Afghanistan: Giao chiến diễn ra ác liệt phía bắc, người dân đứng lên chống lại Taliban

Ngày 7/7, cuộc chiến diễn ra gay gắt giữa lực lượng dân quân địa phương và Taliban, quân đội Afghanistan đã vội vãi rút lui khỏi địa bàn nay, một số binh sĩ nộp vũ khí đầu hàng và tham gia Taliban trên các vùng chiến sự.

Giao tranh gay gắt tại quận Kandahar và Zabul.

Lực lượng Quân đội Afghanistan đẩy lùi các cuộc tấn công của Taliban trên tuyến đường Kandahar-Spin Boldak trong vài ngày qua và tăng cường viện binh đến các trạm kiểm soát dọc theo tuyến đường Kandahar-Spin Boldak.

Trên các khu vực khác của tỉnh Kandahar, xung đột nhỏ và không có hoạt động quân sự lớn từ cả hai phía. Taliban cắt đứt tuyến đường Qalat-Kandahar quan trọng khi chiếm được khu vực Safa ở quận Tarang và Jaldak. Thành phố Qalat, thủ phủ của tỉnh Zabul, đang bị Taliban bao vây.

Người dân huyện Balkhab thuộc tỉnh Sar-e Pol bắt đầu đứng dậy dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường địa phương “Sayyed Hassan Safaei” và đánh trả các cuộc tấn công của Taliban.

Đêm ngày 7/7, hàng trăm tay súng Taliban tiến hành cuộc tấn công trên nhiều khu vực khác nhau của huyện Balkhab ở tỉnh Sar-e Pol. Các cuộc tấn công tiến hành theo tuyến đường từ Sancharak và Abkalan đến Balkhab, đã bị Lực lượng Động viên Rộng rãi (dân quân địa phương) chặn lại.

Bản đồ chiến sự quận Kandahar-Zabul. Màu xám - Taliban; Màu đỏ - quân đội Afghanistan; Màu vàng - đang tranh chấp.
Bản đồ chiến sự quận Kandahar-Zabul. Màu xám - Taliban; Màu đỏ - quân đội Afghanistan; Màu vàng - đang tranh chấp.

Khi bắt đầu cuộc tấn công, Taliban tiến hành cuộc chiến tuyên truyền với nhiều hình ảnh bạo lực gây kinh hoàng và hoảng sợ cho người dân Balkhab khiến một số lượng lớn cư dân Balkhab và những người nhập cư tại các huyện Gosfandi, Sancharak và Zare thuộc tỉnh Balkh phải di tản.

Dưới quyền chỉ huy của chỉ huy dân quân Sayyed Hassan Safaei và chỉ huy lực lượng an ninh Balkhab, lực lượng dân quân tại huyện Balkhab đẩy lui các cuộc tấn công, những người di tản ban đêm đang quay trở lại Balkhab.

Ba thành viên Mặt trận Kháng chiến Balkhab, trong đó có chỉ huy dân quân Habibollah Mojahedzadeh, chỉ huy trưởng Cảnh sát Balkhab bị thương trong trận chiến.

Giao tranh đến huyện Balkhab phía nam tỉnh Sar-e Pol, nhiều người dân trong khu vực đang di tản đến các tỉnh chưa có chiến sự. (Video do ISWNews nguồn trên địa bàn)

Năm 1998, toàn bộ miền bắc Afghanistan tức 5 tỉnh miền bắc, thất thủ và chỉ có quận Balkhab kháng cự dưới sự chỉ huy của Sayyed Hassan Safaei. Thời gian sau đó, các lãnh tụ Mohammad Mohaghegh, Dostum, Khalili, Ismail Khan được trả tự do đã lánh nạn ở Balkhab, quận trở thành trung tâm kháng chiến dưới sự chỉ huy của ông Safaei. 

Trong bài phát biểu, ông Safaei tuyên bố kháng cự đến hơi thở cuối cùng, tuy nhiên cho biết vấn đề lớn nhất là thiếu đạn dược ở Balkhab, điều đó có thể khiến Balkhab thất thủ.

Giao chiến ác liệt trên địa phận tỉnh Badghis

Giao chiến diễn ra ác liệt giữa Taliban và lực lượng Quân đội Afghanistan gần thị trấn Qalaa-e Naw ở tỉnh Badghis. Khi cuộc tấn công của Taliban vào thị trấn Qalaa-e Naw, trung tâm tỉnh Badghis đang diễn ra, nhà tù thành phố bị Taliban chiếm giữ và hầu hết tù nhân trốn chạy.

Bản đồ chiến sự quận Badghis-Qala-e-naw. Màu xám - Taliban; Màu đỏ - quân đội Afghanistan; Màu vàng - đang tranh chấp.
Bản đồ chiến sự quận Badghis-Qala-e-naw. Màu xám - Taliban; Màu đỏ - quân đội Afghanistan; Màu vàng - đang tranh chấp.

Theo một phát ngôn viên của Taliban, nhóm Hồi giáo thánh chiến sẽ không ra lệnh đánh chiếm các thị trấn của tỉnh cho đến ngày 11/9/2022. Điều đó có thể Taliban không có ý định đánh chiếm thị trấn Qalaa-e Naw vào lúc này. Các chỉ huy cảnh sát Ab Kamari, Khawjah Murad và Khodayadad Tayeb đã đầu hàng Taliban. Trung tâm quận Qadis đã bị Taliban chiếm vào sáng ngày 7/7 sau nhiều tuần bị bao vây.

Giao chiến dữ dội khiến tình hình ở Badghis rất nghiêm trọng, nếu quân đội và chính phủ không tăng viện cho các lực lượng ở tỉnh này, toàn bộ tỉnh sẽ bị Taliban chiếm giữ.

Taliban chiếm quận Delaram ở tỉnh Nimroz

Quận Delaram nằm giữa hai thành phố Farah và Lashkar Gah, khi quân Taliban chiếm được, tuyến đường giữa hai thành phố bị cắt đứt. Thị trấn Farah Rud và căn cứ quân sự cuối cùng của quân đội Afghanistan trong khu vực cũng bị Taliban đánh chiếm ngày 4/7, giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra giữa các tay súng dân quân và Taliban. Khi quân chính phủ tháo chạy khỏi các vị trí này, cuộc tấn công của Taliban vào thị trấn Farah Rud kết thúc.

Hiện nay, tạm thời quân đội Afghanistan kiểm soát được: thành phố Farah, Bakwa, giao lộ Abu Nasr Farahi, thành phố Lashkar Gah, thành phố Zaranj và Chakhansur gần tuyến biên giới Zabul và Trại Shorabak quân sự (Bastion) phía Tây của thành phố Lashkar Gah.

Taliban chiếm quận Delaram ở tỉnh Nimroz. Màu xám - Taliban; Màu đỏ - quân đội Afghanistan; Màu vàng - đang tranh chấp.
Taliban chiếm quận Delaram ở tỉnh Nimroz. Màu xám - Taliban; Màu đỏ - quân đội Afghanistan; Màu vàng - đang tranh chấp.

Ngày 6/7, Quân đội Mỹ và NATO hoàn toàn rút quân khỏi căn cứ không quân Bagram ở tỉnh Parwan và bàn giao quyền kiểm soát cho Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Căn cứ không quân Bagram nằm ở quận Bagram, cách quận Charikar ở tỉnh Parwan 11 km, đây là căn cứ quân sự Mỹ - NATO lớn nhất ở Afghanistan sau khi Liên quân Mỹ xâm lược Afghanistan năm 2001.

Căn cứ được xây dựng vào năm 1950 trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và là mục tiêu thường xuyên của các cuộc xung đột ở Afghanistan.

Sau khi chính quyền Kabul sụp đổ, Lực lượng Liên minh phương Bắc (Jamiat-e-Islami, Wahdat-e-Islami, Phong trào Quốc gia Afghanistan, v.v.) kiểm soát thị trấn Bagram đến năm 1999, căn cứ bị Taliban chiếm giữ trong các cuộc tấn công phía bắc Kabul năm 2000.

Đây là căn cứ rất lớn với diện tích khoảng 30 km2. Bagram nằm cách biên giới Iran (Torbat-e Jam) 740 km và là một mối đe dọa của Mỹ đối với Iran và cũng là mục tiêu chống Mỹ của Iran.Căn cứ có nhiều cơ sở quân sự, y tế, an ninh và các cơ sở hậu cần, kỹ thuật, kho bãi  khác. Quân đội Afghanistan đang xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc tại căn cứ này.

Có thể bạn quan tâm