6 tháng đầu năm, nguồn cung lẫn giao dịch condotel sụt giảm

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam mới đây cho biết, 6 tháng đầu năm, nguồn cung lẫn giao dịch condotel đều tiếp tục sụt giảm.
6 tháng đầu năm, nguồn cung lẫn giao dịch condotel sụt giảm

Biểu hiện là nguồn cung mới và giao dịch condotel trong quý II/2019 đều giảm so với quý I, dù quý I, hoạt động của loại hình này được cho là thấp hơn kỳ vọng.

Thậm chí, báo cáo của Hội Môi giới còn cho biết nguồn cung trong quý II chủ yếu đến từ các dự án năm 2018 chưa bán được.

Xét tổng 6 tháng đầu năm, nguồn cung trên thị trường này đạt mức 11.855, lượng giao dịch đạt 2.967 căn, tỷ lệ hấp thụ thấp chỉ đạt trên 25,02% - mức được đánh giá là thấp đối với một thị trường từng bùng nổ trong năm 2017.

Bắt đầu xuất hiện từ năm 2014, căn hộ khách sạn condotel làm mưa làm gió trên thị trường. Có thời điểm, quá nửa lượng tiền trên thị trường bất dộng sản đổ vào phân khúc này. Tuy nhiên, từ năm 2018, thị trường này đã giảm nhiệt, cả về nguồn cung và lượng giao dịch.

Hầu hết các thành phố du lịch lớn như Đà Nẵng hay Nha Trang đều sụt giảm mạnh về nguồn cung. Điển hình, quý III/2018, Đà Nẵng không ghi nhận dự án condotel mới nào được chào bán.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS việc chậm triển khai các thủ tục dự án cùng với việc chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng là 2 nguyên nhân khiến thị trường condotel ảm đạm.

Còn theo ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam có 4 lý do cho hiện tượng này.

Thứ nhất, pháp lý cho các căn hộ condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư.

Thứ hai, các vấn đề về nguồn vốn, trong đó có việc ngân hàng siết tín dụng cho vay đầu tư bất động sản và ảnh hưởng của Nghị định 20 khiến dòng vốn đổ vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel, bị hụt hơi.

Thứ ba, năng lực phát triển, vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế dẫn đến sự ngờ vực của khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài.

Thứ tư, giá bán của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã bị đẩy lên mức quá cao trong những năm vừa qua.

Năm 2017, khi condotel bùng nổ, vấn đề về tính pháp lý của loại hình này từng gây tranh cãi. Cụ thể, thị trường xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bản chất của condotel là nhà ở hay một công trình kinh doanh dạng du lịch; cấp hay không cấp sổ đỏ cho condotel; cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Chỉ thị 09, rồi sau đó là Chỉ thị 11 của Thủ tướng ban hành hồi tháng 4 mới đây yêu cầu Bộ Xây dựng bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, hoàn thiện pháp lý cho công trình căn hộ du lịch (condotel) trong quý III năm nay.

>>Bộ trưởng Bộ xây dựng: Sẽ có quy chuẩn về condotel, officetel trong năm 2019

Có thể bạn quan tâm