5 tàu vũ trang Iran “đe dọa” tàu chở dầu của Anh tại khu vực vùng Vịnh

Tàu chở dầu British Heritage đã bị năm chiếc thuyền thuộc sở hữu của Iran “quấy phá” tại khu vực gần eo biển Hormuz và sau đó đã may mắn đã được tàu chiến Hoàng gia giúp đỡ giải vây.
5 tàu vũ trang Iran “đe dọa” tàu chở dầu của Anh tại khu vực vùng Vịnh

Năm chiếc thuyền được cho là thuộc về Vệ binh Cách mạng Iran đã tiếp cận một tàu chở dầu của Anh ở khu vực vùng Vịnh hôm thứ Tư (10/7) và yêu cầu nó phải dừng lại ở vùng biển Iran gần đó, nhưng đã rút lui sau khi bị một tàu chiến Anh Quốc cảnh báo.

Bộ quốc phòng Vương quốc Anh không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Vụ việc xảy ra gần một tuần sau khi Thuỷ quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt và tịch thu một tàu chở dầu của Iran ra khỏi Gibraltar vì nghi ngờ Iran đang phá vỡ các lệnh trừng phạt bằng cách cố gắng đưa đầu đến Syria.

Vào sáng sớm thứ Tư (10/7), TT Iran Hassan Rouhani cho biết, Anh Quốc sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” khi bắt giữ tàu chở dầu của Iran.

Các quan chức Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết sự cố vừa qua đã xảy ra khi tàu chở dầu British Heritage đang di chuyển ở lối vào phía bắc eo biển Hormuz. “Hải quân Hoàng gia HMS Montrose, cũng có mặt trong thời điểm đó, đã chĩa súng vào những chiếc thuyền Iran và cảnh báo qua loa phát thanh, cho tới khi tất cả thuyền Iran phải giải tán.”

“Đây là một hành động ‘quấy phá’ và cố gắng can thiệp vào tuyến đường,”, một quan chức khác chia sẻ.

Hoa Kỳ hy vọng sẽ thiết lập được một liên minh quân sự vào thời gian tới để bảo vệ vùng biển chiến lược ngoài khơi Iran và Yemen, theo như tuyên bố của chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joseph Dunford.

Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ cùng các đồng minh đã tăng cao kể từ khi Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đới với Iran và cố gắng đưa sản lượng xuất khẩu dầu của nước này trở về 0 như một phần của “chính sách áp lực tối đa” nhằm ngăn chặn các hành động gây suy yếu an ninh khu vực của Iran.

Iran đáp trả lại các lệnh trừng phạt bằng cách bắt đầu vi phạm các giới hạn trong thoả thuận hạt nhân 2015 với các cường quốc thế giới.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm