4 lý do khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Tesla, cổ phiếu “nóng” nhất trên thị trường trong hơn một năm qua, đã có những biến động thử thách lòng tin của của các nhà đầu tư.
4 lý do khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Cổ phiếu của Tesla (TSLA) đã giảm 6% vào thứ Ba (23/2) sau khi mất 8,5% khi đóng cửa vào thứ Hai, xóa sạch mức tăng của nó trong năm. 

Sự sụt giảm nghiêm trọng đã đưa cổ phiếu Tesla xuống dưới mức khi công ty lọt vào S&P 500 ngày 21/12. Nó cũng đã đánh bật CEO Elon Musk khỏi vị trí đầu tiên trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, xếp sau người sáng lập Amazon (AMZN) Jeff Bezos. Hai người đã hoán đổi vị trí nhiều lần trong năm nay.

Vậy, những lí do nào đã khiến cổ phiếu của Tesla bị giảm mạnh trong thời gian qua?

Bitcoin

Đầu tháng này, Tesla thông báo đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào bitcoin. Điều đó giúp thúc đẩy mức tăng trưởng gần đây của bitcoin và theo một số ước tính đã mang lại cho Tesla khoản lợi nhuận nhanh chóng khoảng 1 tỷ USD - nhiều hơn những gì công ty thu được từ doanh số bán xe EV trong một năm.

Nhưng vào thứ Bảy, trước một lời chỉ trích về khoản đầu tư bitcoin của Tesla, Elon Musk đã có bài đăng trên Twitter rằng giá của cả bitcoin và ether “có vẻ cao". Điều đó đã khiến giá bitcoin (XBT) giảm 9,3% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai (22/2) - đồng thời kéo cổ phiếu Tesla tụt xuống.

Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities, cho biết: “Bitcoin là một bước đi thông minh vào đúng thời điểm đối với Tesla, nhưng mặt trái của nó là sự rủi ro và biến động”. Ông Ives cũng nhận định, giá cố phiểu của Tesla giờ đây sẽ “gắn chặt” với giá trị đồng bitcoin. 

Định giá Model Y

Vào thứ Năm tuần trước, Tesla đã giảm giá phiên bản rẻ nhất của Model Y và những chiếc xe Model 3 bán chạy nhất của hãng. Điều đó thay đổi mức giá tiêu chuẩn cho Model Y còn 38.490 USD - và Model 3 là 34.590 USD. 

Nhưng vào cuối tuần qua, phiên bản tiêu chuẩn rẻ nhất của Model Y đã biến mất khỏi trang web bán hàng của Tesla, chỉ còn lại các phiên bản hiệu suất và tầm xa đắt tiền hơn của mẫu SUV. Tesla đã không giải thích về quyết định của mình.

Chuyên gia Gordon Johnson của GLJ Research cho biết: "Chúng tôi thấy những lý do như: sự thay đổi chênh lệch đã giết chết lợi nhuận của họ, hoặc nhiều khả năng là không có nhiều nhu cầu đối với các loại thấp hơn”. 

Ông cho biết các đợt giảm giá gần đây và các đợt giảm giá khác cho thấy xe Tesla không đáp ứng được nhu cầu của người hâm mộ. "Tesla không thể giữ cho các nhà máy hiện tại của mình hoạt động hết công suất nếu không ... giảm giá", Johnson nhận xét. 

Gia tăng cạnh tranh

Các nhà sản xuất ô tô gần đây đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho doanh số bán xe điện của riêng họ.

General Motors tung ra phiên bản SUV của Chevrolet Bolt cách đây một tuần, có giá thấp hơn Model Y và tuyên bố dự định chỉ bán xe không khí thải sau năm 2035. Ford đặt mục tiêu xe EV thậm chí còn tham vọng hơn đối với doanh số bán hàng ở châu Âu của mình, cho biết tất cả các mẫu xe mà họ bán sẽ có phiên bản xe điện vào năm 2030.

Apple cũng đang xem xét hợp tác với một nhà sản xuất ô tô để tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi, theo một số nguồn tin.

Và những nỗ lực đó đang khiến một số nhà đầu tư Tesla lo lắng về vị thế của Tesla trong tương lai. 

Các nhà đầu tư đã nôn nóng quá sớm

Cổ phiếu Tesla đạt mức đỉnh một ngày trước khi có báo cáo thu nhập đáng thất vọng vào 27/1, không như dự báo của các nhà phân tích Phố Wall.

Thu nhập cho thấy số tiền Tesla kiếm được từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định cho các nhà sản xuất ô tô khác đã vượt xa thu nhập ròng tổng thể của công ty. Các nhà phê bình cho rằng đó là bằng chứng cho thấy Tesla không thể kiếm tiền từ việc sản xuất và bán ô tô (mặc dù bằng một số biện pháp lợi nhuận khác, Tesla vẫn có lãi). Trong cuộc họp hội nghị về thu nhập vào ngày 27/1, nhà sáng lập Elon Musk cũng nói về tình trạng thiếu pin cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe điện. “Ngay cả với nguồn cung cấp pin trong nhà của Tesla và kế hoạch mở rộng sản xuất pin, công ty vẫn đang cố gắng tìm kiếm loại pin mà họ muốn chế tạo nhiều xe hơn. Giới hạn cơ bản đối với xe điện hiện nay là tổng số tế bào [pin] có sẵn”.

Cổ phiếu vẫn sẽ tăng trở lại

Cổ phiếu Tesla tăng 743%, dẫn đầu thị trường vào năm 2020, khi các nhà đầu tư chấp nhận ý tưởng rằng tương lai của ngành công nghiệp ô tô sẽ là xe điện. Tesla cho đến nay vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới, với giá trị thị trường cao hơn hẳn 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất cộng lại.

Ngay cả với sự sụt giảm gần đây, thì cổ phiếu Tesla đã vẫn tăng khoảng 1.300% kể từ tháng 10/2019, khi công ty báo cáo lợi nhuận quý 3 khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên. Một số nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu của Tesla đã tăng quá cao. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng Tesla sẽ sớm phục hồi trở lại. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm