền lệ, gây khó khăn cho hoạt động của Sacombank và hệ thống ngân hàng, làm khách hàng mất niềm tin vào ngân hàng, thậm chí phát sinh và gia tăng các tranh chấp với giao dịch dân sự.

Có cùng quan điểm, đại diện BIDV ngân hàng này tuân thủ đúng quy trình cho vay, nhận tiền gửi, nhận cầm cố hợp đồng tiền gửi của VNCB và thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

Theo vị đại diện, quy trình cấp tín dụng được thực hiện theo đúng quy trình hiện hành của ngân hàng. Các chi nhánh đều thực hiện đúng các bước theo quy định của pháp luật khi kiểm tra sử dụng vốn vay và thấy khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích, ngân hàng đã áp dụng các biện pháp theo đúng quy định pháp luật để thu hồi nợ vay.

Vị đại diện còn bày tỏ lo ngại đề nghị của VKS sẽ gây ra những “hệ lụy”, như việc đặt vấn đề xem xét tính hợp pháp của nguồn trả nợ từ tài khoản của chính khách hàng vay sẽ làm thay đổi bản chất của quan hệ tín dụng, bởi có thể bất cứ việc thu hồi nợ nào của TCTD từ tài khoản của khách hàng cũng đòi hỏi phải chứng minh nguồn tiền trả nợ là hợp pháp.

Trong khi đó việc không truy hồi các nguồn tiền đã thu nợ hợp pháp là phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo sự an tâm cho các tổ chức tín dụng.

Do đó đại diện BIDV nhận định nếu HĐXX chấp nhận quan điểm của đại diện VKS về việc thu hồi các khoản tiền (2.250 tỷ) sẽ gây xáo trộn thị trường tài chính tín dụng, cản trở hoạt động thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng, vì các cán bộ ngân hàng có tâm lý e ngại vì sợ thu nợ sai.

 Theo Infonet.vn

Có thể bạn quan tâm