47% thép thành phẩm nhập khẩu về Việt Nam có xuất xứ Trung Quốc

Hiện Việt Nam nhập khẩu thép chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, với lượng nhập khẩu hơn 6,5 triệu tấn thép, dù đã giảm tới 33% về lượng nhưng chỉ giảm 5% về trị giá.
47% thép thành phẩm nhập khẩu về Việt Nam có xuất xứ Trung Quốc

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép năm 2017 của các doanh nghiệp thành viên đạt tăng trưởng khá so với năm 2016, đáp ứng nhu cầu thép trong nước và xuất khẩu.

 Cụ thể, sản xuất thép các thành viên Hiệp hội trong năm 2017 vừa qua đạt 21,062 triệu tấn, tăng 24,3% so với năm 2016. Lượng thép các loại bán ra đạt gần 18 triệu tấn, tăng 20,7% so với năm trước.

Nhập khẩu thép các loại của Việt Nam năm 2017 cũng rất khả quan, khi giảm gần 14% so với cùng kỳ 2016. Tính đến hết tháng 30/11/2017, nhập khẩu thép các loại đạt hơn 18,2 triệu tấn, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 9,63 tỷ USD, giảm 14% về lượng, nhưng vẫn tăng 15% về giá trị.

"Hiện Việt Nam nhập khẩu thép chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, với lượng nhập khẩu hơn 6,5 triệu tấn thép, dù đã giảm tới 33% về lượng nhưng chỉ giảm 5% về trị giá. Tỷ trọng thép nhập khẩu từ quốc gia này chiếm tới gần 47% tổng lượng thép thành phẩm nhập khẩu của Việt Nam.

Trong khi đó, xuất khẩu thép của Việt Nam trong năm 2017 đạt hơn 4,3 triệu tấn, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD, tăng 33% về lượng và tăng 56% về giá trị. Hiện ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu chính, với lượng xuất khẩu hơn 2,4 triệu tấn, chiếm tới 58,6% tổng lượng thép thành phẩm xuất khẩu.

Đáng kể đến là xuất khẩu thép xây dựng đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 62% so với cùng kỳ. Từ nước nhập khẩu phôi thép gần 2 triệu tấn vào năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn phôi thép trong năm 2017.

Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch VSA, để tiếp tục hỗ trợ quyền lợi chính đáng và hỗ trợ doanh nghiệp thép trong nước phát triển, phù hợp với các quy định tại các Hiệp định thương mại tự do, các Hiệp định có liên quan của WTO, trong năm 2018, VSA sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) và các doanh nghiệp để theo dõi diễn biến các vụ việc liên quan đến phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép.

“Hiệp hội Thép khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam giữ vững đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp, tích cực phối hợp khi được thẩm tra”, ông Sưa cho hay.

Về phía Bộ Công Thương cho biết, năm 2018 sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của WTO và các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, nhằm bảo vệ ngành thép Việt Nam trước áp lực cạnh tranh của sản phẩm thép nhập khẩu.

Đặc biệt, năm nay, Bộ Công Thương sẽ nhanh chóng ngăn chặn việc sản phẩm thép cuộn sử dụng trong xây dựng đang bị gian lận dưới dạng thép khác để trốn thuế.

Cùng với đó, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động hơn nữa theo dõi sát thông tin thị trường trong và ngoài nước để có kế hoạch kinh doanh phù hợp; tăng cường công tác tiêu thụ sản phẩm, giảm tồn kho, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động; cân đối đủ nguyên liệu, vật tư cho sản xuất và đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm