7 tháng đầu năm, TP. HCM có 28 dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai

Từ đầu năm đến nay, TP. HCM có tổng cộng 28 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Tổng nguồn cung nhà ở từ những dự án này là hơn 7.900 căn hộ chung cư và 884 căn nhà thấp tầng.
7 tháng đầu năm, TP. HCM có 28 dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai

Số lượng và nguồn cung nhà ở đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán trong quý II vừa qua đã cải thiện đáng kể so với quý trước. Cụ thể, trong ba tháng qua có 18 dự án được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh, với tổng cộng 4.748 căn hộ và 741 căn nhà thấp tầng.

Chỉ có vẻn vẹn 10 dự án được xác nhận trong ba tháng đầu năm, cung cấp cho thị trường 3.166 căn hộ và 143 căn nhà thấp tầng.

Trong số những dự án đủ điều kiện có 518 căn hộ dự án Riviera Point tại phường Tân Phú, Quận 7; 510 căn hộ toà nhà Linden Residences thuộc khu phức hợp Empire City tại Quận 2; 412 căn hộ dự án trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở tại 29B Nguyễn Đình Chiểu và 322 căn hộ dự án Conic Riverside tại Quận 8.

Phân khúc nhà thấp tầng có 215 căn của dự án khu nhà ở Nam Phan, phường Phú Hữu, Quận 9 và 314 căn thuộc dự án nhà ở của công ty Nhật Hoàng tại phường Trường Thạnh, Q.9.

Để được xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, dự án nhà ở phải xây xong phần móng và có cam kết bảo lãnh của ngân hàng. Theo Sở Xây dựng, tất cả các dự án đều có thư cam kết hoặc hợp đồng bảo lãnh ngân hàng, trong đó có một số dự án đang thế chấp ngân hàng.

Số lượng dự án nhà ở đủ điều kiện kinh doanh trong năm nay đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

7 tháng đầu năm 2018, Sở Xây dựng đã xác nhận 52 dự án đủ điều kiện mở bán, với số căn hộ và nhà thấp tầng được phép đưa vào kinh doanh là 15.800 căn. Như vậy, số lượng dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà trong nửa đầu năm giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số đơn vị nhà ở đủ điều kiện kinh doanh ở TP. HCM trong nửa đầu năm nay cũng chưa bằng một nửa so với Hà Nội. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay có 23 dự án với tổng cộng 17.476 căn nhà đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Theo đánh giá của công ty tư vấn bất động sản JLL, trong quý II vừa qua chỉ có 4.100 căn hộ được chào bán ra thị trường TP. HCM, nguồn cung thấp nhất kể từ khi thị trường bất động sản phục hồi năm 2014.

JLL cho rằng nguồn cung nhà ở mới tại TP. HCM bị bóp lại do quá trình phê duyệt và cấp phép xây dựng dự án được thắt chặt hơn. Dự báo tổng nguồn cung nhà ở mới trong năm nay dao động từ 18.000 - 28.000 căn, phần lớn phụ thuộc vào dự án Vinhomes Grand Park.

>>Giải quyết ách tắc dự án nhà ở thương mại để khai thông thị trường BĐS TP. HCM

Có thể bạn quan tâm